Kabanata 1

2 1 0
                                    


Pagpilit


Napabalikwas ako ng may marinig akong ingay sa baba kaya naman humikab muna ako at nag stretch stretch ng onti.Humarap ako sa salamin at ngumiti sabay bati ng 


"Goodmorningggggg to all of youuuuuu" bati ko kahit wala namang nakakarinig.


Naglakad na ako patungo banyo at naligo ng mabilis sabay nagbihis ng black pants at tee shirt lang.Pagbaba ko ay tumambad saken si Nanay na parang gulat na gulat,kaya naman nagtaka ako at nagtanong


"Nay naman bakit ang ingay dito ang aga-aga e! Ano bang pinaguusapan nyo share nyo naman saken." Ngiting ngiting tumabi ako kela nanay


Tumingin sya saken ng bahagya at naglabas ng  matinding buntong hininga.Takang taka ako kela nanay at tatay na nakatingin saken na parang may atraso.



Bwhahahahahaha ano nanaman kayang ganap ng mga to?



"Nay!Tay!" Gulat ko sa kanila pano ba naman kase mga lutang na nakatitig lang sa akin,kaya naman hinawakan ko silang dalawa sa braso at niyakap iyon."Nay Tay ano po ba yung tiantago nyo saken at parang takot na takot kayo sabihin,mapapagkatiwalaan naman po ako e kaya wala kayong dapat ipagbahala."


"Anak." Sabay nilang sabi kaya naman hilo ko silang tiningan.Ang hirap kaya tumingin sa magkaparehas lalo na pag nasa gitna ka.


"Napagdesisyunan na kase namen na---"


"Na ano tay?."



"Na mag cocollege ka sa maynila"


Hayy! Eto na nga bang sinasabi ko e nung last month pa nila ako pinipilit pero umaayaw ako.Ayoko kaseng mapahiwalay sa kanila.


"Nay,Tay napagusapan na naten to diba, ayoko nga po kase ayokong mapahiwalay sa inyo."


"Ayaw ka rin naman namen mawalay anak pero mas makakabuti sa iyo yun."



"E nay? Parehas lang anamn eskuwelahan yun e parehas lang nagaaral kaya ays lang saken na dito na ako."


"Pero anak mas maganda ang advantages ng mga school dun at  talagang may mapapasukan kana agad na trabaho pagkatapos mo,kahit naman na dimo na kailangan magtrabaho dahil nga may farm naman tayo na lagong-lago pero dapat di tayo magpakampante."


"Pero nay!tay! Walang magliligtas saken dun pag may nangaway saken huhuhu sino nalang ma!?pa!?."pagmamaktol ko.



"Hay nako kahit kelan ka talaga bunso babying baby ka paren naman haha."sabay nilang sambit at tumawa tawa pa.

Into youWhere stories live. Discover now