Nagising nalang ako na dis oras na ng gabi dahil sa tubig na unti-unting pumapatak sa aking mukha.Pagmulat ko ng aking mga mata ay nakita ko ang aking sarili na nasa isang hukay(malalim na hukay),kaya naalala ko ang mga nangyari bago ako nahumatay..Ng biglang sumakit ang ulo ko kaya hinawakan ko ito ngunit ng mahawakan ko na ang aking ulo ay naalala ko ulit yung sugat sa may noo ko..
Hinawakan ko ang noo ko at tinignan ang kamay,titili na sana ako dahil sa dugo sa kamay ko pero unti-unti itong nawawala dahil sa mga patak ng ulan..
Tumingala ako para salubungin ang mga patak ng ulan,nakita ko ang makapal na ulap na tumatakip sa sinag ng buwan.
Ilang minuto ang lumipas ng unti-unting lumalakas ang patak ng ulan pero wala akong ginawa kundi ang tumingala sa langit ,ng maramdaman ko na ang tubig dito sa inupuan ko ay unti-unting tumataas..
Aahh anong gagawin ko, ano ang gagawin ko.helf helf helf...hay ganito nanga ang sitwasyon ko nakuha ko pang gumanon..
Naalarma ako dahil pataas na ng pataas ang tubig,kaya dali-dali akong tumayo at sinubukang umakyat mula sa hukay,hinawakan ko ang isang batong naka dikit sa lupa pero bigla itong natanggal,sinubukan ko ulit ngunit sa bawat apak at pag hawak ko sa lupa ay natatanggal ito dahilan upang mapaupo ako..
Bumangon ako at muling sinubukan pero sa taba ng lupa ay madali ito matanggal..
Mailang ulit pa ako sumubok hanggang sa mapagod ako ngunit wala parin,naramdaman ko ulit ang mga tubig na dahan-dahang umaakyat sa may bewang ko.
Ahh hindi panaman ako maronong lumangoy.
Sinubukan ko ulit ngunit sa pagkakataong ito ay sumisigaw na ako upang humingi ng tulong..
"Tulong!tuloooong!may tao ba dyan!!!!!" Pulit ulit kung sabi.
"Tulong!tuloooong!tulungan nyo ako,maawa kayo"Nilakasan ko ang aking boses upang merong makarinig,paro mukhang impossible ang sinasabi ko.Sino namang baliw ang pupunta dito sa school sa dis oras ng gabi..
Tuloong!tulooong!tuloong!maawa po kayo tulonggan nyo po ako"sigaw ko ulit ng may narinig akong kaluskos...
"May tao ba jan?kung meron mn please tulongan mo ako!mamamatay na ako dito..marami pa po akong pangarap sa buhay..."sabi ko habang unti unting dumadaloy sa pisngi ko yung luha ko kasabay ng ulan..
"Promise po kapag nakawala ako dito hindi na po talaga ako magpapa api sa mga anak ni corazon,lalaban na po ako para di na to maulit...please kung may tao mn jaaan tulungan mo ako"""
Biglang lumakas ang tunog ng kaluskos kaya hinintay ko nalang kung sino o ano ang titingin sakin dito sa baba..
Pero nung nakita ko na iyon ay malaki ang pagka dismaya ko dahil ang inakala kung tao ay aso pala....huhuhu..
"Aw aw aw aw(okay ka lang jan)"Tahol ng aso sa akin.
Sa subrang takot ko na malunod dito ay naisipan kong kausapin ang aso..
"Please humingi ka ng tulong"pero hindi naman siguro niya yun maiintindihan kaya nagsalitang aso nalang ako..
"Bawwaw waw aw aw aw aw(p*t*ng ina.kang aso ka wala kang silbi)"Tahol ko pero biglang nagalit ang aso.Hala may nasabi laya akong mali..
Grrrrrr aw aw aw aw(lapain kita jan eh gusto mo)"galit na tahol ng aso..
Ano kaya ang sinasabi ng asong to."aw aw bawaw grrr(hindi kita pakaka inin ng tatlong buwan)"tahol ko ulit na parang aso..
Hindi ko namalayan na hanggang tyan na pala ang tubig,ngunit patuloy parin ako sa pagkausap sa asong to..
Pagka sabi ko non ay biglang umalis ang aso na galit parin..
Hala nagalit sya..." Hoy aso..dogei dogi dogi,halika dito di pa tayo tapos mag usap"sabi ko pero hindi na bumalik ang aso...lintik na aso yun ang bastos...
Namalayan ko nalang na hanggang dibdib ko na ang tubig..Pero naka isip ako ng paraan..
"What if hintayin ko nalang tong tubig na punuin ang hukay tapos magpalutang nalang ako" sabi ko sa isipan ko..
"Hindi,hindi,hindi,,Steph nababaliw kana.Sinubukan monayan dati pero muntik ka ng mamatay" sabi ko ulit sa isip ko..
Wala na wala ng pag-asa.
Mamamatay na akong maganda...weee talaga?...ano kaba wag kang umangal...mamamatay na akong virgin..sayang tong talino ko kong mamamatay ako dito..Tumayo nalang ako ng tuwid at nagsimulang kumanta..
"Rain rain go away come again another day gandang si Stephanie wants to stay rain rain go away" ohh diba..
"Hito ako basang basa sa ulan walang masisilungan walang makakapitaaaan sana may lubid na aking makakapitan at ng hindi mabawasan ang maganda dito sa skwelaaaaa"sumasayaw sayaw pa ako para kapag namatay na ako at least masaya diba?...
" inay itay salamat sa inyo salamat sa buhay na ibinigay....ay ano bayan wala naman yang connect sa sitwasyon ko...
"Ummm ano nalang....Ang ganda na si Stephanie went down in the hukay out came the rain and beaty Steph die"" ayan better...
Naramdaman ko na na ang tubig ngayon ay hanggang leeg ko na..
Ipinikit ko nalang ang aking mga mata at hinin tay ang tubig na tumaas ng tumaas...pero letsing tubig to o loading much ang peg...
Hinintay ko ulit...pataas na ng pataas ang tubig pero bago ito ay sumigaw muna ako para sa huling pagkakataon ay makahingi ng tulong..
"Heeeeeeeelp"sigaw ko at tuloyan akong nalunod sa tubig...Pinilit kung umahon dahil hindi na ako makahinga pero wala eh walang nangyari..
Ilang sigundo pa ang lumipas ay unti-unti ng lumalabo ang paningin ko hangang sa mapapikit na ako....
BINABASA MO ANG
Who Am I
Random"Revenge is not a SIN, it's JUSTICE" That what I believe, what I do and what I want... I think I know, I think I don't but I will seek for the answer of my very precious question..... "Who am I?"