Mag-iisang buwan na si Steve dito sa ospital.
Hindi ko masasabing close na close na kami pero hmmm? Tama lang. Nag-uusap kami at nagkukwentuhan minsan.
Binibiro ko sya…
And guess what?!
Napipikon agad sya.
Medyo nakakalakad na din sya ngayon..
Gumagamit nga lang sya ng saklay.
Malimit din kaming bumisita sa garden.
Pero naisip ko.. Hanggang ngayon wala pa din syang kapamilya na bumubisita sa kanya.
Taong yun talaga… Napaka-masikreto. -_________________-
Someone’s POV
I really don’t understand my brother.
Bigla na lang syang nawala.
Lumayas?
GAHD! He’s too old for that!
“Daise. Hindi ko kaya. Hindi ko kayang ibigay ang hinihiling ni Kuya.” (kuya)
“Eh di wag mong gawin! Hindi ka naman nya pinipilit ehh. Tsaka, Kuya Steve, I know hindi matutuwa si Kuya kung gagawin mo yun pero labag naman sa kalooban mo.” (ako)
“Daise, kasalanan ko. Kasalanan ko kung bakit sya nawala. Kelangan ko ng pagbayaran ang lahat lahat. *sob*” (kuya)
Umiiyak si Kuya. Kitang-kita ko yung sakit na nararamdaman nya. Yung guilt. Broken feelings.
“Kuya, hindi mo kasalanan. Aksidente ang nangyari. Wala kang kasalanan.”
I hugged him.
After that night, wala na si Kuya. Wala na din ang gamit nya. Naglaho sya na parang bula.
I’ve been trying to call him pero hindi na available yung number nya.
I asked his friends pero wala din!
Buti sana kung nakipagtanan sya or what pero HOW COME!? Wala kayang girlfriend si kuya.
Hindi kaya…
UMUWI SYA NG PILIPINAS!?
Totoo ang sinabi ko.
Walang kasalanan si Kuya Steve sa nangyari.
Pero hindi nya ito matanggap.
Sinisisi nya ang sarili nya.
At ngayon, siguro… Sinisimulan na nyang parusahan ang sarili nya.
Naaawa ako kay Kuya.
Kuya… Come back. Please. Come home.
Until I got this message from facebook:
==================================================================
From:
JC de Guzman
Hi! Ms. Daise Collins!
I am JC de Guzman, a Doctor here in Angels Hospital here in the Philippines. I just want to inform you that we have your brother, Steven Louise Collins here in our hospital. He got into an accident almost a month ago and broke his right leg. But don’t worry! He’s almost fine. We’re giving him our best treatment.
=================================================================
What the hell!
Is this for real!?