" UI! Reilyn,Ui! Rei sorry na dun sa prank ko kanina. Joke lang naman yun ehhh" sabi sa akin ni Marco
"Akala --sob- mo naman kasi nakakatawa --sob- yun ehh!!" galit kong sabi sa kanya habang umiiyak.
Oo nga pala ,ako si Reilyn Sally Florente. ako ay 17 years old at 3rd year highschool....Well yung lalaking kinaiinisan ko na naman ay walang iba kundi yung bestfriend ko lang naman nasi Marco Montejo ang kaisaisang anak na lalaki ng may-ari ng school na 'to. Ang Montejo Science High School...
(a/n: gawa-gawa ko lang po yung name ng school na ito.. haha)
well,ang nangyayari ngayon kasi.......
Flashback***
Muntik na kaming malate ni Marco kaso.....
" Nakakainis talaga tong si Marco iniiwan na lang ako basta-basta... Phhhsss.. -sigh-" at bigla akong napaupo at parang mag malambot..tapos malamig.....
may nakita akong......" Ahhhhh!!!!!" bigla akong napasigaw kasi may " I-ice Cream,s-sino ang naglagay nito??" pinagtawanan lang nila ako
OO PINAGTAWANAN LANG TALAGA hindi man lang sinagot ang tanong ko ng bigla na lang may tumapik sa balikat ko .........SIYA!!!! naglagay nito!
Nakita ko kung sino ang tumapik sa balikat ko at oo siya nga si Marco
“ Marco!! Ikaw ba ang naglagay nito?"
galit na tanong ko....“ Ahh hindi.... pftttt.... hahahaha"
hmmmm idedeny niya pa huh?“ Bwiset ka!! " sabi ko sabay iyak ko at yumuko na lang ako....At napansin niya yun.
END OF FLASHBACK...
“ Ui! Reilyn ui! Rei sorry na dun sa prank ko. Joke lang naman yun ehhh,wag kanang umiyak.” siya
“ Ewan ko -sob- sayo akala -sob- mo kasi nakakatawa -sob mapaglaruan eh." sabi ko habang umiiyak dahil malagkit na yung palda ko ehh may tatlo pa kaming asignatura.
“ Naku! Si Marco naman. "
“ Grabe nababakla na ata tong mokong natong si Marco. " at iba't iba pang pinagsasabi ng mga kaklase namin sa paligid. Tapos bigla akong nagsalita....
" Ui! Rei wag ka nang umiyak lalo kang pumapaget ehh. Pfft.... hahah" bigla lang siyang tumawa
" Tangna! naman Marco ganyan ba mag-sorry sa tao??!" sigaw ko
" Wala kang kwentong BESTFRIEND, sa 2 taon na pagiging magbestfriend natin ganito parin ginagawa mo puro sa akin, ako palagi napa-prank..Hindi mo ba alam na nabu-bully ako doon sa 2 taon na yun pero kahit kailan hindi mo lang naitanong sa akin kung sino gumawa nito sa akin. " nasabi ko ito dahil hindi ko na talaga kaya.At pagkatapos nun tumakbo ako palabas ng classroom namin at umuwi ng bahay...Dahil doon hindi ko na natapos yung iba pa naming asignatura kesa naman sa ang lagkit ng palda ko.
Marco's POV
" Hay! bakit ko ba kasi ginagawa to sa kanya yan tuloy Marco tanga mo ehh pina-prank mo pa siya eh BESTFRIEND mo siya?" sabi ko sa sarili ko
Hanggang sa dumaan ang oras hindi ko na napansin na uwian na pala.
" Ui! Pre ang lalim ata ng iniisip mo dyan ahh. " sabi sa akin ni Justin
" Ahh w-wala 'to sige mauna na ako sa inyo. " sabi ko naman sa kanya
"Sige sabihin ko na talaga ang nararamdaman ko sa kanya, hindi na ako mag-papakatorpe" sabi ko sa sarili ko
Oo may gusto ako sa BESTFRIEND ko. mahal na mahal ko siya simula pa nung 1st year kami.Kaso ang problema ay wala sa kanya na sa akin ehhh. Yun ay ang pagiging TORPE ko.Kaya 2 taon kong tinago 'to sa kanya at sabi ko sa sarili ko na kailangan ko siya makalimutan as mahal ko siya kasi baka hindi niya mabalik ang pag-mamahal na ibibigay ko sa kanya ayokong lalayuan niya ako pagnasabi ko sa kanya na gusto ko siya. Pero bukas na bukas mag tatapat na talaga ako.
At syempre with the help of all 3rd year students kasi nga 3rd year kami diba? At as anak din ng may-ari ng school na ito. Well anak kasi ako ng may-ari ng school na 'to.
at eto na *Dial dito, dial doon hanggang magawa na at naka-settle na ang lahat para bukas ng 7:00 PM
Reilyn's POV
Pagkapunta ko sa loob ng classroom namin hindi ko pinansin si Marco kasi galit pa rin ako sa kanya.
Pero hindi naman ako umiyak doon ehh, itinulog ko na nga lang ata ehh. Joke eto nga ehh may konting eyebug kasi umiyak ako ng umiyak sa bahay at syempre di yun alam ng mga magulang ko baka sumugod pa sila. Kaya bago ako umalis nag make up na lang ako.
at hanggang dumating ang recess at uwian hindi ko siya pinansin ehh hindi niya rin ako pinansin
tapos maya-maya may nag-message sa akin si Lara yung classmate ko " Uhm! Reilyn mamaya daw bumalik kadito sa room sabi ni mam Reyes may pagme-meetingan daw yung mga officers ng room ehh Vice President ka kaya pumunta ka mga 7:00 PM thank you :D "
"Yes!! Sa wakas magkakaroon ulit ng meeting, makakalimot din ako saglit sa Marco na mokong na yun Yes! uh-huh." at pagtatalon ko sa kama ko
6:30 PM-nagsimula na akong maglakad kasi medyo malayo school ko kaya naglakad na rin ako ng maaga....
at saktong 7:00 Pm ako nakapunta sa school at nakita ko may isang room sa school ang nakabukas ang ilaw at syempre room namin yun at may iba pang room ang nakabukas ang ilaw.Pero bigla nagsara lahat ng ilaw doon at nagsimula na akong matakot baka kasi pina-prank nanaman ako ni Marco...*at ting.... Shocks na unggoy ngayon ko lang naalala na isa si Marco mga officer at siya yung syempre President namin. Sheet,Tokwa, bwiset...
Kaso aalis na sana ako pero baka kasi napundi lang yung ilaw kaya pumasok ako at bigla may nagbukas ng stage light ( kasi may maliit na stae sa room namin sa harap) at nakita ko may nakasulat na
" Bakit nga ba TORPE ako sa taong MAHAL KO??" binasa ko at bigla may umilaw naman sa bandang ibaba nito
"Kasi ayaw ko siyang masaktan o baka layuaan niya ako??" binasa ko ulit at sa gitna nito nakalagay
"Parehas lang ehhh..." at pagkabigkas ko nun bigla akong naiyak kasi kilala ko na kung sino nagsulat nito nung nabasa ko na yung huling pangungusap...
"Pina-prank ko siya halos araw-araw,pero bakit ko nga ba ginagawa yun? Kasi ayaw kong umasa" at tuloy-tuloy ang pagluha ng mga mata ko at biglang bumukas na ang buong ilaw ng classroom at nakita ko siya. Oo si Marco na may dala-dalang bouquet of red roses (echoss ni author paenglish-english pa grabe na nosebleed ako XD)
( a/n: Sus! Sisirain mo yung scene mo eehhh :D)
at nakita ko rin ang mga kaklase ko at yung iba pang section sa 3rd year at ang principal/may ari ng school. Sabay-sabay nila lahat sinabi except kay Marco...
"Can Marco court you?? " sinabi nilang lahat
at lalo akong naluha sa sinabi nilang lahat.....At lumapit sa akin si Marco at sinabi niya
"Can I court you,Ms. Reilyn Sally Florante??" tanong niya sa akin
Sabi ko " Hindi -sob- ba pwedeng -sob- tayo na?? "
bigla siyang ngumiti at sinabi "Huh? T-tayo na??" at sinabi ko
"Oo! Tayo na :D "
~WAKAS~
AUTHOR'S NOTE: Thank you po sa mga makakabasa nito and Hope you all will love it! :D
I-follow niyo po ako at i-vote niyo po ang first time one shot story :D
BINABASA MO ANG
Courting Me??! (oneshot story)
Teen FictionWell,this is my First one shot story that i made so Hope you all guys Love and Enjoy it! :D