Xander's Pov!
Napatingin ako sa isang lalaki na humahangos habang tumatakbo sa salamin na wall ko nakikita habang patuloy pa rin si Michael sa pagdidiscuss sakin pero ng bumalik ito may dala na itong camera kasunod ang isang babae na may dalang microphone at iba pa na may dala.dala rin ng kagaya ng nauna. Hindi ako nagkakamali mga taga media yun.
"Can we continue this later?" ani ko habang nakatingin sa labas.
"Any problem?"
"No, nothing. I just want to check something. Excuse me."
"Okay sir."
Tumakbo na rin ako palabas at sinundan ko kung saan sila pumunta. Lumabas si Lory sa pinto ng male na comfort room.
"What is she doing there?"
Di magkamayaw ang mga tao dun sa pagkuha ng pictures niya. Halata sa mga mata na may nanggigilid pang luha
ang pagkabigla habang nakatingin lang sa tao na nagkakagulo sa kanya pero ang ikinagulat ko ay ang paglabas ni Mike na halatang galit.Ano ba ang nangyayari dito?
Nagkagulo ang lahat at nagmistulang pictorial ang paligid dahil sa sunod.sunod na pitik ng camera at sinasabayan pa ng mga samo't saring mga tanong na halos hindi ko na maintindihan dahil sabay.sabay sila at halos lahat gusto magtanong.
Naalarma na ako sa nangyayari kaya lumapit na ako sa kanya at kinuha ang kanyang kaliwang kamay at pasekrito kong kinuha ang singsing na nasa bulsa ko at isinuot ito sa kanyang kaliwang palasingsingan.
"Listen carefully cause I will not repeat this. I have an announcement that might answer all the questions that you have in your mind regarding with my so called "Lovelife" cause I know majority of you knew about our family tradition that before we turn 26 we must got married and since we've talked about this last night I proudly announce that I already proposed to a girl who catched my heart and she said yes and I'm engaged now with Miss Lory Briones soon to be Mrs. Buenodicto."
Natahimik ang buong paligid at palipat.lipat ang tingin nila saming tatlo ni Mike, Lory at sakin kaya kinabig ko si Lory palapit sakin pero napansin ko na namumutla si Mike.
"I know that it's a little bit surprising but what you heard are all true so don't be confused about it."
Napahagulhol si Lory kaya mas lalo kong hinigpitan ang pagkakayakap sa kanya kahit hindi ko alam kung ano ba talaga ang dahilan kung bakit siya umiyak ng todo pero isa lang ang nasisiguro ko yun ay may kinalaman kay Mike at hindi katulad ng iniisip at iisipin ng tao na nasa harapan namin ngayon at kung sino man ang makakapanood ng tungkol sa balitang ito.
"Oh, She's surprised that I announced this beautiful news."
Nagsimula na namang magtanong ang mga reporter pero wala akong balak sagutin ang kahit isa sa tanong nila hanggang sa nagsidatingan na ang guard at binakuran kami.
"We're willing to answer all your questions but I think this is not the right time."
Inakay ko na siya paalis habang tinutulungan naman kami ng mga security guard na makaalis. Muli kong tiningnan si Mike na nakatingin lang samin. He deserved it!
**********
"What's that tears for? Would you stop crying? Did he even cried for you like you do?"
Kanina pa ako nagsasalita dito pero siya naman iyak lang ng iyak kaya ipinarada ko na muna ang kotse ko sa gilid ng kalsada kasi naiirita na ako sa kakaiyak niya.
"This is not a competition for who would be the next actress so please stop crying."
Pero wala pa rin o baka hindi niya naintindihan ang mga sinabi ko dahil english? Ay bobo.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Fake Idiot Fiance
RomanceI'm not an ordinary man kaya mula bata hindi ko naranasan ang magkaroon ng ordinaryong buhay at mas lalo itong gumulo when I met this girl na unang babaeng naglakas ng loob na kalabanin ako. Yes, she is strong but she's not clever in short tanga siy...