Neil’s POV
“bro totoo ba ??? may gusto ka rin kay chanel ?”
“bri ??”
Grabe .. si bri may gusto rin kay chanel . totoo ba itong naririnig ko .. tinanung ko siya sabi niya wala . ano toh lokohan . nakaka gago /
“sumagot ka bro totoo ba ??”
“neil .. tama na ..”
“sumagot ka .. ANO ?? totoo ba ?”
Hndi na talaga ako nakapagpigil .. sinungguban ko na si bri .. hinawakan ko siya sa kwelyo niya . grabe niloko ako ng sarili kong pinsan . handa naman ako magparaya bakit pa niya kelangan magsinungaling.
“TOTOO BA???????????????”
“oo .. may gusto nga ako kay chanel . simula bata pa lang tayo mahal ko na siya “
“bakit mo ako niloko bro .. naniwala ako sayo . tinanung kita db . handa naman ako magparaya bakit ka nagsinungaling .”
“kasi alam ko mas magiging Masaya si chanel na piling mo mas mabibigyan mo siya nang sapat na atensyon na oras ..”
“tama na .. ayoko na nang naririnig ko .. TAMA NA . “
“chanel hintay ..”
Nag walk out na si chanel .. naiwan na namin sila demi at bri doon .. grabe hndi ko matanggap . niloko ako ng sarili kong pinsan ..
“chanel sandali..”
“neil . gusto kong mapag isa .. iwan mo muna ako pls..”
“chanel .”
“neil pls..”
“sige.. “
Pumasok kami ng araw na din na iyon .. pero halata sa amin na wala kaming gana dahil sa nangyari kanina .magkakatabi kaming tatlo pero hndi kami nagkikibuan .. si chanel .. tulala .. akala mo ano mang oras tutulo na lang yung luha niya .. si brian din .. grabe .. SHIT ! SHIT THIS DAY ..
Uwian na .. nauna umuwi si chanel sa amin ..
Sa bahay .. pagdating ko andito na si bri . nag aayos ng guitar niya ..
“pwede ba tayong mag usap bro .. .bakit ka naglihim ..”
“pwede ba wag na natin paguspan .. nasa sayo na si chanel . ano pa ba kinakagalit mo .”
“kasi alam kong mahal ka rin ni chanel ..”
“ano ?”
“nakikita mo sa mga mata . sa mga titig niya sayo . sa mga ngiti niya pag magkakasama tayo .. alam ko Masaya siyang kasama ako . pero alam ko yung puso niya hndi para sa akin .”
“wag kang mag alala bro . hndi ko babawiin si chanel sayo .. wala pa rin magbabago . kami pa rin ni demi . tuloy pa rin yung ligawan niyo ni chanel ayos na ba .”
“EH GAGO KA PALA EH . wala kang bayag bro .. wala kang lakas nang loob .. bakit hndi mo siya ipaglaban sa akin .”
“dahil hndi AKO SELFISH parehas ko kayong mahal .. ayokong may taong masasaktan dahil lang sa sarili kong kaligayahan .. “
“bro . wala nang bawian . last chance mo na ito . pupunthan mo ba si chanel ngayon at once and for all ipagtapat uli sa kanya ang nararamdaman mo . o sa akin pa rin sya at lalayuan mo na sya .”
..
…..
“alam kong mas magiging Masaya si chanel sayo .. alagaan mo siya bro .. mahalin mo siya gaya ng pagmamahal ko sa kanya . wag mong sasaktan “
BINABASA MO ANG
TANGLED LOVED
JugendliteraturGanito kasi nag-simula yun … Si chanel ay may gusto sa kanyang bestfriend na si neil na pinsan naman ni bri na bestfriend at may gusto rin kay chanel na kaibigan ni jap na may lihim na pagtingin kay kimpoy na super kinaaayawan ni jie na kaibigan din...