Maaga akong nagising dahil sa ingay sa baba na parang may nabasag.Dali dali akong bumaba mula sa aking kwarto upang tignan kung ano ang nabasag.Ngunit nang makaabot na ako kung saan nanggaling ang tunog ay nakita ko roon si Tita Lucia.Nandito kami ngayun sa sala at tinitignan ko bawat solok kung saan may nabasag at nang tignan ko tita ay ngumi ito na parang dimonyo.
"Ano nagustohan mo ba Steph?" Sabi nya.
Kinabahan ako,ano ang nagustohan ko?
"Aano po bang pinagsasabi nyo hindi ko po kayo maintindihan" sabi ko sa kanya.
"Iyong tunog kanina"
"Ano po ba yun"
Ngumiti na naman sa na parang dimonyo kaya kinabahan na naman ako.Ano kaya ang tunog na yun.
Tumawa sya saglit at nagsalita."hahaha,tignan mo nga yang mukha mo sa salamin upang malaman mo kung ano ang expression mo.hahahaha"sabay tawa.
"Tita naman e ano po ba yung nabasag"
"Abay ewan ko hindi ko alam,alam mo ba Steph na meron daw gumagala ditong multo na nambabasag ng mga gamit ngunit wala namang nababasag" pananako niya sa akin.
As if naman matatakot ako...
"Tita naman e simula nong bata pa ako dito na ako nakatira wala naman akong narinig e" sabay irap sa kanya.
"Eh..A e ito lang.... yung bilini kong alarm clock para di kana tanghaliin ng gising" sabi nya sabay pakita nya sa malakilaking alarm clock.
"E bakit bumili pa kayo nyan e bibig nyo nga sapat na,e mas malakas panga kayo sumigaw sa alarm clock na yan e" sabi ko.
"E nabili ko na e,oh sha sigi na maligo ka na at papasok ka pa"sabi nya.
" Papasok?diba Sabado ngayun kayo naman tita o makakalimutin na,MATANDA KA NA NGA" sinadya ko talagang idiin ang last sentence sa sinabi ko upang asarin sya.hihihihi ;) .
"Hoy walong taon lang naman ang agwat nati a no"sabi nya sabay hawak sa bewang.
" Tse"sabi ko at pumunta na sa banyo.
•••
MALLNandito ako ngayun sa mall dahil dito kami magkikita ni Zach upang bumili ng mga gamit sa gagawin naming project.
"Asan na ba yung lalaking yun kanina pa ako dito a" sabi ko sa sarili.
Nakita ko syang papasok na sa mall kaya tumayo na ako.
"Kanina ka paba,sorry ha na traffic kasi ako,pasinsya na talaga" sabi nya nang nakaabot na sya sa akin.
"Okay lang hindi naman matagal ang Tatlong oras e"Sarkastiko kung sabi sa kanya.
" pasensya na talaga,ilibre nalang kita para makabawe"
"Talaga?"
"Oo basta patawarin mo na ako ha?"
"Syempre,ano tara na..masarap talaga ang pagkain basta libre"
Tumawa lang sya.
•••
PARKING AREAMatapos naming kumain at mamili para project namin ay dumiretso ba kami dito sa parking area.
"Steph pwede bang sa bahay nalang natin gawin to?"
"Oww Sure,no problem"
"Tara na?" ,"Tara na!"
Habang nasa byahe kami ay tahimik lang kami walang sino man ang gustong bumasag sa katahimikan hanggang naka abot na kami sa mala mansion nilang bahay.Ang yaman talaga ng mga Xianer.
Lumabas na si Zach at pinagbuksan ako ng pinto.
"Thank you" sabi ko at lumabas na sa sasakyan.
Wala paring nagsalita sa aming dalawa hanggang nasa tapat na kami ng kanilang pinto.
Bumokas ang pinto at sinalobong kami ng isang katolong.
"Good morning sir,ma'am" bati nito sa amin.
"Good morning "sabi ko sa kanya.
" Manang paki lagay nga nito sa mesa sa sala"sabi nya sabay abot sa mga pinamili namin sa katulong.
"Okay po" sabi nito at inabot ang mga gamit.
"Nauuhaw kaba,anong gusto mo" yaya sakin ni Zach.
"Oo e,tubig nalang" sagot ko sa kanya.
May tinawag siyang isang katulong at inotosan ito.
Pumunta na kami sa sala nila pero ng makarating na kami sa sala ay nadatnan namin si Zylan na ginagawa ang project namin at si Judy na umuupo lang sa sofa.
"Oww look who's here the polka dot freak" sabi nito sabay ngiti.
"So ikaw pala ang pinalit sakin ni Zach para sa project natin by pair" sabi nya ulit.
"Hindi ka naman sigoro bulag" mahina kung sabi pero narinig siguro ng broha kaya tinaasan nya ako ng kilay.
Kinuha na ni Zach ang gamit at inilapag ito isa isa sa mesa.
"Magsimola na tayo"yaya nya sa akin at tumango naman ako.
•••
AFTER SIX HOURSMalapit na kaming matapos ng magsalita si Judy.
" Hey Zach ano bang sasalihan mo na club next weak"
Next weak na kasi ang club day kaya inirequired sa lahat ng mga studyante na sumali sa mga gusto nilang club.Dalawa ang dapat mong salihan.
"Ano yung Book lover at styaka Science Club,ikaw?" Sabi ni Zach habang hindi inaalis ang kanyang paningin sa kanyang ginagawa.
"Um sugoro yung Science at Modeling club" sabi ni Judy.
"Ikaw Steph saang club ka?" Tanong sakin ni Zach.
"Sa Book lover at sa theatre club" sabi ko.
"Sabagay mahilig ka namang umarte" sabi sakin ni judy.
Ano bang problema ng babaeng to sa akin.hay nakaka ano ha nakaka ano...
Inirapan ko nalang sya.
"Ikaw Zy saan ka?" Tanong ko kay Zylan."Same" tipid niyang sagot.
"Talaga Zy mahilig kading umarte?" Sabi ni Judy ngunit sinamaan lang ito ng tingin..
"What?" inosenteng tanong ni Judy.
"Kailangan talaga magaling umarte para makapasok sa Theatre club" sabi ni Zy kay Judy sabay taas sa project nilang tapos na.
"Yeheeyyyy The best ka talaga Zy" pabebeng sabi ni judy.
"Hoy" sabi ni zach sabay yogyog sa balikat ko.
"Bakit?" Sabi ko.
"Bilisan na natin,malapit na tayong matapos"
"Ahh oo sige"sabi ko at itinoon ang aking paningin sa aming ginagawa.
" Malapit na kunti nalang"sabi ni zach na ikinangiti ko.
Ilang minuto pa ang nakalipas at natapos na kami.
"Hay sawakas tapos na" sabi ko at tumayo na at nag inat ng buto.
"Meryenda mona kayo" sabi ng isang katulong na may dala-dalang tray na may apat na juice at apat din na slice na cake.nagpasalamat naman kami at umalis na ang katulong.
Matapos naming mag meryenda ay inihatid na ako ni zach sa bahay.
"Thank you nga pala Zach sa paghatid" sabi ko nang nasa tapat na kami ng bahay.
"Wala yun.Salamat din"
"See you tomorrow"
"See you tomorrow" sabi nya at umalis na.
BINABASA MO ANG
Who Am I
Rastgele"Revenge is not a SIN, it's JUSTICE" That what I believe, what I do and what I want... I think I know, I think I don't but I will seek for the answer of my very precious question..... "Who am I?"