[Mimi's POV]
First Day of class in a new school. The thought of reaching out to other students is not on my mind yet. Kinakailangan kong magadjust at magadopt sa environment. Eto naman kasi ni mommy oh, mas better pa raw yung private school kaysa sa public. Ayoko kaya! Ang mga studyante ng mga private schools ay mga OA chaka makasarili. Hmpf. Hindi talaga ako magtatagal dito.
Anyways, I was on my way to the principal's office para kunin yung schedule ko at yung mga gamit ko for school. When all of a sudden, someone bumped me. Ang bastos niya ha. Hindi man lang nagsorry. Tiningnan lang niya ako at umalis. Hmpf, Bahala siya.
"Good Morning po. Miranda Mille Antada po "MIMI" for short. Uhm, pwede po bang kunin yung class schedule ko at yung mga libro ko?"
"Oh, dumating kana pala"
(ay hindi pa, andito na nga eh)
"Ito ang class schedule mo at yung mga libor mo. Ito rin yung susi sa locker mo. Enjoy your stay here Ms. Antada"
(wow, parang hotel) "Uhh, Sige, salamat po. Alis na po ako"
Lumabas na ako sa office at hinanap yung locker area. Number 66 yung number ng locker ko. Hmmm.. Nang makita ko na yung locker ko, nilagay ko ang mga libro ko at hinanap yung room ng first period ko. Haay! Private School Talaga...
[Jun's POV]
Haay naku! Nastress na talaga ako sa activities ng school. Eto naman kasi, naging president ng student council. Dami ng utos ni Mme. Principal. Nagmamadali ako dahil malapit na yung first period. Dahil sa sobrang pagmamadali, nakabangga ako ng isang babae. New student yata. Hindi ako nagsorry, tiningnan ko lang siya. Honestly, nung tumingin ako sa kanya, biglang nawala yung stress ko. Parang there is something in her na nagustuhan ko pero I don't know what. Sana makita ko siya ulit.
RRRRRRRRIIINNNNGGGG
"Naku, lagot ako. Late na ako"
Tumakbo ako ng mabilis dahil alam kong lagot ako basta mala-late ako. Baka mapahiya ako sa buong klasi. Naku, bad image yun, lalo na na Student Council President pa ako.
Pagbukas ko ng pinto-an.....
"Mr. Ruites, where have you been? You are 2 minutes late."
"Ahh, Ehh, Maam.. Dami ko pa kasi....
"Reasons Mr. Ruites, take your seat"
(ano naman to, tinanong niya ako kung saan ako galing) Naku, bobo talaga.
"May sinabi ka Mr. Ruites?"
"Ahh, wala po mam, sabi ko lang, ang ganda ng shoes mo ngayon"
"Ganun? Salamat. Wag na wag mo akong sipsipin Mr. Ruites ha."
Phew! Buti nalang hindi ako napahiya. Hindi na talaga ako mala-late. Pero infairness, hindi gaanong strickta si Ms. Era. Teka lang.....
[Mimi's POV]
Parang namumukhaan ko yung lalaki ahh, hmmm... Siya nga.. Siya yung nakabangga sa akin. Ang cute niya by the way, pero bastos, hindi man lang siya nagsorry sa akin.
"Hoy lalaki, ikaw yung nakabangga sa akin kanina. Sure talaga ako na ikaw yun. Ang bastos mo ha, hindi ka nagsorry and it is unlawful to bump a lady like me without apologizing"
"Ahh, Ikaw nga yung babae nabangga ko. Uhm, hindi lalaki yung pangalang ko. Junby Banjie Ruites, Jun for short"
"Eh, anong pakialam ko?"
"Ay, ang taray mo teh? Joke lang. Nagmamadali kasi ako kanina, kaya yun, nabangga tuloy kita. My apologies miss?? Anong pangalan mo?
"Miranda Mille Antada, Mimi for short,"
"Ahh, Okay! Uhm, I'm sorry Miss Mimi. Hindi na mauulit"
"Talaga lang ha. Cge You are forgiven"
"Nice to meet you Mimi"
Infairness, nagsorry din siya. Gwapo niya talaga. Parang gusto ko na siya. At hindi na ako galit sa kanya, minsan, pag may nagbabastos sa aking, nagagalit talaga ako, parang isang bull na nakakita ng red na tela. (wow, over) Pero iba eh, hindi ganun kalalim yung galit ko sa kanya. There is something in him na I like which I don't know.
[Jun's POV]
Natapos na yung klasi nami pero hindi pa ako makauwi dahil may asikasuhin pa ako sa principal's office. Eto kasi si Mam, kahit 2 minutes late lang, pinapakuha ng violation slip. It's a total humiliation lalo na't presidente pa ako ng student council.
Well, about the girl kanina, lakas pala niyang magsalita, sumakit yung tenga ko pero ang bait niya. Pinatawad rin niya ako. Akala ko, masungit siya pero hindi pala. Parang gusto ko na siya.
Nakuu.. Hindi pwede Jun. Busy ka sa student council, wala ka nang oras para sa romance or love or anything na makadisturbo sa aking pag-aaral. Pero gusto ko siya, maganda siya tapos ang talino pa niya, tapos hindi gaanong ka tangkad, hindi rin gaanong pandak. Parang she is my ideal partner pero tttsssss.... Wala akong time para diyan. But, baka mainlove ako sa kanya. Sana hindi!!!!
At long last, after 1000 years, uuwi na ako.. Whew! Alas 8 na ng gabi, gutom na ako. Kailangan ko na talagang umuwi. Buti nalang malapit yung apartment ko sa school, so walang hassle sa pag-uwi. Few minutes lang yung lalakarin at nasa apartment na ako.
Napagod tuloy ako. Kumain ako ng McDonalds Fishfillet chaka nagdessert rin ng isang coke float. Sosyal ko noh? Eh, blame mo yung Mcdonalds, ang lapit kaya nito sa apartment ko. haha.
Parang ayaw ko muna mag-aral, I feel so demented, nastress talaga ako today. Maybe I need to rest. But, I kept thinking on Mimi kanina. I can't take her out of my mind. Parang napangiti ako pag naisip ko siya.
Hindi ako makatulog. Hindi ko alam kung bakit, eh stress ako at napagod pero bakit hindi ako makatulog. Makinig kaya ako ng radyo, baka mapuyat ako.
"Accidentally Inlove, Accidentally inlove. I'm in love, I'm in love......"
Ehy? Ano to? Accidentally inlove?? Naku! Talaga bang inlove ako. Ngayon lang ako nakaramdam ng ganito. I mean, NGSB(no girlfriend since birth) ako. Siya nga ba talaga?.....
(to be continued)