Pagkatapos ng nangyari sa School na kagagawan nila at kagagawan ko rin ay umuwi na ako deretso sa bahay."Tita nandito napo ako" yan ang palagi kong sinasabi kapag naka uwi na ako dito,eh nakasanayan ko na eh.
"Kumusta sa school" aaat yan din ang parating bungad na tanong nya sa akin matapos ko yung sabihin.
Ngayon ay na sa kusina pa si tita,parang may nilolotu ata.
"Balita ko hindi ka raw pumasok mula umaga hanggang hapon,ano bang nangyayari sayo ha" sabi nya sa akin habang nasa kusina parin.
"Mahabang storya tita,at isa ayaw ko nang mag kwento!"
"At bak" hindi na niya natapos ang kanyang sasabihin ng makita ako.
Well may binda parin ako sa ulo dahil sa ginawa ng mga corazon sa akin.
"Anong nangyari dyan sa ulo mo" nag alala niyang tanong.
"Gaya nga po ng sinabi ko mahabang storya at ayaw kong magkwento,past is past" sabi ko at pumunta na sa kwarto.
"Napa check mo na ba yan sa doktor" pahabol niyang sabi.
"Opo yung doktor sa clinic" sabi at nag bigay na pekeng ngiti.
Pumasok na ako sa kwarto at nagbihis na...alangan naman mag suot ako palagi nang uniform ano ako baliw...
Nang nakapag palit na ako ay humarap muna ako sa salamin at tinignan ang benda sa aking ulo.
"Headie pasinsya kana ha at ikaw ang pinagdiskitahan ng mga corazon na yun" sabi ko sa sarili..oh diba nabaliw ni bess..
Ilang sandali pa ay may naala ako..
"OMG,oo nga pala may pasok nga pala kami bukas"
"Okay kalma lang,hinga nh malalim.inhale haaaaa,exhale hoooo"
"Eh paano ako kakalma,baka kung ano ang gawin sakin ng mga corazon na yun"
"Steph huminahon ka,mag isip ka ng pwede mong gawin"
"Okay,okay hmmmmmm, eh wala akong maisip eh"
"Steph Shut up,mag isip ka ng maigi"
"Eh pano nga kung may gawin sila sa akin bukas"
"Wag kang nega,wag kang nega,wag kang nega"
"Eh ano positive thoughts nalang palagi"
"Basta wag kang nega,walang mangyayaring masama,wala"
"Eh pano nga kung meron"
"Wala"
"Meron"
"Wala"
"Meron"
Sabi ko sa sarili ng may kumatok sa pinto.
"Steph sinong kausap mo dyan"Sabi no tita.
"Ahh ehh wala naman po"
"Eh narinig kong may kausap ka ehh"
"Wala po talaga tita ako lang po yun".
"Sure ka Lang?"
"Opo tita sure na sure"
Pagkatapos non ay narinig ko na ang papalayo niyang mga yabag kaya humiga nalang ako sa kama.
Ano kaya ang gagawin ko bukas.Meron kaya silang masamang binabalak sa akin?,sana naman wala.Gumante lang naman ako ehh..
Tinologan ko nalang ang mga ito.
•••
BINABASA MO ANG
Who Am I
Random"Revenge is not a SIN, it's JUSTICE" That what I believe, what I do and what I want... I think I know, I think I don't but I will seek for the answer of my very precious question..... "Who am I?"