C4:PAYBACK TIME

9 2 0
                                    


Nakalabas na ako sa clinic ng may benda parin sa ulo matapos ang paggamot sa akin.

Dumiretso na ako sa classroom dahil meron pa akong dalawa pang classe bago ang uwian.

Naglakad na ako papunta sa classroom nang bigla akong nakaramdam ng sakit ng tsyan.Domiretso na ako sa cr upang mag bawas.
•••

CR

Nandito na ako ngayon sa tapat ng pinto ng banyo.
Pipihitin ko na sana ang pinto ng maalala ko na nandito pala ang mga anak ni corazon.

Binuksan ko na ang pinto ng maliit lang upang makita ko at marinig kung ano ang ginagawa at sinasabi nila sa loob.

Sumilp ako ng konte at nakita ko doon si Judy na naglilinis parin.

Narinig ko naman ang dalawa na nag-uusap sa may gilid.

"Oo nga.so ano na ang plano natin" sabi ni Remy.

"Ito ang plano" sabi ni judy at bumulong sa dalawa.dahil sa hina ng kanyang boses ay hindi ko na iyon narinig.

Biglang tumawa ang dalawa at narinig ko rin ang papalapit nilang mga yabag kaya tumakbo ako sa malapit na poste at doon nagtago.

Sumilip ako at nakita ko ang tatlo na papalayo na kaya tumakbo na ako sa cr at pumasok na sa isang cubicle.

Matapos kong mag bawas ay naghugas na ako ng kamay at lumabas na ng cr.
•••

Naglalakad ako ngayon papuntang classroom ng makasalobong ko nanaman sila.

"Hoy freak may pinapakoha nga pala doon sa stockroom si Ms. Sadirna,ito o" sabi ni Honey sabay abot sa akin ng isang maliit na papil.

Ang nakasulat doon ay.
2 mono block chair.
1 sound system
2 microphone

Ang pinag tataka ko lang ay,may roon ba talaga doon ng mga ito?Bakit ba nilalagay nila ang mga ito sa stockroom kung pwede naman itong ilagay sa isang room na malapit lang sa mga classrooms at sa gym.

"Doon talaga e ang layo non e" sabi ko.

"Yes doon talaga.Sigi ka pag di mo yan kinuha alam mo na kong paano magalit si maam" pananakot sa akin ni Remy.

Tumango naman ako at naglakad na papunta sa stockroom.
•••

STOCKROOM

Hingal na jingal ako ngmakarating sa tapat ng pinto na may nakalagay na stockroom.

Huminga mona ako nang malalim at binuksan ang pinto.

Nagtataka ako kung bakit ang raming nagkalat na mga tisyo.Isina walang bahala ko nalang iyon at sinara ang pinto ng.

Sweshh!!!

May malamig na malagkit na liquido ang nabohos sa akin mula sa likoran kasabay ang pagsirado ko sa pinto kaya nabasa ang ulo at likod ko.

Napatalon ako sa gulat ngunit paglapag ko sa lupa ay nakahiga na ako sa mga nagkalat na mga tisyo paper.

Dumikit ito sa katawan ko.Dahil nakapikit ako ay kumapa kapa nalang ako sa mga gamit na nandoon upang makatolong sa akin upang makatayo.

May nahawakan akong isang makapal na lubid at iyon ang ginamit ko upang tumayo.

Hinila ko ang lubid at.

Sweshh!!

Aaahh!!nanaman.

Sapagkakataong ito ay boung katawan ko na ang puno ng kung ano man to.

Pinunasan ko ang mukha ko at ibinuka ang aking mga mata.

Ahhh!!Seriously pula talaga.Pulang pintora kasi ang ginamit ng mga anak ni corazon ehh.

Hinawakan ko ang isang mesa at tumayo na.

"Yung mga brohang yun talagaaa!!!,maghihiganti ako maghihiganti akooo!!
Hahahaha...uhouhouhouho...ano bayan na ubo tuloy ako"

Lumabas na ako ng stockroom at naglakad papuntang cr.

Kunti lang ang mga istudyante na nasa paligid kasi nga class hours pa.

May iba na tumitingin sa akin na pinipigilan ang tawa meron namang iba na hayoon umopo na sa kakatawa.

Mamaya na kayo tuma kasi may plano ako.

Dumaan muna ako sa locker upang kumoha ng mga extra na uniform at pumunta na ri sa cr.

•••
AFTER 30 MINUTES

Lumabas na ako sa cr at dali-daling pumunta sa labas ng school..

Pumara na ako ng taxi at para pumunta ng mall.

Malipas ang ilang minuto ay nakaabot na ako sa mall.Nagbayad na ako sa mama at pumasok na sa mall.

Dumiretso na ako sa pamilihan ng mga pintora.

"Hello ma'am bibili po ba kayo ng mga pontora?" Tanong sakin ng isang lalaking naka uniporme.

"Bakit may free ba na pintora dito?" Balik kong tanong sa lalaki.

"Eh" sabi nya sabay kamot sa ulo.

"Gusto ko sanang bumili ng tatlong bucket ng pintora yung kalay red,blue at green" sabi ko sa kanya.

"Saan po nyo ba ito gagamitin ma'am" tanong nya habang maykinukoha sa isang solok.

"Alam mo ikaw tsimoso karin ano.Bilisan mo na nga dyan baka mahuli pa ako sa klase ko"

"Sigi po.Ito napo" sabay abot sa akin ng mga pintora.

Nagbayad na ako at sunod na pinontahan ang bilihan ng mga bids ang sequence.

After kung bilhin ang mga gamit na gagamit ko mamaya ay bumalik na ako sa school.

Lakad takbo akong pumunta sa stockroom kasi doon ko isasagawa ang aking plano.buwahaha buwahaha uho uho uho.
Ay ano bayan nakakasira ng moment.

Nakarating na ako sa stock room.Makikita mo pari ang kalat kanina.hmm bahala silang maglinis dito basta ako dadagdagan ko nalang to.

Nilagay ko ang mga pintora sa ibabaw ng pinto kung saan nilagay ng tatlong yun ang pintora kanina.

Naglagay din ako ng lubid na sa taas nandoon ang mga sequence na nabili ko kanina.At kinalat ko naman sa sahog ang mga bids with different sizes. Huh kala nyo kayo lang mageefort pwes nagkakamali kayo.

Lumayo layo muna ako upang makita ang kabouan nang aking plano.

Perfect!!! Everything is set.

Ay teka lang parang may kulang.nakakita ako ng isang role ng tisio.

Aaa iyun nga pinalibot libot ko ang tisio hangang sa parang lawa na nang gagamba.

Matapos ko yung gawin ay doon na ako sa isang maliit na bintana lumabas upang hindi masira ang plano ko.

Nong nakalabas na ako ay nagdahan-dahan akong lumakad papuntang classroom.

Ngayon ay marami ng mga istudyante sa labas dahil uwian na.Sayang nga e kasi hindi ako naka pasok kanina.

Naglibot libot ako upang hanapin ang mga anak ni corazon.

Nagulat nalang ako ng may nagsalita sa likod ko.
At alam na alam ko kung kaninong boses yun.

Palihim akong ngumiti.

IT'S PAYBACK TIME...

Who Am ITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon