Chapter 5.2

1.5K 22 0
                                    

Sapphire's POV

"I'm on my way, kasama ko ang nagtangka sa buhay ni Nathan kanina." alarm kong naka connect parin si Excl sakin dahil hindi pa tapos ang mission namin namin.

"Yay! Campers! Campers! ngayon ay masaya na iligtas ang banda ng sama sama." ugh! Thunder Night! Hindi ba sya aware na nakasuot parin sya ng
micky?!. He was really a pain in the ass.

"Bago ka magsaya jan ipapaalam ko lang sayo hindi ito ang subject. bayaran lang ang isang to. A guy who has Prince Albert kasama mo ba ang LAHAT ng fan na pumunta sa event?." Inemphasize ko kay Thunder ang salitang lahat dahil isa dun totoong culprit.

"Yes my dear Sapphire kasama ko silang lahat dito, nasa Craige na kami. Who can resist Thunder Night?. No one maging ikaw pinagnanasaan mo nga ang Prince Albert ko. at baka
nakakalimutan mo isa akong hunk na Rockstar." Kelangan ipaglandakan ang pagiging hunk?. well normal lang naman po pala yan sa BHO CAMP. ><

"Ye right." napairap na lang ako. Binilisan ko na lang ang pag dadrive, malayo ang Tagaytay sa Antipolo. Pero katulad ng nakaugalian I didn't bother the stoplights.

Ilang minuto pa ay nasa BHO CAMP
na kami. I park my car on the garage and I immediately went to backseat. Marahas kong hinila ang lalaki at sinuutan ng blindfold bago muling
kinaladkad papasok ng Interrogating room.

At dahil wala akong audience mamaya ko na lang paaminin ang isang to. Ni lock ko ito at sinabihan ang junior agent na bantayang mabuti ang isang yun.

Bago ako pumuntang Craige, pumunta muna ako sa Control room para kuhanin ang tablet ko at makita ang bawat kilos ng mga fan.

Pagpasok sa Control room
ay tumabi ako kay Excl, as expected na nakatutok ang mga mata nya sa monitor.

Kinuha ko ang tablet ko at izinoom ang Craige.
Normal lang naman silang nag uusap at muling nagkakasiyahan, akala mo na parang walang nangyari kanina.

Nakigulo na rin duon ang ilang agent kasama ang Royalty. Aiisshh mga pasaway talaga.

Muli kong iniscan ang mga fan ngunit napagtanto kong may kulang sa kanila. Tinignan ko ang bawat anggulo ng craige. Then gotcha! nahuli rin kita sabi na ikaw yun ehh.

Dali dali kong tinagbo ang Craige sa likod ako dumaan, derecho ito sa kusina kung saan ko sya nakita.

Fvck! Wala na sya. Nagmamadali akong pumunta sa dinning. I scan the area nahagip sya ng paningin ko papasok sya isang pinto.

I went through the same door that the culprit went through, leading me outside of the Craige I saw running towards Nathan's side.

She held a glass of pineapple juice to
Nathan but because I'm too fast natabig ko na ang basong iinumin na sana ni Nathan. Nakita kong nagulat sya sa ginawa ko maging si Nathan ay naguguluhan sa inasal ko.

"Hi Dianne" nginitian ko sya nang nakakaloko na lalo nyang ikinagigil.

"Anong ginawa mo?! bakit mo tinapon ang inumin nya." Uh ow nakuha na namin ang atensyon ng ilang agent sa labas ng Craige. Great marami akong
audience.

"Alam ko ang ginagawa ko. Ikaw anong ginawa mo sa inumin nya?" bahagya syang nagulat ako nakasmirk lang.

"Wala ak-" I cut her words

"Wala? Nakita kita, at isa pa hindi cheap ang lugar kung saan ka nakatapak ngayon. Lahat ng galaw ng bawat isa nalalaman ko."

"Sinunga-"

"Itatangi mo pa, ehh ano tong bote ng potassium na nakita kong nilagay mo sa inumin ni Nathan?. Wag mong itanggi may isa pa kong ebidensya bilang patunay wag mo lang hilinging ipakita ko pa."

"What's happening? Dianne totoo ba yung sinabi nya?"

"Yes! Everything you heard is true! Ako ang gumawa lahat! Ako ang nagpadala ng video at letter sayo--" hindi na nya natapos ang sasabihin nya ng biglang nagsalita si Nathan.

"Bakit mo nagawa sakin to Dianne? Pinagkatiwalaan kita. Pinaalam sayo lahat ng ginagawa ko." tsk ang
drama (¯―¯ ٥)

"Pero hindi mo ko magawang mahalin!." bigla syang nagbas ng kutsilyo.

I immediately sprint after her. Inagaw ko ang hawak nyang kutsilyo. And slap her face so hard, she lost her balance so that I drag her inside interrogating room.

.…

.…

.…

[Interrogating room]

Kasalukuyang nakatali ang culprit at ang kasabwat nito sa upuan. Alam kong nasa labas ng kwartong
ito ang mga agent kasama ang Tri-Art. Pinapanuod ang bawat kilos namin, sa loob ng interrogating room hindi kita ang nasa labas contradict ng nasa labas.

Great I have an audience.
I Looked at the people in front of me. Guilt clearly shown in her eyes. I know it's hard to know that the person you trust the most would stab you at your back.

They treat her like their own family but
unfortunately she is the reason why they suffer.

"Dianne where did you go last night?" I started to interrogate her. I'm pretty sure she knew what I'm talking about. Tho I already knew the answer but
Nathan deserve to hear it from her.

"I don't know what you're talking about?!" she shout full of anger.

" Fine you wanna play, but we all know who win this game" Kinuha ko ang baril ko.

Uh ow here comes trouble." -Thunder
nakakabit pa pala ang LD at micky nya.><

"Isang maling sagot, isang parte ng katawan mo ang malalagas." I pointed it toward her direction.

"I just hung out with them!." I pulled the trigger, but I didn't intend to harm her. I'm just frightening her, remember we are not required to kill someone.

"Oooppss. I didn't mean it."

"Fine! Kinausap ko tong lalaking to para barilin si Nathan. I'm scared!.
Alam ko iiwan nya na ako dahil sikat na sya!.Kaya kung hindi sya mapapasakin mabuti pang
wala ng makinabang sa kanya!."
Nakita ko ang halo halong emosyon sa mga mata nya. Maya maya pa ay unti unti ng pumatak ang
mga luha sa kanyang mata.

Tinalikuran ko na sya para sana papasukin si Nathan I have no time for
her drama. Kaso bigla syang nagsalita.

"Papatayin ko si Nathan at ang mga kagrupo nya pati narin ikaw pakielamera!" bigla syang sumugod sakin at inagaw ang baril ko.

Ikinakunot ng nuo ko kung pano sya nakawala sa pagkakatali sa upuan.

She  pointed it to me.
I heard someone's shouting hindi man sya nakasuot ng  micky alam kong sya yun. After five years I hear your voice again.

"Aiisshh Sapphire focus!." Sorry naman Excl lumandi lang yung puso masama na?

.…

.…

.…

At bago pa man maibalik ang pag iisip ko bigla na lang akong nakarinig ng putok ng baril.

Kasunod ang pagpasok ng mga tao sa labas. ~~

BHO-CAMP:  His Secret Agent FangirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon