FOURTY FOUR
"C'mon, East! You gotta have to look fresh!" Singhal ni Rosie sa labas ng comfort room. I woke up late at hindi na naabutan si Ars sa tabi ko. Today is our wedding day! I'm so excited and nervous that I think I'm going to puke and poop anytime!
I'm taking shower ngunit hindi ata sila makakapayag na gano'n na lamang kaya naman nagjacuzzi pa ako. Can you believe that? There's jacuzzi in our home! I'm trying to relax here but my friends are so excited! Hapon pa ang event kaya naman maaga pa lamang ay dumating na ang mga kaibigan ko para lang maaga kami mag-ayos.
After kong magjacuzzi ay may nag-scrub ng katawan ko. I'm a little bit shook na may home service ito, or it's just my friends are great? Pagkatapos akong i-sceub ay nilinisan naman ang aking mga kuko habang nag-treatment ang buhok ko. My friends are busy looking for things that I don't think are necessary.
"Oh gee, asan ko nga inilagay ang bracelet ko?" Tanong ni Lizzy.
"Where is my panty?!" Sigaw ni Tin. Kumunot ang noo ko. Now, I think that's important.
"Is this yours? Gosh, naglalakad ba 'yang panty mo?!" Utas ni Angelie nang makita ang pangy ni Tin sa ibabaw ng kanyang bag. Napapikit na lamang ako.
"Yung sabon ko?!" Singhal naman ni Rosie mula sa comfort room. Napakaingay dito sa bahay na'min na nagtatawanan na lamang kami. Actually, my wedding is together with Miles. Yes, sabay kaming ikakasal ng kambal ko! Miles is at the hotel habang mas pinili ni Ars na dito na lamang sa bagong bahay na'min ako manatili.
"How are you feeling?" Tanong ni Tin habang kinukuwaan ako ng video. Everything's finally settled. Actually, ang kasal na'min ay sa Paris pa. Pero dito kami nagprepare at sasakay na lamang ng chopper papunta doon. Ang mga kaibigan ko naman ay eroplano ang gagamitin. Arsen is already at the Paris, together with his colleagues. Talagang nilayo lamang kaming bride sa aming groom. It's crazy, isn't it?
"Uh, I can't explain it. I'm so happy, and excited. And nervous? My heart is throbbing!" Hinawakan ni Tin ang kamay ko at ngumiti sa'kin.
"Go, bride!" Komento nito at umikot na sa buong pasilyo. Our wedding is so... Extravagant! Ayoko sana ng ganito but Chiv and Arsen want it memorable that it would only be the wedding that everyone, especially us, would remember.
"Wow," Komento ng mga bridesmaid at maid of honor ko matapos kong umikot. Everything's settled! Tinignan ko ang mga kaibigan kong naluluha.
"I'm so happy for you," Utas ni Rosie at niyakap ako. I hugged her, too. Bumyahe pa kami bago ako sumakay ng helicopter, at sila sa airplane. I'm together with my co-bride.
"You look very beautiful," Komento ko kay Miles.
"Oh, my sister-in-law! You are thousand times more beautiful than me!" Aniya at sumandal sa balikat ko. I chuckled.
"I know you're the one for him," Bulong ko sa kanya. She smiled at me.
Memories started flashing back to me. I remember when Tin left me alone and then a 'boy' handed a handkerchief to me. Ngunit nang magsalita ito ay napagtanto kong bakla ito. Nanghinayang pa ako dahil sa sobrang gwapo nito. I was always alone, hiding from everyone but then he found me and shaded me from my own darkness. Nakita ko ang grupo ng mga lalaki na nagtatago sa likod nang puno at nagtatawanan. Ngunit nang mapansing nakalingon ako ay nagtakbuhan sila. Napalingon na lamang ako sa bakla.
Makalipas ng isang taon ay naging kaklase ko na itong bakla. He wasn't with the group of boys kaya nagulat ako na mag-isa lamang siya at sinasamahan ako.
"Bakit hindi mo kasama mga kaibigan mo?" Inosenteng tanong ko. Tumingin siya sa'kin.
"Friends?" Maarteng tanong nito. Ngumiwi ito at napatingin sa paligid. "Wala ako no'n," Sambit niya. Ngunit isang araw ay may nakalimutan ako sa locker ko kaya kinailangan kong bumalik sa school. Pero nadaanan ko siya kasama ang grupo ng mga lalaki. Sumandal ako sa pader sa sobrang gulat. I thought he went home? Hinatid niya pa ako! Muli akong similip at nakita silang nagtatawanan.
"Hoy, bakla! Sus, nabading na." Pang-aasar ng kasama nito.
"Wala, in love, eh." Singit ng isa pang lalaki at nakipaghigh five kay Arsen. In love? Kanino? Isa pa, bakit sobrang lalaki ng galaw nito? Tila isa pang modelo bawat kilos nito.
Kinabukasan ay nagkita muli kami. Ngunit nahihirapan akong maglakad dahil sa sobrang sakit ng paa ko! Bakit kasi hindi ako nag-iingat, eh?
"Anong nangyari sa'yo?" Nag-aalalang tanong nito. Nawala na ang bahid ng pagiging bakla sa tono.
"Nadulas!" Busangot kong sabi. Umiling lamang ito at biglang lumuhod sa harap ko. Binigyan niya ako ng piggy back ride at nagreklamo pang nakakabawas sa pagiging bading niya ang ginawa.
"Eh, hindi naman ata bukal sa puso mo?" Tanong ko na may bahid na pang-aasar. Ngumiwi lamang ito.
Nagkaroon ako ng bagong pakiramdam sa isang lalaki. Agad ko itong kinuwento kay Arsen. Nagtataka ako ng tila malungkot siya. May problema ba siya? Tinanong ko siya ngunit ngumiti lamang ito. Sinuportahan niya ako kay Ace, 'yon pala'y nasasaktan na siya. How can a man suffer like this just because of me?
Hawak kamay kaming naglalakad ni Miles sa gitna ng carpet. Napakadilim ng paligid at tangin nasa amin, at ang patutunguhan lamang ang ilaw. Ang tanging nagbibigay ng liwanag lamang ay ang mga bituin at ang reynang buwan. Hindi ko mawari ang nararamdaman ko.
Everything and everyone were wearing pastel colors of purple and blue. Aking bisita ang blue, kina Miles naman ang purple. This night seems to be a dream.
Pagkarating sa gitna ay sinalubong kami ng mga ama na'min. Nakipag beso kami sa magulang ng isa't isa, pati na rin kay Miles.
Nang palapit kami sa aming kapareha ay hindi na naputol ang aming titigan. My father kept on murmuring things that are must, and should be. Dahan-dahang nilapat ng ama ko ang kamay ko sa kamay ni Ars. Para bang sinasabing ingatan ako ng sobra dahil siya ang nakatakdang mag alaga sa'kin. Tumango ito sa isa't isa at hinarap naman ang kapatid ko. Niyakap ko si North at tuluyan na akong naluha.
"This is a beautiful nightmare," Bulong ko. Ito ang kinakatakutan kong mangyari. Ngayon, hinaharap ko na.
"Take care of my copy," Sambit nito, kausap si Arsen kahit na ako ang kayakap. Hinalikan ako nito sa pisngi bago kami tuluyang humarap sa kagalang-galang. This is where our vows would last.
"How beautiful my wife could be?" Bulong ni Ars nang magkalapit kami. I chuckled. Natigilan nang tinignan ng pari. I slightly nudged my husband.
"Wow! I didn't expect this," Komento ni Tin nang matanggap ang bouquet na hinagis ko. "Thanks," Kunot noong sambit nito sa akin at tumawa. On the other hand, Tifanny got the bouquet from Miles. She looked horrified! Everyone were enjoying this night nang napagpasyahan na'ming iwan ang lahat ngayong gabi. Arsen and North carried me and Miles bridal style into their separate cars. Napatili kami ngunit hindi kalaunan ay kumaway sa isa't isa at sa mga kaibigan. Nagsasaboy ang mga ito ng pinagtagping mga pulang rosas.
Nagbyahe kami at pinakiramdaman ang malamig na hangin. Tinaas ko ang kamay ko sa kanyang top down at kumaway. Tuma-tawa lamang ito habang nagma-maneho. I suddenly felt like teasing him kaya saglit ko siyang hinalikan sa labi. Ngunit nagulat ako nang ihinto niya ito agad sa malapit na resort.
"Bukas na lang tayo pumunta sa dapat na'ting lugar para sa honeymoon," Bulong nito sa'kin habang buhat ako. Pinalo ko ang braso niya at nagtawanan kami papasok sa kwarto.
BINABASA MO ANG
A Twist in My Story *Completed*
RomanceI never thought these things could happen. I am just watching the whole world move while I was standing. Until it struck me. I knew I shouldn't just watch. I knew I just find a way. I knew I should be the one to write my own story and cast my own fa...