Chapter 42
Caleb
After three months of waiting,I finally gave up.Siguro nga ay hindi kami para sa isa't isa.At kagustuhan na rin siguro ng Panginoon na buuin ko ang pamilya namin ni Cea.
Cea spoke through nationwide television about her pregnancy and at the same time about our relationship.Marami ang nagulat,may walang pake,may mga naging masaya.Well,mas maraming masaya.
And I should be,right?I should be happy dahil after three years of keeping our relationship,heto na.Alam na ng lahat.Hindi na namin kailangang gumastos papuntang ibang bansa para lang magdate.Hindi na namin kailangang magtago sa paglabas sa gabi.Hindi na rin namin kailangang humagilap ng maraming makakasama kapag may pupuntahan kami para lang magmukhang lakad lang ng barkada iyon.
I can now hold her hands in public.I can now kiss her even when people around are looking because,hey,we're lovers.We would love to express our feelings towards each other.We can now tag each other in our IG posts.Name all the things that lovers can do to express their love for each other in public.
Kaso,that was before.That was what I'd wished before.
I'm still expecting for her to show up.Even on the night before my wedding.And even on my wedding day.Pero walang dumating.
I was imagining bigla na lang siyang darating papasok ng simbahan habang sumisigaw ng 'itigil ang kasal'.Kaso sa mga pelikula nga lang pala iyon.
Nang tinanong nga ni Father kung may tutol ba sa kasalan namin ay pakiramdam ko ako mismo ang tinatanong niya.That 'speak now or forever hold your peace' phrase pierced through my heart.
Ang tanga ko rin naman kasi.Sino bang nagsabi sa aking balikan si Cea at pakasalan siya? Wala namang namilit.Basta na lang din ako pumunta sa kanya at humingi ng tawad.Nang mga panahong iyon ay nasa isip ko ay kung wala akong nagawang maganda para kay Rhum,atleast gumawa naman ako ng mabuting bagay para sa anak ko.And giving my child a family would be the best.Hayaan na lang kung duguan ang puso ko.It will heal in time.
Nagawa ko namang mahalin si Cea dati,so bakit hindi ko ulit gawin? For sure,deep down inside,there's some love left for her.Kumbaga sa nawawalang gamit,natabunan iyon,kailangan ko lang hanapin.Along with moving on with Rhum,I decided to dedicate my time to Cea.Lahat ng gusto niya, ginagawa ko.Sinusunod ko.I've busied myself with work and Cea.
Finally,my system was able to push Rhum at the farthest line of my thoughts,after five years.After five fucking years.
I have become more of a family man.My son,Caleb,who was already five years old has been my inspiration.Cea,had her comeback to modelling stints four years ago.Mainit pa rin ang pagtanggap ng mga tao sa kanya.Dahil na rin siguro walang nagbago sa kanya.She still looked stunning and more gorgeous than before.
At dahil nga parating nasa overseas ang trabaho niya,sa akin naiiwan ang bata.I don't mind though.I love being with my son.At mukhang ganun din naman siya sa akin.Sa murang edad ay kita ko na ang hilig niya sa pagluluto.Tuwing dinadala ko siya sa shoot ay marami siyang tinatanong kung anong lulutuin ko at kung paano iyon gawin.Kahit na wala naman siyang naintindihan sa mga pangalan ng ingredients na tinutukoy ko.Naaaliw din siyang manood ng mga cooking shows.At mas gusto niyang dinadala ko siya sa restaurant namin kesa sa mga parke.
Bukod pa roon ay hilig niya ring manood ng basketball.Na nakuha niya rin siguro sa akin? I'm not an athletic type of guy but I still watch basketball because —one,I just like watching it —and two,for my support to my brother.He's one of the best players in one of the strongest teams in PBA.
Hindi man kami ganoon kalapit nang nga bata pa kami,ngayon naman ay ramdam ko ang suporta niya sa akin.After Caleb was born,wala na siyang ibang ginawa kundi ang kulitin ako.He's so fond of my son that some people think he's the father and I'm the uncle.Tuwing lalabas kami,kung matiyaga akong makipaglaro sa bata,mas matiyaga siya.
Inaasar ko na nga siyang mag-asawa na.Our mom has been setting him up to other girls so he'll settle down.Lahat na yata ng anak na babae ng kakilala ni mommy ay naidate na niya.Kaso wala talaga siyang makita.Mom's worried my brother has a different taste,if you know what I mean.But of course,I defended him everytime.Maybe he hasn't found the one yet.
"Or maybe I did found her already,I'm just a jerk to realize a little too late," makahulugang sabi niya nang minsang naging topic na naman naming tatlo iyon.
His words felt like a dart and made me a dart board.Bull's eye.I,too,have long ago found the one,I'm just a jerk to realize it right away.
And I threw the thoughts right away.That would be unfair for Cea.I decided to choose her,kaya dapat panindigan ko iyon.
"Hey daddy," I looked up to where that small voice came.Sa pintuan ng kusina namin,nakatayo si Caleb habang suot ang kanyang school uniform to a summer class he's attending to at bitbit pa ang kanyang bag.Sa mukha niya ay isang napakatamis na ngiti.
"Hi buddy,how's school?," tanong ko nang tuluyan na siyang nakalapit sa akin.I put down the mixing bowl I'm holding that I've been using while trying to make a new recipe. "Sorry,daddy was not able to fetch you," tumalungko ako para magpantay ang mukha namin.
He kissed my cheeks as his small arms wrapped around my neck. "It's okay,daddy.I still wav you," aniya sa bulol na salita.
"I wav you too," sagot ko at hinalikan din ang mamula-mula niyang pisngi.Naputol ang paglalambingan naming mag-ama nang sumisipol na pumasok si kuya Gareth sa kusina.
"Oh! Daddy,tito Gareth is hitting on my new cwasmate's mom," excited na kwento ni Caleb nang nakita niya si kuya.
I was busy with a new recipe that I asked my brother to fetch my son at school.Which he willingly obliged.My brother's a fool for my son's hug.
Hindi nalang kasi mag-asawa nang magkaanak na ng kanya.
"He's wike,I think I taw you befowe," hindi ko napigilan ang matawa sa kwento ng aking anak.Not just he's funny to hear and look at,but the fact that my brother's having interest with a woman puts me into an ecstasy.
Bumaling ako sa aking kapatid na kumukuha ng tubig sa fridge."Is she hot?," tanong ko sa aking anak habang kay kuya nakatingin.
"I don't know po.She wooks okay and I did not touch her," kuya Gareth and I looked at each and both laughed after a while when we realized my son's anwer.
"Go change upstairs,buddy.Ask Nana Sela for help," sabi ko kay Caleb at agad naman itong humalik sa pisngi ko at tumakbo palabas ng kusina.Rinig ko ang mabibigat niyang paa paakyat ng hagdan habang si Nana Sela naman ay panay ang sigaw para magdahan-dahan siya.
Nang nawala na ang ingay at umupo si kuya sa high chair sa tapat ng island kung saan ako nagtatrabaho ay saka ko siya sinimulang gisahin.
"So you like moms huh," pang-aasar ko sa kanya.
"Screw you," tawa niya. "I just thought I've seen her somewhere before," aniya habang tila mentally na nagkakalkal sa kanyang memory lane kung saan niya nakita iyong babae.
"Baka siya na si 'The One' mo," asar ko.
"Shut up," iling niya.
"Okay.But tell me about her," usisa ko.
"There's nothing to tell about her,I just know I've seen her somewhere," aniya habang kunot na kunot ang kanyang noo.Mukhang naabutan na niya ang pinakailalim ng memorya niya ngunit bigo siya sa paghahanap ng memorya niya kung saan nagkaroon siya ng interaction sa babae.
"What's her name?," tanong ko.Baka kapag narinig ko ang pangalan ay
matulungan ko siya."I didn't get her name," palatak niya.
"Pft,lame," iling ko.He should have asked for her name though.
"Nagmamadali kasi siya,akala mo may humahabol sa kanya," katwiran niya.
"Baka kasi nandoon ang asawa," tawa ko.
"Baka nga.Baka seloso ang asawa," gatol niya.
At nagsimula na naman ang rant niya tungkol sa mga babaeng nagpapapansin sa kanya at ang mga dahilan kung bakit hindi niya gusto ang bawat isa sa mga iyon.
BINABASA MO ANG
Masarap Ang Bawal: If Ever
RomanceEverybody deserves a second chance.But not everyone can have it.What if you are one of those lucky persons to have it? Will you fight for the love unfinished or will you still make the same mistake?