©hapter 5 : meeting Mr.Gwapo ™
*** DANIELs POV
Ang cute talaga ni Erilyzha. Pinagmamasdan ko siya habang nakasandal sa malaking puno sa may hill favorite spot nya yon everytime na pumupunta sya dito dun sya kadalasang nag-iistay or dun sa bench kung saan kami madalas magkasama.
Oo matagal ko na syang gusto pero ngayon lang ako nagkachance na makausap talaga sya astig noh? Shit naman kasi kung bakit ba naman kasi pagdating sakanya ang torpe torpe ko?
** Pause; Ako nga pala si Kieth Daniel Ricafrente. They used to call me Daniel, my family call me kiel but she calls me Kieth. Tulad ni Gilo isa din ako sa mga sikat sa university naming. Gwapo, hot, charming, mayaman at mabait, marami ding nagkakagusto sa akin pero sempre kay Erilyzha lang ako. 18 years of age, 2nd year marketing major. And I am know to be our universitys Angelic lover; back to reality **
Siguro nagtataka kayo kung pano ko sya nakilala noh, pero sya walang kaideidea kung sino ako. Ganito kasi yon:
*** Flashback ***
Noong 6 years old ako naksanayan kong pumunta dito sa park sa park. Hapon na noon at uunti lang ang tao dito
Nakaupo ako sa isa sa mga bench dito nang may mapansin akong tumatakbong bata parang kasing age ko sya pero hindi ko sure kasi mas matangkad ako skanya eh.
Umupo sya sa katabing bench na kinauupuan ko tinitingnan ko lang sya habang nakaupo sya dun. Nakatakip yong dalawang kamay nya sa muka nya kaya hindi ko makita ang mukha nya.
Napansin ko na parang yumuyugyog ang kanyang balikat parang umiiyak sya. Tumayo ako sa bench na kinauupuan ko at lumapit dun sa bata.
Kinalabit ko sya sa balikat, “hey are you crying?” tanong ko sa kanya.
‘ay snob’ sabi ko sa sarili ko or maybe she can’t understand English. I was about to ask her the same question in tagalog when she answered me.
“I’m not!” sagot nya nang hindi pa rin inaalis ang mga kamay nito sa mukha. ‘weird’.
“Is that so? Then why are you covering your face with your hands? Pangit ka siguro noh?” I asked.
Pinunasan nya yong mga mata nya para siguro maalis yong luha nya. Tapos she faced me with a mad expression. “You’re bad! I hate you!” dahil don I saw how cute she was, bata pa man ako but I know I was taken a back when I saw here angelic face, and yong mga mata nya na medyo basa pa ng luha.
That time gusto kong alamin kung bakit sya umiiyak, I feel the urge to take good care of her but how can I when if she’s mad at me. I did’nt mean to offend her by that ugly thing it so happen lang naman na wala akong isip na dahilan for her to cover her face.
“Sorry, kala ko kasi pangit ka kaya you’re covering your face. Pero you’re cute. I like you; I want you to be my girlfriend”
sabi ko sakanya ng walang pag-aalinlangan. Ang kulit ko noh? Ewan ko ba eh kasi sobrang na cutetan ako sa kanya eh.
(.~~) → (?,?) Yong mad expression nya napalitan ng pagtataka na parang gulat na ewan. “Huh? Eh bawal, we’re still young.” Sabi naman nya.
“Eh panu yan eh I want you to be my girlfriend.”
Napatyo sya tapos hinarap ako “Bawal pa nga eh.”
BINABASA MO ANG
His not that popular, I don't even KNOW HIM
Novela JuvenilAnong gagawin mo if mainlove sayo ang 2 popular guy sa school nyo? at take note they are known to be one of the top hottie, charming and PLAYBOY of your university. will you choose to be with the devilish type or the angelic type? lets all find out...