CHAPTER 2

57 3 2
                                    

Nathalie /Nathy

What a beautiful morning like me. Wearing a grin smile on my face. Sabay stretching at baba sa kama. Pasok sa CR then shower. Do my beauty rituals then wear my beautiful dress,i mean the halter summer dress which makes me more attractive. And of course my beautiful shoes. Spray ng favorite scent ko then get my expensive bag and I'm ready.

Pagbaba ko naabutan kong nag aalmusal na si daddy. Well sad to say ulila na ko sa ina. Namatay siya noong ipinanganak ako kaya naman love na love ako ng daddy ko. Lahat ng gusto ko binibigay nya. Inshort, what Nathalie's wants,Nathalie's gets. But don't get me wrong ,of course I love my daddy too. Sinusunod ko lahat ng inuutos niya pero syempre pag Sinabi kong may gagawin or busy ako,di naman niya ako pinipilit gawin yun. Like na lang noong sinabi niyang pumasok ako sa office niya para matutunan ko ang pagpapatakbo nito dahil nga ako lang din naman ang nag-iisang tagapag mana nito. Sagot ko naman I'm not ready yet. At maraming pa akong gustong puntahan at gawin bago i-handle ang company. Just give me a time at isang araw ako na mismo ang magsasabi sa kanya that I'm ready to handle the company. As usual nagsmile at niyakap lang ako ni dad. Oh di ba love na love ako ng daddy ko.

'Good morning dad..' sabay kiss  at smile sa kanya.

'Oh good morning iha..' sagot niya. 'So how's the party?!..nag enjoy ba ang baby ko?!..'

'Well it's ok dad...uhm..binati ko lang ung celebrant then binigay ko ung gift na pinabibigay mo...I stayed a minute then umuwi na rin po ako..' sabi ko habang nagsasalin na din ng food sa plate ko.

Ako kasi yung pina attend niya doon sa birthday party ng ka-business partner niya dahil masama ang pakiramdam niya kaya hindi siya naka-attend kagabi.

'So kamusta na po ang pakiramdam niyo?..' tanong ko sa kanya. 'Dad why don't you visit your doctor?...Baka kung ano na po yan?...' dugtong ko pa.

'Maybe some other time iha...I have a meeting in Cebu this morning..' sabay hinga ng malalim na para siyang nahihirapan.

'Dad are you ok?!..' sabay tayo ko at hinimas ang kanyang likod.

'Yeah I'm ok..' sagot niya na parang nahimasmasan ng kaunti.

'Dad are you sure?!..' nag aalala kong tanong. 'If you want I'll bring you to the hospital or I'll call doc. Benitez just to make sure that you're ok?!..

'No..no..I'm fine..I think I just need a rest..' he said.  'But iha can I ask you a favor?!..'

'Of course dad..what is it?!..' sagot ko naman habang nakatingin sa kanya ng may pag-alala.

'Can you go to Cebu this morning..so I can take a rest today..' he said.

'Is that really important?!. I ask.

'Yeah. It's about the property I bought but the owners are dead..so I need to talk doon sa naiwang anak..Hindi niya ata alam na naibenta yun sa akin ng kanyang mga magulang..yun ang pagkakasabi sa akin ng abugadong pinapunta ko doon..so is that ok with you iha?!..'  kwento niya.

'Wait bakit di si attorney ang pinakausap niyo na lang uli?!.. sabi ko.

'His out of the country..at nagsabi na ung anak na gusto niyang makilala kung sino ang nakabili sa ari arian nila..' sagot niya

'Ok I'll go there..so what do you want me to do or tell her?!'.. ask ko.

'His a men..so he..just tell him that na nabili ko yun nung mga panahong nag aaral siya dahil yun ang sabi ng parents niya na gagamitin daw ang pinagbentahan para sa pag aaral ng kanilang anak..then ask him kung ibabalik na lang ba niya ang Pera or tuluyan ng ibebenta..I'm willing na dagdagan pa ang bayad if he want..at sabihin mong isang buwan lang ang palugit ko para makahanap siya ng malilipatan niya..that's all iha..' mahabang litanya niya.

'Ok dad but how about me?!..'  I give my sweetest smile. Of course pag may pinagawa sa akin si daddy,lam niyang may kapalit yun.spoiled nga di ba.

'Ok I get you..what do you want..a new car?..a new jewelry..or maybe you can have a trip in Paris?!..' he smile..

'Uhm...maybe when I get back dad ok?!..' sagot ko with sweet smile. 'But for now I need to go..and please call your doctor ok?!..sabay halik sa kanya.

'Ok..ok..' nakukulitan pero naka smile niyang sagot.

'I love you dad..bye..' sabay sakay sa kotse.

'I love you too iha..mag iingat ka..bye..' sabay wave ng kamay.

At sumagot din ako ng wave ng kamay sa kanya..

Hinatid lang ako ng driver sa airport. Then here i come Cebu. I receive a text message from dad. Address ng ka meeting ko. At ung ibang details pag dating ko sa Cebu.

Wait bakit parang kinakabahan ako?!.. Well siguro dahil first time ko puntahan ang Cebu. Haay.. ano nga kayang pedeng hilingin kay dad pag balik ko?!...uhm..travel kaya?..uhm..saka na nga lang pag balik ko..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 20, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love Me or Pay Me Back?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon