Kabanata 1
Wish
Minsan ba sa sarili mo naisip mo din bang mas wag nang sabihin ang totoo para hindi ka makapanakit nang ibang tao , ung mas okey lang na ikaw ung umako lahat nang kasalanan nila wag lang silang madamay.
I'm being like that and I don't even aware of what happening around me .Life is full of lie and bitterness but it's alway not to become cromulent.Hindi ko na nga alam kung bakit ako nandito sa prisinto ngayon at kinaka usap nang isang SPO1 Cardo Dalisay .charing.Basta isang pulis , binasa ko ang nakasabit sa may dibdib nang damit nakalagay dito ay.Tinag Jr. Wow naman di paTINAG si mamang polis."Anong pangala mo "tanong niya habang tinititigan ang I.D ko.
Ang TINAG talaga wala man lang iha ,ganun hays."Tracey po, Tracey Carmen Simson"tamad kong sabi
"Simson anak ka ni—"hindi na siya natapos sa sasabihin niya dahil biglang pumasok si mama at dada.Natulala pa ang pulis. Ay natinag .
Hindi na ako nakapag paliwanag sa pulis kung ano man ang totoong nangyari kasi I'm sure my parent will use our name Simson to clean the messed I've done."Truth doesn't important to them"buntong hininga ko .
Habang nasa loob nang kotse tinanong agad ako ni mama kung bakit ko nagawang mag shop lifted"What's on Earth Carmen? Why did you do that ? Hindi ka ba namin binigyan nang pera?" galit na tanong sakin ni mama.
"Do you think money is the problem,huh?"
Kahit mahina ang pagkakasabi ko alm kong narinig nila yung sinabi ko dahil natigilan silang dalawa...
"Dunudungisan mo ang pangalang Simson ,anak"si papa"All this time, anak niyo pa pala ako huh.Anak niyo ako pwes hindi ko nararamdaman"hindi ko na napigilan"At pangalan pa din ang mas inaalala niyo hanggang ngayon ? Binalik ko sa tanong ni mama"What's on Earth dad?
Nagulat sila sa inasta ko.
"Don't you dare talk to us like that,papa mo yan at mama mo ako "Hindi na ako umimik dahil alam ko na kung saan papunta tong usapan na to .
Nag headseat nalang ako buong biyahe para takasan ang katotohanang"magulang ko sila"
Habang nakikinig nang music.Tumingin ako sa may bintana at tinititigan ang mga building na nagtataasan mga sasakyang pagarbohan at agaw pansin ang mga billboard na naglalakihan.
Agaw atensyon sa akin ang group picture nang mga famous journalist sa bansa kabilang si mama dun .Lagi kong sinasabi sa sarili ko na magiging isa din ako sa kanila.
Nang naka uwi na kami sa galing sa napakasayang experience .Tumigil si papa sa harap nang bahay at binaba nila ako.
"Sa susunod na mangyari pa to Tracey alam mo na ang gagawin namin sayo "isinara ang bintana at umalis .Yes tama kayo nakatira ako dito mag isa sa bahay ko ,kasi pareho silang mag inuuwiang pamilya.Isa lang akong gabing pagkakamali.Broken sila nung nagmeet sa isang bar dito sa Manila dahil ayaw nang sari sarili nilang pamilya,may pamilya na sila nun nung nagawa nila ang di dapat nilang gawin at ito ako isang Pagkakamali
Si papa ay isang doctor sa isang kilalang hospital dito sa Manila.Tawag sa kanya ay Dr. Cesar Simson.Marami na siyang natulungang mga sikat na business man maging mga artista ay siya ang gumagamot.Meron din siyang natanggap na imbitasyon sa galing sa isang Hospital sa New York na kung maari daw ay dun niya ipagpatuloy ang pagiging doctor niya .Pero hindi niya tinanggap dahil buntis na nun si mama kaya nagkanda proble problema sila ng asawa'y anak niya dahil dun .Pero walang nagawa si Tita Tessa at ang asawa ni mama na si Tito Oscar kundi tanggapin ako.
BINABASA MO ANG
TREACHEROUS GAME
General FictionAlam nating lahat na kaya tayo naglalaro dahil gusto nating manalo. Pero bakit ka pa rin naglalaro kahit alam mong sa una palang talo ka na ? Hanggang kelan ka susuko. Hanggang kelan ka maglalaro? Let the game begin.