Eli's POV
Hindi ko alam kung saan ako magsisimula. Ang sakit sa ulo kapag iisipin ko pa lahat ng nangyari noong gabing yon. That night where my life twisted into a different direction. Dahil simula ng ma--
“Eli bilisan mong kumilos! Male-late ka na!” This is my mother. Her name is Lily.
“Opo ma' pababa na po ako!” I replied as I quickly shook my bag on my shoulder.
Ako si Eli Saavedra. Ang bunsong anak nina Lily at Eddie Saavedra. Hindi kami mahirap at lalong hindi rin kami mayaman. Tama lang ang antas ng aming pamumuhay at sapat na ito upang maibsan ang aming mga pangangailangan.
“Ma, mano po" sambit ko.
“Kaawaan ka nang diyos" aniya.
“Alis na po ako" saad ko palabas ng bahay.
“Mag-iingat ka" pahabol pa niya. Hindi na ako sumagot at naglakad na. Ang bahay kasi namin ay may kalayuan sa paradahan ng mga sasakyan. Oo wala akong kotse o sariling driver na hatid sundo ako araw-araw. Nagco-commute lang ako papasok sa paaralan at pauwi sa bahay.
Matapos ang pitong minuto ko ng paglalakad ay nakarating na ako sa sinasabi kong paradahan. Agad na sumakay ako ng tricycle at nagbayad. Alam na ni manong driver kung saan ako dadalhin sapagkat ang aming uniporme ay bukod-tangi. Mahaba ang manggas nito at ang palda na kulay itim ay umaabot lamang hanggang sa itaas na tuhod with matching black neck tie and black I.D. lace. May pagkahilig nga ata ang aming principal sa itim at ganito na lang niya ito kagustong makita. Enough with that. Ang biyahe nga pala papunta sa paaralan na aking pinapasukan ay 15 minutes kapag maaga pa dahil walang traffic. Kapag naman naabutan ka na ng traffic ay inaabot ito ng 25-35 na minuto. Palibhasa'y ang paaralang iyon ay nasa kabilang bayan pa. Mabuti nga't medyo napaaga ako ngayon. Oa lang si mama sabi male-late na daw ako. Kadalasan kasi ay late akong pumasok. Anong magagawa ko? Eh sa mabagal akong kumilos eh hehe. Pero iba ngayon. Dahil sa may bumabagabag sa aking isip ay hindi mapakali ang aking sistema.
“Neng. Neng!"
Agad naman akong naibalik sa reyalidad ng pagtawag sa akin ni manong driver na kanina pa pala tumatawag sa akin. Nakakahiya tuloy.
“Sorry po.” sambit ko habang bumababa ng tricycle.
Nandito na ko ngayon sa paaralang kanina ko pa sinasambit. Malaki ang paaralang ito. Ang “Saint Peter Academy” o mas kilala bilang “SPA”. Isa itong pribadong paaralan at malaki ang tuition na binabayaran para makapasok dito. Pasalamat na nga lang at isa akong iskolar kaya ako nakakapasok dito.
Dumiretso na agad ako sa aming silid-aralan at umupo sa upuang nakalaan para sa akin. Katatapos lang nilang mag flag raising at mabuti na rin yon at hindi na ako mapapagod pa. Ngayon lang sa buong buhay ko nagpasalamat ako na hindi ako nakasali sa flag raising. Masisisi mo ba naman ako eh mukhang sasabog na ata yung utak ko sa kaiisip eh.
Wala pang ilang minuto ng aking pagkakaupo ay agad na sumulpot ang dalawa kong bestfriend na sina Késha at Ashley. Késha has short brown hair while Ashley has long curly black hair.
Bago ko pa lang ibubuka ang bibig upang magtanong sa kanila in relation dun sa mga bumabagabag sakin kanina pa pero naunahan na nila ko.
“Alam mo na ba?” saad ni Késha na agad ko namang ipinagtaka.
“Ang ano?” I said emphasizing the last word.
Aba't sabay na napa-iling-iling pa ang dalawang luka. “Kahit kailan hindi ka talaga updated.” kunwaring dismayado na sabi pa ni Ashley.
“Eh ano nga kasi?” medyo iritado na pag-uulit ko.
“Luka ka! May ta-transfer daw dito satin!” Said Késha. Aba at excited na excited ang luka.
“Eh ano?” sabi ko naman as I looked at both of them in fake disgust. Para namang hindi nila ko kilala. Eh wala naman akong pakialam kahit na si Liza Soberano pa ang magtransfer diyan.
“Ang killjoy mo talaga!” sabat ni Ashley. “Gwapo daw! GWAPO!” dagdag niya pa at isinigaw niya pa talaga sa mukha ko. Mga walang hiya talaga tong dalawang to'. Pinagtitinginan na't lahat tuloy pa rin.
“Eh ano? Wala kong paki.” then they both looked at me while pouting.
“Ewww" I told to them. Ang dami-dami ko nang iniisip ngayon dadagdag pa yan. Hayy... nako nevermind. Sasakyan ko na nga lang muna trip nila. Kawawa naman eh kanina pa nagpapapansin.
“Oh eh pano nangyari na dito sa section natin yan mapapapunta?” I asked. Hindi naman kasi biro na mapunta sa section namin noh. There are 12 sections in the 8th grade of SPA at ang section namin ang highest at laging nangunguna. We're the ‘A’ section. Ang galing naman niya kung dito siya mapupunta or either there was someone in the higher-ups that is pulling up some strings for him. Well whatever.
“Yun na nga pre eh! Kumuha siya ng exam for the elite section. The Exam for Hell” sabi ni Késha. ‘Elite section’ that's what our section is addressed as. At ang sinasabi niyang ‘The Exam for Hell’ o mas kilala bilang TEH ay ang bansag naming mga estudyante sa exam na yun sapagkat ang hirap na mararanasan mo bilang estudyante ay naka-ayon sa iyong section na kinabibilangan. At dahil kami ang highest section, we experience the hellest in hell of punishment. Pero ni minsan ay hindi ko ito itinuring na parusa dahil nag-eenjoy ako. Because I love complicated things. Pero hindi ko naman hiniling na maging komplikado din ang buhay ko para maging ganito. And now I'm looking for answers in the biggest mystery of my life.
“And guess what pre?” pagpapatuloy niya pa. “Syempre nakapasa siya kaya dito siya papasok noh!” wika niya pa na parang kinikilig na uod. Nakakadiri. Funny I find it entertaining.
“Oh kaya Eli san ka pa?! Gwapo na matalino pa! Di na talaga ko makapaghintay na makilala siya. Hayy..” sabat pa ni Ashley.
I looked at them wearing my best poker face but failing to hide my suppressed laugh. Then they stopped laughing in unison and looked at me with laser eyes. Tapos bigla silang nagsalita, at sabay pa “INIISIP MO NA NAMAN NA PARA KAMING KINIKILIG NA UOD ANO?!!” and that's where I finally let out my thousand laugh “HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA” and I literally can't stop laughing right now. “Kilalang-kilala niyo na talaga ako!” I said that literally stopping at every word to laugh. What can I do? I can't stop it. And I don't care whoever is watching us right now. They were about to grab and kill me after they heard that last sentence but then everyone stop whatever their doing and returned to their proper places when they heard very loud footsteps approaching. And who else might that be? Of course our one and only adviser mister Cadapan. Before my best friends returned to their seats they mouthed to me that ‘We're not finish’.
Everybody was at their respective places just in time when mister Cadapan came in.
“Class as you all know, today you will have a fellow student who will be joining you from now on” my classmates cheer in excitement then I looked at the backseat to see my two best friends winking, whispering and mouthing ‘I told ya'. 'Cause you know they were like seatmates and that is so unfair.
“Okay quiet class. Please be nice to him.” I looked at the door to see who it was but I dropped my pen that was resting in my table “Let's all welcome, mister John Devor San Jose.” I heard the name but didn't bother to look up as I was searching for my pen on the floor. Yeah. Found it. Then I carefully let my head out under my table and then as I see who the transferee was. It all came flooding back at me.
“IKAW?!” I said as I stood up on my chair and pointed at his face.
Uh.oh.. Wrong move.
**********
Thank you so much for reading! Please add it to your library and if you like it please let me know by voting and sending feedbacks and I also appreciate any criticism for the betterment of my work! Thanks a lot!
~@simpliestbeauty
YOU ARE READING
Handsome Devil
Teen FictionEverything was perfect. I was living a simple but great life. Where everything is peaceful and calm. And I love it the way it was. That was until.. I MET A DEVIL WHO TURNED MY LIFE INTO A LIVING HELL... Date started: May 4, 2017 Date ended: Story...