Chapter 19

18 5 0
                                    

Chapter 19:

Phil's Point Of View:

Nakakapagod ngayong araw. Ang daming ginagawa, halos limang oras din kami kanina nag ayos ng papel nung 500 students na i hahandle ng bawat isa saaming mga beasts.

Nandito kami ngayon sa conference room sa may building namin. Kaso nakaramdam ako ng gutom sheteng cupcake naman oh.

"Mga bro, punta muna ako canteen."

"Sige sige, sabay mo narin kami." Sabay sabi neto ni reniel.

"Ayoko nga!" Sambit ko.

"Hahaha! Bro dali na!" Pagpupumilit ni sam.

"Oo na." Sabay sinara ko yung pinto ng room.

Habang naglalakad ako dito may nakita akong lalaki na nag mamop. Buong akala ko si kuya teng yun pero nabigo ako at hindi.

Lalapitan ko na sana kaso bigla siyang umalis nung lumingon saakin.
Parang may mali sa janitor na yun?! Bakit may kwintas siya na thunder? Hindi kaya isa siya sa grupo ng thunder?! Shit.

Mabuti pang bumalik na ako sa conference agad para masabi 'to sa mga beasts.

******

"Mga bro!"

"Uy! Asan pagkain phil!?"

"Mamaya na pagkain sam. May sasabihin ako sainyo."

Tumigil naman sila sa ginagawa nila at humarap saakin pati narin si xander.

"Sige sabihin mo." Sambit ni xander.

"May nakita ako na janitor dito, may kwintas siya ng thunder."

Biglang tumayo si xander sa kinakaupuan niya at sinabing.

"ASAN SIYA!" Sigaw niya.

"Bro paderetso siya sa canteen," Sagot ko.

"Okay. All of you. Ituloy niyo yung ginagawa niyo dito, walang susunod at walang maghahanap saakin. Tatawagan ko nalang kayo,"

"Sasama ako xands,"

"Hindi na niel kaya ko 'to. Tsaka hindi ko naman hahambalusin yun eh, titignan ko lang kung isa nga siya dun. Alam ko ang kwintas ng thunder, sige na."

Naglakad na si xander papunta sa pinto, habang kami dito tinitignan siyang papalabas ng pinto.

"Tawagan niyo yung sila clif." Biglang sambit ni reniel kaya napatingin kaming lahat sakanya. "Sabihin niyo sakanila na talasan ang mata at baka maisahan sila ng grupong thunder."

"Aye aye!" Sambit naming lahat.

*****
Xander's Point of View:

Naglalakad ako ngayon papunta sa canteen. Ang grupong thunder talaga na 'to, napaka galing hahahaha! Daig pa nila mga daga na hindi mo namamalayan na lumilipat lipat na pala ng lugar na pupuntahan nila.

After 10 minutes nandito narin ako sa canteen, pero hindi ako agad pumasok dahil nandito si anastasia the suplada. Sumilip muna ako at nagbabaka sakaling baka nandito yung janitor na yun.

Hindi rin katagalan nakita ko yung janitor na sinasabi ni phil. And confirmed, isa siyang miyembro ng thunder. May kasama rin siyang isa pang lalaki na may hawak na phone. Mukhang may pinipicturan ata dito.

Tinignan ko yung gawi ng pinipicturan nila at sa kung hindi ako nagkakamali si anastasia ang pinipicturan nila.

Naglalakad ako papunta kela anastasia para maharangan ko siya at sanay lingon ko sa nagkukunwaring thunder at yung kasama niyang lalaki.

"Hoy! Bakit ka nandito!?" Ayan na sinupladahan na nanaman ako neto.

"Bakit! Bawal ba pumunta ang may ari dito?!"

"Oo masama! Kasi hindi mo naman ako pag aari ah? Bakit nasa likod kita!"

"Napaka naman neto! May tanong ako sayo,"

"Bawal." Sabay subo niya ng ice cream niya. Nagpapakabangkay talaga siya eh puro ice cream.

"Tungkol lang sa janitor na nakita mo!" Mahinang sigaw ko sakanya.

"Oh bakit ano meron dun?"

"Palagi mo ba siya nakikita?"

"Yup. Andun nga siya oh" ituturo niya sana pero hinawakan ko kamay niya.

"Wag mo na ituro okay? Iwasan mo siya pati yung lalaki na kasama niya."

"Bakit!?"

"Basta. Kapag nakita mo siya wag kang lalapit. Soon, malalaman mo rin ng lahat okay? Sige na punta na kayo sa dorm niyo."

"Oo nga sis! Tara na!" Aya ng keira.

"Nakakabagot kaya dun sa dorm!"

"Sige na, tara na ihahatid ko kayo."

"Wag na! Di naman kami maliligaw dito!"

Sira talaga si anastasia kahit kelan.

"Oh balik nadun kung ayaw mo na ihatid ko pa kayo."

Tumayo na siya sa kinauupuan niya pati ang kaibigan niya. Pero tumigil muna si anastasia at humarap saakin.

"Alam mo nagdududa na ako sianyong magkakaibigan,"

"Ha? Bakit?"

"Bading ba kayo? HHAHAHAH!"

"Eh kung-" halikan kaya kita dyan para malaman mo na straight na lalaki ako.

"Eh kung ano ha!"

"Eh kung bumalik na kayo dun sa kwarto niyo, sige na. DUN!"

"Okay babye sister," pagpapaalam niya sakin. Nung tinignan ko naman yung kaibigan niya nakita kong natatawa.

"Walangyang magkakaibigan na 'to." Sabi ko ng makalayo na sila saakin.

Okay balik sa realidad. Nung tumingin ulit ako sa pwesto kanina ng janitor pati ng kasama niya, nahuli kong nakatingin silang dalawa saakin ng masama pero bigla bigla din umiwas.

Lalapit na sana ako kaso bigla silang naglakad ng mabilis.

Agad agad kong kinuha ang phone ko at tinawagan si clif.

[HELLO SIR XANDER, BAKIT PO?]

"Clif asan kayo?"

[Magkakahiwalay po kaming lahat pero ako nandito ako sa 3rd floor pati yung iba kong kasama,]

"Okay. Ganito, mamaya kapag may nakita ka dyan dumaan na lalaking nakajanitor na damit may kasama siya at parehas silang may kwintas ng thunder sundan niyo."

[Okay sir xander. Ano po gusto niyong gawin namin sakanila?]

"Sundan niyo lang pero wag kayong magpapahuli, grupo ng thunder yan. Picturan niyo sila. Magingat kayo."

[Sige po sir xander. Masusunod,]

Ibinaba ko na ang tawag at naglakad na ako pabalik sa conference kung nasaan ang mga kaibigan ko.

Thunder, thunder. Grupo ng thunder unti unti ng nakakapasok sa university na 'to dahil sa hindi kami agad agad nag higpit.

Maghintay lang kayo grupong thunder. Makakalaban niyo rin kami lalo kana thunder.

----

A/N:

Yung thunder po ay pangalan din ng kalaban yan ^^, at pangalan din ng grupo yun.

Ms. Suplada Meets the Seven BeastsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon