Entry #1
Nakakatamad magsulat, pero eto ako, gumagawa ng diary. Ang gulo noh?
Hoy diary! Bakit nakakatamad maging estudyante? Nakakasawa na paulit ulit lang naman yung mga ginagawa namin. Nambubully kami, gumagawa ng assignment, nagiingay. Tas pinapagalitan ng teacher.
Saka bakit ang daming pinapagawa samin?
May ke-kwento nga pala ako sayo,
Ang panget ng teacher namin saka ang boring nya.
Bakit nga pala kita hawak? Kasi para may masulatan ako pagnagikot si maam.
Saka pinagawa kmi ng teacher namin na gumawa ng diary kaya ayan may kwenta ka na.
Un lang. Nakakatamad eh.
Entry #2
Hoy!
Maam! Ang pang-- este ang ganda mo.
Ano ba dapat ang laman ng isang diary ha? Hoy sumagot ka! Ay papel ka lang pala.
Pinagalitan nga pala ako ni Sir.
Ang sabi nya ay "James! Tumigil ka nga sa pang-aasar mo d ka na nakakatuwa. Ibabagsak kita."
Ibabagsak daw nya ko. Ano namang pake ko abnormal pala sya eh, walang utak. Paanong naging teacher pa yan?
Ang boring ng teacher namin sa Chem. Wala syang kwenta mukhang mongoloid na ewan.
Wala na kong maisip sa susunod nalang.
Entry #3
Napagalitan na naman ako ng teacher namin. Bakit ba kasi nangengeelam sila? Nakakabwisit araw araw nalang akong napapagalitan. Eh ano naman d naman sila yung inaasar ko eh.
Sus wala talagang kwenta. Sabi nila puro mga clearance nalang daw kaya walang teachers ngaun! Yess!! Walang pangcollege na tests!! Walang mga mongoloid/kapreng nakakatakot!! Ang aarte nila Putangina naman kasi eh!! Tapos wala pa si Sir!! Shit!! Ang saya!! Bwahahahah!! Cutting time!!
Entry #4
Kabanas lang ung teacher namin, nagbigay na nga ng project. Nag-effort pa nga ko, tapos alang grade!! Ngayon PANGCLEARANCE ang ending. Tss. Tangina kasi.
"James!! Wag ka ngang maingay! Gumagawa ng clearance ung mga kaklase mo! Gumawa ka nga!"
Naku naman. Eto na naman ang bunganga nya. Ka-bad vibes.
"Mukha ba kong nagiingay? Abnormal ka ata eh."
Hoy diary! Tulungan mo ko dito!!
Putapete naman oh!! Pangtest ang seatwork, pangthesis ang homework, pang entrance exam ang summative at pangcollage test kada sem ang periodical na nakakabaliw. Anu bang klaseng subject to!
Ang boring talaga sa school. Sarap mag-cutting, ay wait. Text ko kabarkada ko. Bwahahaha.
"Give that to me James." Patay, nahuli pa oh.
Entry #5
Epal naman oh. Wala na ngang cellphone, nandto pa yung bwisit na teacher. Talaga naman oh. Tas ang ingay pa ng katabi ko.
Tss. Sige lang, tumawa ka ng tumawa hanggang sa mawalan ka ng hangin at mamatay ka. Putapete.
"Hoy, d ka ba tatahimik? Ingay mo ah." Tapos pag ako naman yung maingay nagrereklamo. Nakakainis.
Un lang.Tinatamad nako. Parang gago lang.
BINABASA MO ANG
A Students Diary
HumorAnong magagawa ng isang mahiwagang notebook sa isang pasaway at Bad boy na lalaki?