Ella’s POV
andito ako sa Prayer Room ng school namin. oh diba bongga? may Prayer Room kame. para ‘to sa isang organization namin. open ‘to sa lahat ng estudyante pero wala masyadong pumapasok. dito ako pumupunta pag gusto ko ng katahimikan. oo tahimik sa rooftop pero mas tahimik dito. kung curious kayo bakit ako nandito kase may nalaman ako.
FLASHBACK
“ui Tams, sabihin na kaya natin kay Ella. bestfriend naman niya un eh.” sabi ni Britney sakanya. nasa CR sila at ako din kaso di nila ako makikita kase nakatago ako. ano ba un? ano ung sasabihin nila sa akin?
“wag na muna girl. si Kelly dapat magsabi kay Ella nun.” sagot naman ni Tammy kay Britney. oh bakit naman napasok dito si Kelly? classmate namin si Kelly. kasama din namin barkada un.
“eh bakit ba kase tayo ang namomroblema dito?! dapat si Kelly at Patrick nalang magsabi kay Ella eh.” sabi naman ni Britney. ano ba un?! hindi ko sila maintindihan. hindi na ko makapagpigil. gusto kong malaman kung ano un kaya lumbas na ko sa pinagtataguan ko.
“ano ung kailangan ko malaman?” tanong ko naman sakanila. halatang gulat na gulat silang dalawa nung nakita nila ako.
“ka- kanina ka pa ba dyan Ella?” tanong naman sa akin ni Britney.
“obvious ba? ano ba ung kailangan kong malaman? anong meron kay Kelly at Patrick?” tanong ko ulit sakanila. si Britney napayuko nalang.
“ano ba un?! hindi niyo sasabihin sa akin? sa kanilang dalawa ko nalang itatanong.” sabi ko sakanila tapos lalabas nasanaako pero biglang nagsalita si Tammy.
“ah.. eh.. kase Ella. ano eh…” sabi ni Tammy.
“ano ba un?! sabihin niyo na kase!” tanong ko ulit. naiirita na ko ah. :X
“eh kase nililigawan na ni Patrick si Kelly!” sagot naman ni Britney. hah?! nililigawan ni bhez si Kelly?! </3 haay Ella. kalma lang. wag mong ipahalata sakanila na nasasaktan ka.
“sus. un lang naman pala eh. kala ko naman may nangyare ng masama sa kanila. hahaha. sige Tams, Brit. uwi na ko ah? ingat kayo.” sabi ko sakanila tsaka ako ngumiti at umalis na sa CR. nung makalayo na ko dun at tsaka ako tumakbo papuntang Prayer Room.
END OF FLASHBACK
kaya eto ako ngayon nagmumukmok. di ko matanggap kase sa dinami dami ng pwede niyang ligawan si Kelly pa. ung close friend ko pa. ansaket pala. ansaket pag hindi ikaw ung pinili nung taong mahal mo. </3
ganun siguro talaga. dapat maging masaya nalang ako para sakanya. atleast kahit papano makakalimutan na rin ni bhez siMichelle. ung naging girlfriend niya for almost a year.
i need to be happy for him. i’ll be fine. i will do everything to make him happy. bestfriend ko siya eh. mahal ko pa. ganun naman diba pag mahal mo ung isang tao?
Gagawin mo lahat para lang sumaya siya. kahit na nasasaktan ka na.
FAST FORWARD
naging ok naman ung panliligaw ni Patrick kay Kelly. sa tingin ko naman masaya na si Patrick para sakanya. kaso alam kong hindi mahal ni Kelly ang bestfriend ko. nakwento niya kase sa akin na nanliligaw ulit sakanya ung ex niya. ayun. ayokong makialam. si Kelly dapat ang magsabi nun sa bestfriend ko. alam kong masasaktan ulit siya pero sabi nga nila “ mas mainam ng masaktan ka sa katotohanan kesa maging masaya ka sa kasinungalingan. ” basta hinding hindi ko iiwan si Patrick. hinding hindi ko pababayaan ang bestfriend ko.
mga 2 oras na rin ako dito sa prayer room kaya naisipan ko na ring lumabas. tama na siguro ung ilang oras na katahimikan diba? medyo ok na rin naman ako. naglalakad na ko sa hallway ng may biglang tumawag sa akin.
BINABASA MO ANG
My Sacrifice = His Happiness (KathNiel)
Fanfickaya mo bang isacrifice ang sarili mong kaligayahan para lang sumaya ung taong mahal mo?