[Chapter 10: Mall]

4 0 1
                                    

Skye's POV

I am currently on my way to the airport because our flight is at 9pm. I don't need to be there for like 3 hours before the flight. Quest, one of my friends and also a Dragon Aces member, has their own airlines so it is less hassle for us when it comes to travelling.

Napag-usapan namin na dapat nasa airport na ng 7:30 or 8. And it is 7:44 already. Kakababa ko lang ng sasakyan at kinukuha ko na ang gamit ko sa compartment ng sasakyan. Nagpahatid lang ako kay Butler since wala namang magbabalik ng sasakyan sa bahay kapag ako ang nag-drive.

But, before I forgot, I am Skye Arthur Lee. Scarlett's older brother. Hindi ko na masyadong ii-introduce ang sarili ko, kasi alam ko naman na na-kwento na ako sa inyo ng madaldal ko na kapatid.

Pagpasok ko ng airport, nakita ko agad sila. Sina Flame, Quest at Aries pa lang pala ang nandito. Wala pa si Clyde at Kyle.

"Oh? Kuya Skye, wala si Princess?" Tanong agad ni Aries nung makalapit ako sa kanila.

"Ah. Ayaw daw niya sumama eh." Sabay tingin ko kay Flame. Siya talaga may kasalanan kung bakit ayaw sumama ng little sister ko. "Pasalubong na lang daw."

Ilang minuto lang dumating na din sila. Dere-deresto lang kami kasi hindi na kailangan mag- check in.

Pagkadating namin sa palawan dumeretso na kami sa hotel namin.

Isa si Mommy sa may ari nitong hotel. Parang JA din, sila ang mga stockholders ng hotel.

Sino kaya makakasama ni Scarlett habang wala ako? Sana maging maayos tong vacation ko na hindi nag-aalala kay Scarlett.

~~

~~The next day~~

Scarlett's POV

Dahil nga sembreak ngayon at hindi ako sumama kay Kuya, nandito lang ako sa bahay at nagsu-surf sa internet.

Nakita ko na online si Dylan sa facebook kaya chi-nat ko siya.

Me: Dylan, anong ginagawa mo?

Dylan: Wala naman. Bakit?

Me: Wala kang vacation somewhere?

Dylan: Wala eh.

Mayaya nga siya mag-mall.

Me: Tara, mall tayo.

Dylan: Gege. Ngayon na?

Me: Yup. May gagawin ka ba?

Dylan: Wala nga. Ge. Magre-ready na ako.

Me: Okay. See you! Sa Ramen Nagi na lang tayo. I'm craving for a ramen.

Dylan: Okay. Noted. Bye na!

Nag- log out na ako at naligo na.

~~

I'm here at the mall already, naglalakad na papunta sa Ramen Nagi.

Naabutan ko si Dylan sa labas hawak ang kanyang phone.

"Dylan!" Tawag ko sa kanya ng medyo malapit na ako.

"Scarlett, hello!"

"Kanina ka pa? Sorry i'm late."

"No. I just arrived a minute before you got here."

"Okay. Let's go?"

Then pumasok na kami sa loob. Nag-order na kami agad. I'm starving already.

Ang order ko ay King Butao at chicken karaage, pati rice. Sa kanya naman King Butao lang.

Pagkatapos namin kumain, bumili muna kami sa La Lola ng churros. Waaahhhh! Cravings satisfied.

Niyaya ko siya mag-arcade pero di niya daw trip yung mga ganun. Mas gusto niya daw maglibot sa bookstore kesa pumunta sa maingay na arcade. So, pumunta kami sa NBS.

Sobrang dami namin napag-kwentuhan. Magaling pala siya kumanta. Nagpa-part time ang banda nila sa isang restaurant. Vocalist siya ng banda at guitarist din. Marunong din siya tumugtog ng keyboard.

Nung nasa NBS kami, tumingin din ako ng magandang basahin ngayong sembreak.

Halos 2 oras din kami sa NBS. Pagkatapos namin, nagpasama akong bumili ng ringlight at mic para sa camera ko.

Ay, di ko pa nasabi sa inyo na I make vlogs. Daily life ko. Yun yung hobby ko lalo na kapag vacation katulad ngayon.

Nagtaka siya nung una kung para saan ko gagamitin, pero sinabi ko sa kanya na gumagawa ako ng vlog. Nagulat nga siya eh. Hahahahaha.

Gabi na pala nung matapos kami sa kakatingin sa iba't- ibang stalls. 8 pm to be exact.

Kumain kami sa Shakey's pagkatapos. Siya naman yung nasunod eh.

Yung pinaka-malaking pizza binili namin, tapos chicken (ulit), umorder din siya ng Mojo's, Salad, at Soup. Di naman madami diba? Hahahaha.

~~

Siya yung nagbayad ng kinain namin kanina. Pagkabayad, umalis na kami. Since nagpahatid lang ako kanina kay Butler, sabi ko magta-taxi na lang ako. Pero he insisted, kaya sinabay na niya ako sa sundo niya.

Nung nahatid na niya ako, hinintay ko muna na makaalis siya bago ako pumasok. Dumeretso na ako sa kwarto ko then, nagpahinga ng konti bago mag-bath. Tumawag saglit si Kuya para kamustahin ako tapos nag-internet ako saglit.

Bago ako matulog, nag-text muna ako kay Dylan.

'Thanks for today, Dylan! I enjoyed a lot. Goodnight! :)'

Then I fell asleep.

~~

The One Who Stole My HeartWhere stories live. Discover now