Limang Minuto
~*~
JOAQUIN."Pinapaki-usapan ko lang naman siya kung puwede ko siyang kausapin ng limang minuto, eh. Limang minuto lang naman yung hini-hingi ko." sabi ko habang naka-tungo at tini-tignan yung mga daliri ko.
Totoo naman eh, limang minuto lang ang hini-hingi ko. Kahit bilangan o orasan pa nila ako, maka-usap ko lang si Jillian. Kahit dito nalang sa salas, kahit hindi na nila kami iwanan. Hindi naman siguro gaanong ka-importante 'to para sa kanya.
"Limang minuto lang naman pala hini-hingi ni Joaquin, Brace. Pag-bigyan mo na, ngayon lang naman magu-usap yung dalawa." sabi ni Nash at tumingin ako sa mga katabi ko.
Mukhang dismayado at wala na siyang maga-gawa. Desidido na si Nash sa sinabi niya.
Kaya naman, napa-buntong hininga nalang si Brace. Sa kuwarto ni Jenny kami nag-usap, privacy 'daw eh. May tiwala naman sila sa amin, kaya dito nalang.
Pag-sara ng pintuan, agad humarap sa akin si Jillian pero naka-tungo siya.
"Jillian." sabi ko at itinaas ko ang baba niya, at nagka-tinginan kami. Siya na para 'bang iiyak na, iyakin 'tong mahal ko eh.
"J-Joaquin..." sabi nito, at ayun lang ang tanging lumabas sa bibig niya.
"Jillian, gawin o sabihin mo yung gusto mo. Kung gusto mo akong sampalin, bugbugin, sige lang. Hindi ako papalag, promise. Jillian, maniwala ka sa akin." sabi ko, at hinawakan ko yung mga kamay niya.
Hina-habol ko yung mga tingin niya, iwas siya ng iwas ng tingin.
"Jillian, kahit ngayon ka lang mag-tiwala sa akin. Please, kahit ngayon lang." sabi ko, nai-iyak na ako.
Ano ba naman 'to? Naba-bakla na ba ako? Pero sabi 'nga naman nila, kapag mahal mo yung isang tao, iiyakan mo.
"Ilabas mo lang yung nararamdaman mo, please. Huwag 'mong solohin, Jillian. Baby ko, huwag 'mong solohin." hindi ko alam kung anong luma-labas sa bibig ko, basta ang alam ko, mahal ko siya. Ayun lang 'yun.
"Joaquin..." sabi niya, hina-hayaan ko lang siya. I let her. "JOAQUIN, BAKIT NA-GAWA MO SA AKIN 'TO?! BAKIT, QUIN? BAKIT?!" pag-sigaw niya at hindi niya na-pigilang hindi umiyak, pinaghaha-hampas niya ako, hindi ako puma-palag.
Hina-hayaan ko lang siya, hanggang sa ma-kuntento na siya. Habang ako, umi-iyak na 'din.
"JOAQUIN, BAKIT?!" sigaw niya at tanging na-gawa ko lamang ay yakapin siya ng mahigpit na mahigpit. I guess, ito na yung huling yakap ko sa kanya.
Habang siya, iyak lang ng iyak sa akin at naka-yakap na 'rin siya sa akin.
"Jillian, listen to me. Okay? Listen, huwag ka munang sumumbat." sabi ko, at pumantay ako sa tangkad niya. Mas matangkad kasi ako ng kaunti sa kaniya.
"Pero paa— shhh." I hissed her, and put my finger into her pink soft lips that I badly want to kiss.
"Jillian, I know I hurted you four months ago. At oo, hindi ako nagpa-alam sa'yo. Kasi akala ko, ayun ang makaka-buti. Pero pinag-sabihan ako ni Mommy na alagaan ko si Hailee, kasi ayun ang ka-hilingan niya bago siya mamatay." napa-lunok ako.
BINABASA MO ANG
Every Girls' Dream [Gimme 5]
फैनफिक्शन"Falling in love is like falling asleep, slowly then all at once." Year Started: 2014 Date Edited/Revised: May 02, 2016 © unknownheartaches, 2014