XXXV. Safe and Sound

2.1K 97 25
                                    

XXXV. Safe and Sound


"You and I'll be safe and sound..."




"Hey, Love."

"V-Vice!" tila gulat na gulat si Karylle dahil sa kaniyang nakita - nasa harapan niya na ngayon ang asawa. Wearing it's uniform bilang isang sundalo at may dala pang bag at maleta.

"So shook?" natatawang si Vice and spread his arms, "Hug please?"

Kahit na wala pa sa sarili si Karylle ay agad niyang yinakap ang asawa ng mahigpit, with her eyes closed. "I thought next month ka pa babalik?" si Karylle at marahang kumalas sa yakap.

"Aren't you happy that I'm already here?" nakangiting si Vice staring at his wife.

"Of course I am happy! Pero hindi ko ini-expect na ngayon ka babalik." mangiyak-ngiyak na si Karylle sabay hawaka sa magkabilang pisnge ng asawa.

"Surprise." nakangiting saad ni Vice and cupped Karylle's left cheek, then planted a sweet long kiss on the lady's forehead. "Anyways, pasok muna tayo." natatawang si Vice dahil nasa labas pa nga naman talaga sila ng condo unit nilang dalawa.

"Ah. Oo nga." natawa na rin si Karylle at agad na kinuha ang maleta na dala ni Vice, at ang huli naman ay agad na pumasok, at pareho silang dumiretso sa kanilang kwarto.

Agad na ibinaba ni Vice ang kaniyang bag sa couch ng kwarto, kasunod ay tinanggal na ang kaniyang combat shoes habang si Karylle ay inilagay malapit sa kanilang closet ang pulang maleta na dala ng asawa.

Sunod naman ay tinanggal ni Vica ang pang-itaas niyang uniporme leaving him with his white sando, kasunod ay hinubad niya ang kaniyang pants leaving him with his boxers. Pagkatapos ay agad siyang humiga sa sa kama.

"Nakakamiss yung kama." natatawang si Vice na pasalampak na humiga sa kama.

His being that childish again. sa isip ni Karylle dahil sa ginawa ng asawa. Siguro kung hindi mo kilala si Vice ay hindi mo talaga mapagkakamalang sundalo ito dahil sa pagiging isip bata nito sa ilang pagkakataon... well most of the time that you're with him.

"Anyway, bakit nga pala napaaga uwi mo? I really thought that it'll be next month or next next month." si Karylle at humiga na katabi ang asawa sa kama, ginawa niyang unan ang braso ni Vice at piniglaruan ang dog tag nito kung saan ay nakaukit rito ang pangalan ni Vice.

"Mabilis kasi naming natapos yung utos given by the President. Well, we really had that tough fight laban sa mga terrorist, we actually asked for agreement. Kasi nga diba dahil sa turistang kinidnap and asked for ransom. They asked for almost 6 billion, the government will never release that much money for those terrorist sa isang bagsakan. We asked for slow payment, pero dapat ibalik nila muna yung turista."  pagkwento ni Vice.

"T-Then what happened next?"

"Wala, pinabayaan nalang namin na pugutan nila yung turista." seryosong sagot ni Vice.

"W-What?!" hindi makapaniwalang si Karylle na napaatras pa to look at Vice's face.

"Joke lang, eto naman!" bawi ni Vice kaya naman ay lightly siyang napalo ni Karylle sa dibdib. "Syempre hindi noh! Kasi nga hindi sila pumayag mas lalo naman kami, we made a move of course and pinuntahan namin yung kuta nila. And as usual puro putukan, a lot on their side died and successful naman naming na retrieve yun tourist na na-kidnap." patuloy na pagkwento ni Vice.

"S-Sa inyo? May nasaktan ba sa inyo?" tanong ni Karylle sa asawa.

"Well, eleven died and may more than 15 na sugatan including Vhong..." sagot ni Vice.

The Pile | Vicerylle One Shot StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon