prolouge
"shemay late nanaman ako, ano ba namang jeep to napaka bagal" pagtigil ng jeep sa tapat ng aking beloved university ay tumakbo na ko sa sakayan ng tricycle.
"woaaaaah" yawning.
habang nag iintay na mapuno yung tric tumungo muna ako at pumikit. sobrang antok ko talaga. nang marinig ko na nagstart na yung engine nagtaas na ko ng ulo at tignan mo nga naman ang pag kakataon si crush, siya yung sasakay sa likod (sayang dapat sa tabi ko nalang hahah)
"OMG" ayos mukha at ayos buhok. shete nakalimutan ko hindi pa pala nasasayaran ng suklay yung buhok kase nga late na ko. -_-
pagdating sa loob ng campus
"manong bayad ho" sabay baba, bilisan mo ang lakad mo at wag lilingon. bilis bilis. ang bilis ng tibok ng puso ko.
helo guys ako nga pala si Althea Fuentabella, 2nd year management student sa isang State University dahil hindi naman kame mayaman, 17 years old at crush na crush to the nth power si Carl Lazaro, 3rd year irreg IT student, matangkad, chinito at varsity basketball player, hindi kagwapuhan pero who cares ang lakas ng appeal para sa akin. anyways back to reality.
pagbukas ko ng pinto ng room. wearing my ngiting tagumpay hahahaha
"anyare sayo?" lily ang aking loka lokang close friend
"lily baby, oh my baby" with twinkle eyes na sabi ko
"nakita mo si Carl no?" Tintin ang isa ko pang friendship
"waaah nakasabay ko siya sa tric.. kilig to the max"
at ayon na nga natapos ang klase.
ilang linggo na ang lumipas wala namang masayadong nangyayari bukod sa lagi akong nakakasilay kay Carl mybaby (hahaha). malapit na matapos ang aming semester kaya napag desisyunan ng aming klase na mag bonding moments. Ayon na nga mag maMang inasal kame.
Habang nakain kame ayun kwentuhan lang tawanan hanggang sa maubos na ata namin lahat ng kanin (mga hindi ata kami kumain ng hapunan hahah). Naghuhugas na ng kamay yung mga classmate ko at syempre ako tapos na at nagaayos nalang dahil pupunta kame ng SM. Nagulantang ako ng biglang magsalita yung tropa ko.
"gusto mo papuntahin natin si Carl?" Trish. waaah natigilan ako dun ah
Agad namang nag ayunan ang ibang classmate ko at tinawagan nila siya at sinabihang sumama (napaka supportive nila. ano po) nagulat ako tumunog ang cellphone ko at nung nakita ko kung sino yung tumatawag, natigilan ako.
CRUSH calling with matching picture niya pa (siguro nagtataka kayo kung bakit may contact ako no. wala eh madami lang talagang source. hahah)
hello.. sagot ko
si Althea ba to?.. si carl
ou ako nga sino to?.. (para hindi halata na may contact ko na siya haha)
Si Carl to, asang mang inasal kayo? pa ROb na ko eh...
ahh.. *_* .. andito kame sa may teraza pasok ka lang...
asige nakakahiya tapos na ba kayo?...
ou tapos na, hindi yan, sige sunod ka nalang...
aiyee, wooooh, sa wakas, ayan, ayan ang naririnig kong sigawan sa paligid ko. habang sobrang lakas naman ng tibok ng puso ko. Nagulat naman ako ng tumunog nnaman ang cellphone ko.
CRUSH calling,,,
hello, asan kana?... sabi ko FC ba? ahhaha
Nasa tabi tabi lang... sabi niya habang sobrang kinakabahan naman ako
uhh hindi nga? asan kana?...
Andito lang sa tabi tabi hhahaha... shete tumawa siya kinikilig nnaman ako
Aish nakita na kita sige palabas na kame... nakita ko siya sa labas kaya naglabasan na yung mga kasama ko.
at ako? syempre pinakalast lumabas kase nga kinakabahan ako, ano ba,, paglabas ko ayan nnaman sila.
piktyur dito piktyur diyan hanggang sa nagtinginan na sakin lahat.
kayo piktyur ulit kayo... sabi ni eli
wag na may piktyur na kame nung acquaintance diba?.... ako
okay lang yan... eli.
tumingin ako kay Carl nakangiti lang siya tapos ayun piktyuran na nga
second time around... narinig kong sabi ni Carl
Lagi ko nang nakikita ang crush ko minsan tatawagin ako ng tropa kasi dadaan sya. Nagkakatext din kame minsan, kaso ayun nga pag may itatanong lang ako or siya naman yung magyayakad sa mga concert ng church nila( christian kase siya kaya ayun)
The next day. I got a feeling hindi na ako nakatiis I need to confess. Take the risk na.
nung nagkita kame sa hallway.
can we talk... sabi ko
sige, about san?.... carl, hinila ko siya sa wala masyadong tao
tahimik lang ako. dugs dugs dugs dugs yan na lang yung naririnig ko. Yung tibok ng puso ko at kaba na nagpapalambot ng tuhod ko.
uy okay ka lang? ano yung sasabihin mo?....
Carl, ano kase,, kase ano... nauutal na sabi ko
Carl,, mahal na ata kita .... waaah mabilis na sabi ko na sapat na para marining niya
tumahimik an paligid tibok lang ng puso ko ang naririnig ko at ramdam na ramdam ko ang nginig ng tuhod ko.
Althea ano kase eh,, kase may nililigawan na akong iba...
ah,,, ah,,, ... tumalikod na ako at hindi ko na napigilan yung luha ko.
Althea... hinawakan niya ako sa braso ko
okay lang ako, sana sagutin ka na niya...
Althea...
Sige Carl aalis na ako may klase pa ko eh, salamat sa time...
Althea... nag OK sign ako habang nakatalikod at lumakad ng mabilis
Pagdating ko sa room niyakap ko nalang agad si Lily at ayun na nga kinuwento ko sa kanila lahat. Panay comforting words yung naririnig ko bago dumating si maam.
Habang nagtuturo si Mam ng Calculus nakayuko lang ako habang nagmumukmok.
okay ka lang?... Tintin. nag okay sign lang ako gamit kamay ko
ayun uwian na
pagdating ko sa bahay umiyak lang ako.
Grabe Carl ito na nga ba kinakatakot ko. Na fall na ko sayo at kagaya ng inaasahan hindi mo ko sinambot.
Last na iyak ko na to.
TIME HEALS... I KNOW I CAN GET OVER YOU.. I'LL LET YOU GO EVEN IF YOU'RE NEVER BEEN MINE...
the end...
thank you poooo ^_^v