"Tadaima!" sigaw ko pagpasok ng bahay.
"OMG! YAAAAAATZ !" teka .. I know that freaking voice..
"Yaaaaaaatz!" mabilis na nilapitan ko si ate Jen para yakapin. "What are you doing here???" sabi ko habang kunakalas sa mahigpita namin yakapan.
"I'm here .. for .... VACATION." sagot niya.
"Seriously???" tumango naman siya .. "Holy Cow! I love you!!!"
"I know" tumawa naman siya.
"So, how's your lovelife?" nakangiting tanong nya.
"Are seriously asking me that?" seryosong tanong ko.
nagbugtong hininga siya "No. Nevermind, I don't wanna be that bored." tumawa siya
I gasped. "Why are you so mean?" sinabayan ko siya sa pagtawa.
"So, I guess there is nothing new."
"huh?"
"I mean you're still a stalker." she always tease me about me being Ram's stalker.
"Hey! I'm not a stalker. I just admire him."
"Whatever." still laughing.
"How 'bout you? Is there something new?"
"Same Old Same."
Jenica Lorenzo, she lives in Los Angeles, California.17 years old. Her mom is my mom's sister. Sometimes she's a bitch but I love her. She knows all the details about me and by mean all the details, everything. Everytime na malungkot ako, siya una kong tinatawagan. She's always there for me. In bad times and in good times. Siya lang din minsan nakakaintindi ng feelings ko. Never pa kaming nag away, kaya naman since bata pa kami super close talaga kami. Naging Idol ko nga siya e. But sad to say, biglang nagdecide ang parents niyang lumipad sa LA at dun na manirahan. 15 years old yata siya nun. That was the saddest day for me. Nung mahiwalay yung bestfriend, girlfriend, cousin, sister ko.
"Cess, Jen kakain na." tawag ni mama.
"Tara na yatz." aya ko.
After dinner, tumambay kami ni yatz sa terrace. Nakatitig lang ako sa budega na soon to be a basketball court and soon to be ...
"Yow! What are you thinking? Or should I say who?" tanong niya sakin sabay kindat
"Ano daw?"
"Sige ipagpatuloy mo yan. Kunyari wala kang alam." nginitian ko lang siya.
.........napakatahimik........
Napatayo ako at tumingin sa grupo ng mga tambay. Teka si kuya Ave yun ha.Wala ba si Ram ?
Habang iniisa isa kong tinitignan yung mga mukha ng mga nakatambay lumapit si ate Jen at tinignan kung saan ako tumitingin. Natawa na lang siya nang nasundan niya ang titig ko.
"Wala si Ram noh"
"Lagi naman eh. Hindi siguro siya friendly." daig pa niya ko na babae kung makapag kulong sa bahay, pero it's a good thing right ?
"Tinataguan ka." eto nanaman ang pangaasar niya. I just glared at her.
.....napakatahimik talaga.....
"Yatz, nanligaw ba sayo si kuya Ave?" tanong ko.
"Bakit mo naman natanong yan?"
"Wala lang. Parang ang cute lang kasi if magiging kayo."
"No way! Kaaway ko kaya yan. Eeeew."
"Eeeew ka diyan. Gwapo naman siya ah."
"Oooooh. Wait a second, sino ba talaga crush mo? Si Ram o Si Ave?"
"Si Ram, duuuh."
"Teka, alam mo na ba yung old news?"
"Nope. Spill!"
"Niligawan pala ng daddy nila Ram si mama."
"Wuuuuut? San mo naman nakuha yan?"
"Kay lola."
"Eh pano kayo napunta sa usapan na yun?"
"So kailangan alam mo lahat?"
"Pfff. Nevermind. So san mo gusto pumunta bukas?"
"uuuuhhhhmmm..." nagiisip na sabi niya "Shoppiiiiing!!!!"
"Saan tapos shopping? So sa SM."
"Nope. Mas bet ko sa Divisoria."
"What time tayo niyan aalis?"
"After Lunch"
"Ok. Matutulog nako, pagod ako e. Buti na lang bakasyon na."
"Sus. 'Di mo lang nakita si Ram pagod kana."
"SSSSHHHH..."
Nagsipilyo at naghilamos nako then straight nako na humiga sa kama. And of course mawawala ba ang pag isip isip before matulog? NOPE. I'm thinking if anong mangyayari after maayos nang court. Lalabas na kaya talaga siya? Mapapansin naman kaya ako? Mahirap magpapansin lalo na kapag mahiyain ka. Urgh! Ayoko namang magmukhang obssess. Bahala na, pinoy ako kaya bahala na.
-----
The day after.
"Cess, bilisan mo baka matraffic pa tayo." pagmamadaling sabi ni ate Jen.
"Eto na po. Nagsusuklay na lang. Mauna kanang lumabas, hintayin mo ko sa may bakery."
"Ok. Bilisan mo ha."
Clinip ko yung bangs ko para di sagabal lalo na pag tatawid.
Pagkatapos ko magayos, kinuha ko na yung bag, phone at purse ko. 500 pesos lang ang dala ko kasi I know naman na madami na kong mabibili sa ganung halaga.
Pag labas ko nakita ko si Joy, nakatulala.
"Joy! Anong ginagawa mo dito sa labas?"
"Ayan oh." tinuro yung court "Matatapos na kasi yan mamaya. Sigurado madaming tao na lagi dito. May mga dadayo pa galing sa ibang baranggay. Maingay na dito, nakakatuwa."
natawa ko sa reaksyon nya "Oo nga e. Sige mauna na ko hinihintay nako ni ate Jenica sa baba e."
"San kayo pupunta?"
"Sa Divisoria."
"Ahhh .. Sige ingat kayo."
Pababa na ko sa bakery nakita kong kumakaway si ate Jen sakin pinagmamadali akong palapitin.
"Eto hindi makapaghintay." reklamo ko.
"Yatz, look. Si Ram oh."
pag lingon ko, nakita ko siya. Naka T-shirt na puti at short na kulay blue. Bumibili kila Aling Suring.
BINABASA MO ANG
First Love Never Dies
Random"Ram ... can we try it again." What if you made a wrong decision of letting go the person you love the most and you just realize that after a year. You realize that you can't love anyone but him. That's Princess Dionisio for you. Since grade 5, cru...