CHAPTER two!!!!

89 0 0
                                    

continuation...

OPLAN: SUPERHILOT

2:59 pm…

        Isang minuto na lang bago magsimula ang miting ni G. Pedro.

3:00 pm…

        Katakataka. Wala pang tao sa tabi ng gym. Si Pedro ay kararating lang. Naiinip na siya at medyo nagagalit na sa mga kasamang laging late.

3:30 pm…

4:00 pm…

        “grabe na to. Isang oras na akong naghihintay, wala pa din sila. Walangjowa naman oh!”, pinagsususuntok ang pader ng gym habang kalakaladkad ang tae ng aso.

        Umuwi na si Pedro at habang papauwi siya ay nakita niya sina Kam at Val. “hoy! Kayong dalawa! Lumapit kayo dito. Di ba may miting tayo??? Ha???” galit na sigaw ni Pedro.

        “uunga po pala!!! Sorry po bossing. Teka lang ho tatakbuhin ko po sina George at Nyok.”, tarantang sambit ni Val.

4:30…

        “ngayong kumpleto na tayo. Nais kong ibunyag ang aking plano.”, sabi ni Pedro sa Mosquitear.

        “sir ano po yun?”, halos sabay sabay nilang nasabi yan.

        “bwahahaha…bwahahaha”, parang tangang tawa ni Pedro.

        “parang tanga!”, pabulong na sabi ni George.

        “hindi ako naniniwala kay Mang Ikme nung sinabi niya na hindi siya ang Superhilot. Bwahahaha. Ipagpipilitan pa din ng mga Mosquitear ang ating balakin. Bwahahaha.”, demonyong tawa ni Pedro.

        “oonga! Sabi kasi sa amin ni Lola Puring kahapon, totoo daw ang alamat! At ang Berdeng Bertud daw ay nasa kamay na ng kabutihan.”, paliwanag ni George.

        “Berdeng Bertud?? Ha?? Ano yun?”, sabi ni Pedro.

        “ang berdeng bertud ay isang berdeng hiyas na ginagamit para maging tunay na Superhilot at magkaroon ng kapangyarihan sa paglipad, lakas ng katawan, at mabantot na utot.”, sabi ni Nyok.

        “[pruuuuuuut]”, umutot ang kambal.

        “hoy T@ng&*%^ mo ka!!! Bakit umutot ka!!!! Ambaho”, sigaw ni Pedro at nagtakbuhan ang magtrotropa at sabay sabay nagtawanan.

        “hahahaha…walangya kayong kambal kayo. Alam na seryoso eh!! Gago!!”, sabi ni Nyok na hindi pa din tumitigil sa pagtawa.

        “okay tahimik na!!! kung totoo nga ang Alamat, at ang kailangan ay ang Berdeng Bertud. Ibig sabihin!!!...”, sabi ni Pedro.

        “IBIG SABIHIN??!??!!”, sabi ng lahat.

        “ibig sabihin si Mang Ikme nga ang Superhilot!”, sigaw ni Pedro na parang demonyong tumatawa ulet.

        “ha? Bakit? Pano ka nakakasiguro?”, sabi ng kambal.

        “kasi kung napansin niyo siya kahapon. Si Mang Ikme ay may suot suot na kwintas na berde. At kumikinang ito!!!”, nasasanong paliwanag ni Pedro.

        “oonga! Napansin ko yun Val.”, sabi ni Kam.

        “ahh oonga no! ang galing niyo boss!”, sabi ni Val.

        “ako pa! ngayon ang balak natin ay patunayan at tulungan si Mang Ikme na maging Superhilot. Agree?”, sabi ni Pedro.

        “AGREe!!!”

SUPERHILOT AND THE MOSQUITEARSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon