PROLOGUE

57 4 3
                                    


       Isang magandang babaeng malapit ng manganak kasama ang kanyang tagapag silbi sa loob isang madilim na abandonadong gusali.

"Aaaaaaa!!Alice tolongan mo ako di ko na kaya.Aaaaaa!!" Sabi ng naiiyak na magandang babae.

"Ma'am hinaan nyo po ang boses baka marig tayo ng mga taong sumusunod satin"mahinang sagot sa kanya ng kanyang tagapag silbi..

"Pero hindi ko na kaya lalabas na,mmmmmmmm!!" Umiiri na ang babae at parang hirap na hirap na ito "doon po tayo"sabay turo sa isang banda kung saan merong isang kamang sira-sira na ngunit pwede pang higaan.

Dali dali namang pumunta ang babae sa kama at agad itong Humiga..

"Ma'am ako nalang po ang magpapa anak sa inyo" nanginginig na sabi ni alice..

"Ohh sigi" mahinang tugon nito kay alice..

"Sigi po........eeerrrreee!!"

"Mmmmmmmmmm!!!"

"Isa pa"

"Mmmmmmmmmm!!!"

Hinang hina na ang babae at parang wala na itong lakas pa pero pinilit nya ang sarili nyang wag sumoko, ipinagpatuloy niyang umiri hanggang sa makita na ni Alice ang ulo ng bata..
Nakalabas na ang ulo ng bata ng parang mahihimatay ang babae kaya pinalakas ni Alice ang loob at ng babae at matagumpay na nailuwal ng babae ang bata..  Hingal na hingal ang babae at makikita sa kanyang mukha ang isang matamis na ngiti

"Uuuhhaa uuhhaa uuuhhhaaa" paulit-ulit na iyak na sanggol.

"Ma'am babae!babae po ang anak nyo" masayang sabi ni alice at inilagay ito sa tabi ng babae..

Masaya na may halong lungkot at takot ang makikita sa mukha ng babae habang tinitignan ang kanyang anak..

"Anak pagpasinsyahan mo na ha at sa ganitong sitwasyon pa kita pinanganak" umiyak na sabi ng babae.

"Ma'am ano po ang ipapangalan no po sa kanya" mahinang sabi ni alice sa babae..

"Vonie!Vonie Yhain Hyung,Yan ang pangalan nya" sagot ng babae

Ilang sadali pa ay maynarinig si alice na mga boses ng mga kalalakihan at mga tunog ng mga yabag nito. Naalarma siya sa kanyang narinig at dalidali hinawakan ang kamay ng babae.

"Ma'am nandyan na sila anong gagawin natin" sabi nya.

"Alice hindi ko na kayang tumakbo hinang hina na ako" mahinang tugon sa kanya ng babae.

"Pero ma'am baka ano ang gawin nila sa atin at sa sanggol!" Sabi ni alice at malungkot na tinignan niya ang sanggol..

"Iwan nyo na ako dito at umalis na kayo ng anak ko dahil hindi ko matatanggap na may masamang mangyari sa kanya" nagmamakaawang sabi ng babae kay alice..

"Pero ma'am" hindi na sya pinatapos ng babae sa kanyang pagsasalita.

"Sundin mo nalang ako pabayaan nyo na ako dito at pumunta kayo sa malayong lugar kung saan walang nakakakilala sa inyo" umiiyak na sabi ng babae.

"Sisisigi ppoo" nangingig na tugon ni alice..

Kinuha na ni alice ang sanggol at tumakbo papalayo upang makaalis na sila doon.

Lakad takbo ang ginawa ni Alice hanang daladala ang sanggol hanggang nakakita sila ng syudad sa baba ng bundok na kinaroroonan nila ngayun...

Nagpatuloy si Alice sa paglakad hanggang makarating sila doon.

PERO.......

.........
Author :Pagpasensyahan nyo napo ang part nato just keep reading and have fun.... 😉

Sana may nagbabasa...😊😊😊.

Who Am ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon