[EGD]: Chapter 41

6 2 0
                                    

France.

~*~
BRACE HENRY.

So, ayun na 'nga. Humiwalay na kami ni Roche sa barkada at pumunta ng library, mabuti 'nga na-tapos na yung kuwentuhan ng mga babae eh. Hindi ko kasi alam kung anong problema ni Joaquin, at kung maka-titig kay Roche ay akala mo hindi na niya maki-kita mamaya, in short akala mo wala ng bukas.

Katabi ko si Roche dito sa inu-upuan namin, tinu-tulungan ko sa manuscripts niya. Actually, ang galing 'nga eh. Ang ganda 'nung story niya.

Super catchy 'nung title, and I bet kapag na-gawan na ng book cover 'to, mas maganda. But still, maganda pa 'din!

Pati yung gumawa, maganda 'din.

"Ano ng isu-sunod mo diyan?" tanong ko sa kanya, habang yung kaliwang kamay ko ay nasa upuan niya. Medyo naka-lean forward 'din ako sa kanya, para ma-rinig ko siyang mag-salita if ever. Alam ninyo naman dito sa library, bawal ang ma-ingay. Although, puwede namang mag-usap ng hindi ganito ka-lapit. Kaso, heto na eh. I'm doing it right now.

"Hindi ko 'nga alam eh." sabi niya at huminga siya ng malalim.

Bigla naman siyang tumayo, at hindi ko alam kung bakit at hindi ko alam kung saan siya pupunta.

Baka wala sa mood? Hmm, may dalaw kaya siya? May problema ba sa story niya? Or I'll ask her nalang?

Ano ba 'yan, ang gulo!

Wala naman akong na-gawa, kundi sundan nalang ng tingin kung saan siya pupunta. At nakita ko namang pumunta siya ng librarian, mukhang may tinanong siya. Tumango pa siya, at halatang nagpa-salamat.

Hanggang sa nawala na siya sa paningin ko, hihintayin ko nalang siyang bumalik. Kaya naman napa-harap ulit ako sa laptop niya to preview her Chapter Three.

"Hindi ko alam kung bakit na-kayana—" 'nang may biglang may nag-latag ng Science Book sa gilid ko. It caught my attention. Pag-tingin ko ay si Roche ang nag-latag.

"Mamaya mo na basahin yung line diyan, ito muna basahin mo. May quiz tayo mamaya kay Ma'am Ruru." sabi niya sabay pa-dabog na umupo.

Pagka-upong pagka-upo niya ay umurong yung chair niya kaya nag-cause ng ingay. Napa-tingin lahat ng students, pati yung librarian.

Napa-tingin ako sa mga students, at idinapo ko ang tingin ko sa kanya.

Halatang hiyang hiya siya.

"I-I-I'm sor-ry." sabi naman niya at ngumiti siya ng awkward. Um-ayos siya ng upo at nag-peace sign siya sa mga students.

Kinuha niya ang laptop niya at itinakip ito sa mukha niya.

"Nakaka-hiyaaa!!!" sigaw niya ng mahina. At idina-dabog ang mga paanan ng mahina 'din.

"Henry, tara na." sabi niya ng mahina habang naka-takip pa 'din yung laptop sa mukha niya.

Napa-tawa naman ako ng mahina, at walang na-gawa kun'di sumunod nalang.

~*~
JILLIAN ROCHE.

Jillian Roche, wala ka na naman ba sa pagi-isip mo?! Nakaka-hiya ka kanina sa Library!

Lintek na upuan 'yon, pa-hamak!

Every Girls' Dream [Gimme 5]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon