Chapter 24

0 0 0
                                    

Ilang araw ko na ring nakikitang nag-aaway sila chandler at natalia pero ayoko ko ng makisali pa sa kahit ano pang mayroon sa kanilang dalawa.

Si kyle at Mika lagi ko naman ng nakikitang magkasama siguro si mika na ang pinalit nila sa akin dahil wala na rin naman ako sa grupo. Minsan naman kapag napapatingin ako sa dereksyon ni sophie para bamg gusto niya akong lapitan kaso lang parang nagdadalawang isip siya kaya mas pinipili niyang umalis na lang lasya ang lapitan ako simula ng nagalit ako sa kanya hanggang mgayon hindi na kami naging okay na dalawa hayssst. Malapit na ang birthday ko siguro magcecelebrate naman ako ng birthday ko na ako na lang mag-isa pero lagi kasi akong nagcecelebrate ng birthday ko kasama sila sophie at klye pero ngayon siguro ako na lang mag-isa. Andito ko sa likod ng gym nagsesenti naman ng may tumabi naman sa akin na lalaki.

" oh muka ka na namang malungkot " wika niya

" lei ikaw pala ? " saad ko

" bakit ka naman malungkot " wika niyang muli.

" an...o kasi magcecelebrate ako ng birthday ko na hindi kasama ang mga kaibigan ko " saad ko sa kanya.

" ako pwede mong kasamang magcelebrate kaibigan mo ko diba " saad niyang muli.

natawa na lang ako sa sinabi niya " bakit ka tumatawa ?? " wika niyang muli.

" ahmmmm......pwede din naman " saad ko.

" kailan ba birthday mo " wika niya

" bu....bukas na pala yun " wika ko

Bukas na pala yung birthday ko masyado akong nagpakabusy kaya pati kaarawan ko nakalimutan ko na wala naman ng special sa birthday ko kung wala din sila pero buti na lang nandito si lei kahit papaano na iibsan ang lungkot na nararamdaman ko.

" okay sige bukas icecelebrate natin yan " wika niya with matching thumbs up pa.

" aasahan ko yan ah " wika ko.

" oo naman " saad niyang muli

Pagkatapos ng conversation namin ni lei. Nandito na ako sa room ko at naglelecture na ang teacher namin about sa nalalapit na pagtatapos namin sa high school pagkatapos turning into college na may gaganapin na grad ball sa school ahmmmmm.....wala ako sa wisyo makinig about diyan kung wala rin naman akong dahilan para pumunta doon. Magmumokmuk na lang ako sa bahay namin kasya magaksaya pa ako ng pagod para lang diyan.

~•~

third person pov

" akala ko ba nakipagdeal ka diyan sa chandler na yan pero bakit nagkabalikan sila huh " galit na pagkakasabi niya sa akin.

" oo nga pero don't worry ng dahil kay chandler nagiging miserable buhay ni enid and i will do to make it worst deal is a deal " wika ko sa kanya na halatang na iinis na siya.

" siguradohin mo na magbrebreak silang muli ni chandler at natalia ayokong makita siyang masaya okay or else i will ruin your entire life bullshit !!!! " blag !!! sabay sara ng pinto na may kasamang kalabog na halata ang pagkabad trip niya. Simula ng nagkabalikan sila wala na rin siyang araw na hindi ako kinulit about diyan.

~•~

Pauwi na ako ng makita ko sila mika, kyle at sophie na masayang magkwekwentuhan samantalang ako ayoko silang makita ako na ganito. OMG !! Anong gagawin ko ?

" enid pauwi ka na sabay na tayo " wika ni lance at patakbo sa dereksyon ko.

Naku buti na lang lance dumating ka niligtas mo ang araw ko. Alam ko na tumingin pa sila sa akin ng biglang bumati si lance sa kanila naku patay na kaya naman nagtago na lang ako sa likod ni lance kainis naman kasi tong si lance bigla-bigla na lang bumabati e.

" oh lance kamusta na si morhana ? " wika ni kyle.

Wow naman si morhana lang kinamusta niya parang walang pinagsamahan ah grabe talaga wala na ba ako talaga parang gusto ko na lang talagang maiyak sa mga nangyayari kaya nila hindi ko sila naririnig kainis !!. Sige parinig niyo pa sa akin na balewala na lang ako.

" ayun okay lang naman siya kuya kyle " saad ni lance.

" pauwi ka na ba lance " saad ni sophie.

Naku lance huwag ka lang umalis sa harap ko sa tangkad ba naman niya na haharanga kaya niya ko and medyo madilim kaya hindi nila masyadong makita kung may tao sa likod ni lance.

" ah oo kasama ko nga si ate enid " pagkatingin ko sa likod wala ng tao. " saan na napunta yun naku baka iniwan na ako " wika ko at napakamot na lang ako sa ulo ko. Nagpaalam na din ako sa kanila para makauwi na ako

" buti na lang lei hinila mo ko kung hindi wala na katapusan ko na naku kahit papaano nakalusot ako doon ah " pagkaharap ko sa lalaking biglang humila sa akin laking gulat ko ng makita ko ang muka ni chandler. " cha......chandler " wika ko.

" oh mukang gulat na gulat ka " saad niya

" diba sabi ko sayo lubayan muna ako " wika ko

" gusto ko lang ng kausap plssssss..... " saad niyang muli.

" wala na tayong dapat pang pag-usapan okay " wika ko kaya naman nagsimula na akong maglakad palayo kay chandler.

" plsss enid kailangan kita " saad niyang muli.

plssss chandler lubayan muna ako parang awa muna. Ayoko ko na ng gulo kaya plssss leave me alone pero makulit siya kaya naman hinahabol niya ako kahit  mabilis na lakad ko ng hablutin niya kamay ko at napadikit ako sa kanya at ngayon magkadikit ang katawan naming dalawa at hawak-hawak ni chandler ang kamay ko at nakadikit to malapit sa dibdib ni chandler habang seryoso siyang nakatingin sa akin. Nararamdaman ko ang kanyang paghinga dahil sa lapit ko sa kanya. Naramdaman ko naman ang bilia ng tibok ng puso ko. Pilit kong pinipiglas ang kamay ko sa pagkakahawak niya pero mas lalo niya lang tong hinihigpitan at this time hinawakan niya ang bewang ko para mas lalong mapalapit sa kanya. Feel ko namumula na ako sa sitwasyon naming dalawa magkatinginan na lang ako sa mga mata niya na may halong pagtataranta.

" plssss huwag kang lumayo sa akin hindi ko kayang lumalayo ka sa akin " wika ni chandler with serious tune voice.

" pwede ba " pumiglas na ako at tuluyang naglakad this time patakbo na akong pauwi. Pagdating ko ng bahay hindi ko maiwasang ipatong ang kamay ko sa dibdib ko para damhin ang bilis ng tibok ng puso. Aahh nararamdaman naman kita hindi na pwede okay kaya stop beating fast plsss i don't wanna get hurt.









my crush or my bestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon