chapter one

0 0 0
                                    

Unexpected

"Congrats Hon! Finally. Nakatapos kana din. I'm so proud of you." Maluha-luhang sabi saken ni Louis.

"Haha. Syempre naman Hon ako pa." Nakangiti kong sabi sa kanya.

"Ang galing talaga ng Hon ko." Sabi niya sabay yakap sakin.

"Anak!" Napatingin kami sa sumigaw at nakita namin si Mama kasama si Papa.

"Oh hijo. Andito ka pala. Halika at sumama ka na sa amin. Sa bahay may konting salo-salo." Pag aaya ni Mama kay Louis.

"Sige po tita. Mabuti po may dala akong sasakyan." Nakangiting sabi ni Louis.

"Ayos edi makakatipid pa tayo sa pamasahe."

"Mama!" Saway ko kay Mama.

"Tara na nga Mahal. Bilisan na natin marami ng tao sa bahay."

Naglakad kami papuntang parking lot ng school.

--

Nang makarating kami sa bahay nagtaka ko kase ang tahimik tapos patay pa yung ilaw.

"Ma!" Paglingon ko wala na si Mama at Papa. Pati na rin si Louis. Biglang ako kinabahan.

"Asan na ba ka--" di ko na natapos yung sasabihin ko ng biglang may nagtakip ng ilong ko. And everything went black.

--

You would always ask me
Those words I say
And telling me what it means to me
Every single day you always act this way

Yan agad ang narinig ko. Minulat ko ang mata ko at nandito ako ngayun sa isang Park malapit samin. Inikot ko ang paningin ko at wala namang kataotao.

I'll never go far away from you
Even the sky would tell you
How I need you so
For this is all I now
I'll never go far away from you

Bigla nalang may lumapit saking bata at nagbigay siya ng bulaklak at may letter pa.

'You are my sunshine'

May isa pang bata ang lumapit nagbigay ulit ito ng bulaklak at may letter ulit.

'You give light to my dark world'

May bata ulit na lumapit at nagbigay ulit ito ng bulaklak at gaya ng kanina may letter ulit.

'Always rember that I love you'

"I'll never go far away from you
Even the sky would tell you
That I need you so
For this is all I know
I'll never go far away from you..." Maluluha luha ako ng makinig ko yung boses na yun hindi ko alam pero bigla nalang bumagsak yung luha ko.

"Nanahimik yung buhay ko dati eh. Ginulo mo. Binigyan mo ng kulay. Nung una di talaga kita gusto eh. Di ikaw yung type ko. Flat ka kaya. Wala kang boobs..." binatukan ko siya. Leche to. "Hahaha joke lang. Pero ewan ko ba. Nahulog ako sayo eh. Hulog na hulog. Ikaw kase yung babaeng di ko inakala. Napakabait mo. Tapos hindi ka mahinhin ewan ko ba sayo. Ang ganda ganda mong babae kung kumilos ka kala mo lalaki. Bigla ka nalang dumidighal kahit na sa Public tayo. Anlakas pa. Tapos bigla ka nalang tatawa ng malakas. Yung parang walang bukas. Napakaselosa mo pa pati aye mo pinagseselosan mo..." natawa tuloy ako naalala ko yung nag away kami dahil sa ate niya. "But even if your crazy. I love you so Maive Montellana. You will marry me." hindi nako tinanong ng luko?

"Andaya bat di mo ko tinanong." Sabi ko habang naiyak.

"Oo rin naman ang sagot mo eh"

"Aba---" di na ko nakasagot ng bigla niya kong halikan. Di kalaunan ay nagrespond na din ako sa halik niya.

"Ehem!" Napatigil kami. Amdami palang tao.

"Congrats anak" maluluha luhang sabi ni Mama.

"Alagaan mo anak ko." Maawtoridad na sabi ni Papa kay Louis.

"Opo naman, Papa."

"Uyy. Bessy paplanuhin ko na talaga yung bridal shower mo! Omg! Marami na naman akong pagnanasahang macho dancers!" Kagat labi pang sabi ni Kyle. Ewan ko ba sa babaeng to kung umasta siya parang wala dignidad eh.

"Yak! Basta ako loyal ako sa Lance ko!" Singit naman ni Jane. Baliw na baliw talaga tong babaeng to kay Lance.

"Ni hindi ka nga kilala ng Lance mo." Pang-aasar ko.

Magsasalita pa sana si Jane ng sumingit si Chelle.

"Maive. Papunta na dito si Louis mo kasama niya yung mga kaibigan niya." Sabay turo kay na Louis na papunta nga sa direksyon namin. Biglang namula si Jane. Kasama kase ni Louis si Lance. Minsan lang magpakita si Lance lagi kase itong nasa shooting. Isang sikat na artista si Lance. Sikat na artista.

"What's the matter girls?" Tanong ni Louis sabay akbay sakin.

"Oh Kyle andito ka ren? Di ka umattend ng nightclub?" Takang tanong ni Gerald kay Kyle.

"Kailangan ko munang umabsent eh. Pati special day to ni Maive." Really? Absent parang napasok lang ah.

"Tara na nga guys. Hinihintay na tayo nina Tita." Halata sa boses ni Rhea ang pagkairita. Andito din kase si Niño eh. Ex niya. .

"Tara na nga." Mahinahong sabi ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 08, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Over HimWhere stories live. Discover now