CHAPTER three!!!

81 1 0
                                    

ANG LAGIM NG NAIAN 2

        Habang nanahimik na nagdadasal sa kapilya ang mga taumbayan ng Sulapiya, bumulalas ang malakas na pagsabog sa tagiliran ng kapilya. Mahigit 10 ang agad agad namatay sa pagsabog na yon at mahigit 1000 piraso ng bold na CD ang nawasak.

        [wee woot wee woot wee woot, dumating ang mga bumbero at ang mga pulis]

        “kapitan anong nangyari dito?”, tanong ng Sarhento.

        “sarhento, nananahimik po kasi kami dito nang may marinig kaming sumabog dito sa tagiliran. Wala pong nakakita kasi lahat sila ay namatay at ang paborito ko pong bold CD ay nagsiwasak.”, sabi ni Kapitan Inggo.

        “sige kapitan, iimbistigahan namin ang nangyari dito”, sabi ng Pulis.

        Habang iniimbistigahan ng mga pulis ang pangyayari, biglang may lumabas sa harapan nila na batang maliit.

        “tutoy, aba’y alis diyan at wala ka namang pakinabang di-yan”, sabi ng isang batangueniong pulis.

        “ako si Iyan!!!!”, sigaw ng bata.

        Walang pumansin sa bata na parang tanga lang sa gitna ng krimen.

        “ako si Iyan sabi eh!!!”, sigaw ulit ng bata.

        “aber! Sino ka bang bata ka?!”, galit na sinagot ni Sarhento ang sigaw ng bata.

        “popotoyin ko koyong lohooooot!”, nag-iba ang anyo ng bata at lumaki ng halos 7 metro.

        “waaaaaaaaaaaaah!!! Higanteng halimaw!!! Ampanget panget!!! Takbooo!!! Madlang pipz!!!”, sigaw ng mga taumbayan.

        Kitang kita sa mga mata ni Iyan na handa siyang umubos ng tao sa paligid. Samantala, ang Mosquitear ay walang kaalam alam sa nangyayari. Sila ay nagplaplano pa din kung paano sasabihin kay Ikme ang pangyayari at ang taglay na kapangyarihan.

        Habang bising bisi sina Pedro sa pagplaplano, narinig ni George ang sigawan at takbuhan ng mga tao.

        “boss boss! Bakit kayo tumatakbo??’’, tanong ng mga bata.

        “kayong mga bata kayo, wala kayong kaalam alam sa nangyayari. Kanina may sumugod na halimaw sa kapilya. Pinagpapatay ang mga tao dun. Nakakatakot talaga. Pati yung mga bold CD’s ay winasak.”, sabi ng isang matandang lalaki na nagmamadaling tumakbo kasama ang batang apo.

        “guyssss. Pagkakataon na natin to para maging supersaykik.”, sabi ni Pedro at nagpandalas silang pumunta kina Mang Ikme.

        Sa bahay ni Mang Ikme…

        “Mang Ikme! Mang Ikme! Dalian niyo po. Kailangan po namin kayong makausap!”, sigaw ni Pedro.

        “ano ba yun Pedro!? Pumasok muna kayo mga bata at delikado sa labas”, sabi ni Ikme.

        “nagmamadali po tayo. Nasan po ang Berdeng Bertud?!”, sabi ni Pedro.

        “anong Berdeng Bertud? Ito ba?”, ipinakita ni Ikme ang suot na kwintas.

        “opo yan nga yun. Dalian niyo po Mang Ikme. Magiging superhero na po kayo!!!”, sabi ng kambal.

        “ha? Anong superhero. Mga tutoy, kung kukulitin niyo lang ulet ako ay magsialis na lang kayo.”, galit na tugon ni Mang Ikme sa mga bata.

SUPERHILOT AND THE MOSQUITEARSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon