Patuloy ang training ni Violeta sa tatlong bastarda na nakatira sa bahay nilang mag asawa.May mga pagkakataon na lumalabas sila para puntahan ang mga kumpanyang balang araw ay ipapamana sa kanila.Isa isang pinakilala ni Violeta ang tatlong bastarda sa mga taong malapit sa kanilang pamilya.Isang pagtitipon ang gaganapin kung saan pormal na ipapakilala nina Mariano at Violeta Nuevez ang tatlong dalagang magiging tagapagmana ng kanilang pamilya.
''Why is my dress like this? this is old fashioned!''reklamo ni Patricia ng dalhin sa kanya ng katulong ang gown na pinasadya ni Violeta para sa kanya.
''Excuse me are you questioning my fashion credibility?''wika ng isang lalake na papasok sa kwarto ni Patricia.
''Is this your work? saan ka ba nag aral at ganito ka lousy and ugly ang fashion sense mo?''wika ni Patricia na ikakataas ng kilay ng lalakeng pumasok sa kwarto niya.
''His name is Gavin Cartier, i think you are familiar with his name right Patricia?''wika ni Violeta na pumasok sa kwarto ng napangangang dalaga.
''Garvin Cartier? THE GREAT GARVIN?''wika ni Patricia sabay tingin sa binatang nakangising demonyo sa kanya.
''Yes i am miss,the one with a lousy and ugly fashion statement at your service.''wika ni Garvin sabay yukod at ngiti sa dalagang napahiya dahil ang binatang nasa harap niya ay ang tanyag na fashion designer na hindi lang kinikilala dito sa Pinas kungdi sa ibang bansa.
''I thought your gay and old!''wika ni Patricia ng sawayin siya ni Violeta.
''Its ok Violeta this one is feisty, and by the way for your info im not gay.Hindi porket fashion designer ka eh bakla ka na,im different and STRAIGHT!''giit ni Garvin na agad yayayain ni Violeta na puntahan ang dalawa pa nitong mga bastarda.
''Geez kakainis! siya pala si Garvin! OMG im screwed walang hiya naman kasi!''wika ni Patricia na agad isinuot ang gown na bigay ni Garvin sabay tingin sa umaasikasong katulong.
''Get out i need some air!''wika ni Patricia na agad susundin ng napahiyang katulong.
Sa kwarto naman ni Helga sumunod na pinuntahan nina Garvin at Violeta ang nakabihis na dalaga.Bagay na bagay kay Helga ang gown nito na kita ang cleavage at kaseksikan ng kurba ng dalaga.
''Wow im starting to drool over you my dear.''wika ni Garvin ng makita nito ang napaka sexy at alluring na Helga na suot ang dinesign nitong gown niya.
''Hi Tita and HAY! your so hot!''wika ni Helga sabay kindat kay Garvin.
''Helga behave,reduce that pheromone level mo sa party ok? ''wika ni Violeta sabay yaya kay Garvin papunta naman sa kwarto ng huling bastarda na si Natasha.
Pagpasok pa lang ng kwarto ay mapanganga sina Garvin at Violeta ng humarap sa kanila ang naka white lace gown na kita rin ang cleavage pero partial lang dahil sa lace na nakatabon sa kanyang dibdib.Magkabila naman ang hiwa sa may leg part ng gown na tinatabunan din ng lace.Lalong nagningning ang kagandahan ni Natasha ng ibraid pataas ang buhok nito.Para siyag si Queen Elsa ng movie na FROZEN ang style ng buhok ng dalaga.Nakikita tuloy ang similarities nila ng namayapang anak na si Desiree sa sophisticated look na iyon ni Natasha.
''I thought you were...well never mind but you look ravishing my dear Natasha.''wika ni Garvin na lalapitan si Natasha sabay halik sa kamay ng nagulat na dalaga.
''His name is Garvin,siya ang may gawa ng gown niyong tatlo.You look pretty in that dress by the way,ill meet you downstairs ok?''wika ni Violeta na pinipilit na iwaksi sa isip nito na si Natasha ay si Desiree.Nasasaktana ang puso ni Violeta sa tuwing maalala niya ang namatay nitong anak na si Desiree.Si Desiree dapat ang nasa pedestal ngaun hindi ang tatlong anak ni Mariano sa ibang babae pero wala siyang magawa dahil wala na ang anak niya at kailangan niyang tanggapin ang tatlong bastarda.
''She looks just like your daughter Madam.''maikling wika ni Garvin habang pababa sila ng hagdanan.
''She may have the looks of my Desiree but she still has to earn her place in my house as our heir someday.''wika ni Violeta sa nakangiting si Garvin.
Isa isa ng pinababa ni Violeta ang tatlong dalaga na suot ang magagarang gown na dinesenyo ni Garvin para sa kanila.Halatang stand out sa lahat si Natasha habang inggit at insecure naman si Patricia dahil sa hindi kagandahang suot na gown niya.
''Good evening everyone,these are my new adopted daugthers well i can say adopted coz they didnt came from my womb.''maikling biro ni Violeta na tatawanan ng mga bisita ngunit ikaiinsulto naman ni Natasha.
''Bruhang to lantaran talaga kung makapang insulto.''wika ni Natasha sa sarili ng sikuhin ni Helga sabay senyas na ngumiti siya.
''Ladies and Gents here are Mariano's lovely heiresses,Patricia (sabay lakad pagitna na pinapakita sa lahat ang pagka dominante niya)Helga( naglalakad ng pakembot kembot showing her big boobs and figure sa mga naglalaway na binata at matanda) and Natasha (simple lang ang lakad pero mapapansing pagbubulong bulungan ng mga bisita)''
''Let the party begin!''wika ni Violeta sabay senyas at tingin kay Garvin na nakangiting tatango habang nakatingin sa tatlong bastarda.
Itutuloy.............
BINABASA MO ANG
BASTARDA,ANAK NG KABIT
ChickLitNang mamatay sa sakit na cancer ang nag iisang anak ni Mariano Nuevez tatlong anak sa ibat ibang babae ang papasok sa mansion nito upang gampanan ang pagiging tagapag mana ng mayamang Don.Si Helga,anak sa isang prostitute.palaban at matalas ang dila...