CHAPTER ONE

11 2 19
                                    

❝HER NAME IS MARO❞—BY ALLISTIC

C H A P T E R  O N E 》》》

Mahirap ang buhay dito sa probinsiya bakit? Secret. Punta ka dito para malaman mo. Charot lang! Mahirap talaga kasi mahirap lang. Mag-survey ka kaya no di ka tanong tanong, madapakir! Charot por da second time. All my life I've been waiting I've been waiting for— syempre kumakanta ako akala mo linya ko yon no? Galing ko talaga. Dito na ako lumaki sa probinsya, bakit? Malamang dito ako pinapanganak at dito rin ako lalaki. Pinapainit mo ulo ko huh madapakir! Charot again. De' seryoso na talaga, aalis na ako dito sa susunod na buwan kasi papasok na ako sa kolehiyo. Akala niyo hanggang hayskul lang ako kase taga probinsya ako? No no betchay kalamunggay gulay!!!! Charot na naman. Si tito kasi magpapa-aral saken tsaka okay na din yon para makapaglandi ako sa maynila. Jokas!

"Maro, andito ka lang pala kanina pa kita hinahanap." Sabi sa akin ni manang buchiki.

"Ay hindi manang. Nasa ibang lugar ako tapos kunware di ito ako ang nakita mo. Manang u make my head explode huh?!?" Nakakasakit ng brain nerves si manang eh.

"Ikaw talaga. Pinapatawag ka ng lolo mo kasi—"

"Manang, si lolo!!!! Ano nang nangyari sa kanya manang! Bakit mo ako iniwan lo— itutulak pa kita sa kanal diba kasi sabi mo gusto mo ng adventure!!! Lolo!!!!!! Ajuju" Grabe naman si lolo, iniwan na ako. Napakasakit kuya edie charot. Ajuju.

"Baliw, may sasabihin lang daw siya sayo." Binatukan ako ni manang eh akala ko naman kasi patay na siya diba?!? Myghad. I can't even.

"Nako nako manang ha. Don't batok me. Kakatayan kita ng lamang loob sige ka pakain kita sa daga." Umalis na si manang at di manlang pinansin ang speech ko. Mga tao talaga ngayon, walang galang. Di ba sila tinuturuan ng magulang nila ng right manners and conductorism? Hays.

👻

Andito na ako sa hagdanan at nakapagisip isip ako kung bakit sumusunod sa aking ang mga langgam. May dumi ba ako sa pwetan ko? Kausapin ko nga.

"Mga bes. May dumi ba sa pwet ko? Bakit niyo ko sinusundan?" Tanong ko sa kanila pero di man lang ako pinansin. Aba aba, itong mga langgan nato. Kinakausap ko ng maayos eh!

"Hoy mga langgam! Kinakausap ko kayo ng maayos ha! Matuto kayong gumalang. Nasa pamamahay ko kayo! Ariba marimar spanyola dekubatcha!" Umakyat na ako pero di padin ako pinansin. Hmp. Bahala kayo diyan, kung snob kayo eh snob din ako no.

Binuksan ko na ang pinto at kinamusta si lolo.

"Wassup nigga?"

"Wassup nigga?" Bati ko kay lolo ng makapasok ako sa kwarto niya. Nakikita kong nakahiga siya at nakaka-awa ang lagay niya. Omg, does this mean—

"Mahal na Poon! Wag mo munang kunin si lolo, magjajakol pa siya mamaya. Mahal na Poon! Maawa kayo sa akin, ayoko pa siya mawala." Lumuhod ako at pumanig ang kaluluwa ko sa wall. Ito naba ang katapusan sa pagjajakol ni lolo? Mamamatay naba siya gaya ng pagkamatay ng ipis sa daan? Ito naba talaga?

"Kung..wala ka ng...maintindihan—"

"Bobita ka! Di pa ako mamamatay. Sapak u want?!?" Napagising ako sa pagkanta ko ng nagsalita so lolo makapuke. Aaaaaaah! Akala ko mamamatay na siya. Sayang naman de charot lang.

"Eh nakakaawa yung lagay niyo 'lo eh. Malay ko bang mamamatay kana pala? Duh." Minsan naiisip kong wala utak si lolo. Eh tanghali tapos humihiga siya na parang kukunin na ng mga demonyo. Sino bang di iiyak, mag alala at sisigaw sa kalagayan niya? Madapakir!

"May sasabihin ako sayo, apo." Tumayo siya at may kinuhang something sa may drawer niya. Ano kaya yon? Granada kaya? Umigushnik. Kailangan dumistansya ako para pag natapon niya nakatakbok na ako.

"Bakit ang layo mo apo? May nakita kabang di ko nakikita?" sabi sa akin ni lolo. Hindi eh iba aura ni lolo, feeling ko plano niya akong patayin. Nako nako, tong matanda na ito di na natauhan sarap ihulog dito sa hagdanan at lagyan ng asin at sibuyas. Lumayas ka satanas sa katawan ng jakolero kong lolo!!! Ganon.

"Alam ko ano yang ibibigay mo lolo! Granada yan! May plano kang patayin ako pero bago mo pa yan magawa dumistansya na ako! Nako ikaw matanda kang mukhang pp, don't me uki?!?" Proud kong sagot kay lolo. This is the end and when I say the end, katapusan na ng mundo. Goodbye pelepens. Goodbye pia wurtzbach.

"Aba, loko kang bata ka! Bibigyan kita ng pera para sa pagpunta mo sa Maynila. At bakit naman kita papatayin? Nako nako." Nako nako, i misshear him. Myghad myghad.

"Nakooooo, sorry po lolo ajuju. Eh kasi di niyo sinabi agad diba para naman naprepare ko aking self para sa susunod na mangyayari. Salamat po sa pera lolo hehe labyuuuu." Hinalikan ko siya sa pisngi at kinuha na ang perang binigay niya na nakalagay sa isang sobre. Syempre anong susunod na gagawin ko? Lalabas malamang. Ano ho, samahan ko si lolo magjakol? Wag na, tapos na ako kanina. Charot lang.

Ayun nga lumabas na ako sa kwarto ni lolo at pumunta na sa kwarto ko para tignan kung magkano ang perang binigay ni lolo. Baka 500 lang to, kuripot pa naman yung matandang yon. Umupo ako sa kama ko kasi y not coconut. Kama ko to at malamang may karapatan akong umupo na ikaw ang walang karapatan. So ayun nga, binuksan ko ng dahan dahan para thrilling. Alam mo yun? Yan yung kanta ni michael jackson. Pagkabukas ko nagulat ako. Oo, nagulat.

"AAAAAAAAHHHHHHHHHHH! MADAPAKIR PAKIRPAKIRPAKIR!!!!! AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH" sumigaw ako to the highest level at titig na titig sa pera. Myghaaaaad! Labing limang isang libo?!?! Pipti tawsan madapakir!

"Ate, ate!!!! What's happening?" Sagot ng kapatid ko ng marinig niya akong sumigaw.

"What what?!? Go beyond! Shoo shoo!" Sabi ko sa kanya hmp at di na siya nakasagot pagkatapos ko mag-engles.

Myghad! Ang laking pera ang ibinigay ni lolo! I can't odd. Tataguin ko talaga to, nako naman. Swerte mo na, maro ha. May pera kana, may bubz kapa. Swerteng swerte talaga ako kay lolo. Diko inexpect niya binigyan niya ako ng ganitong kalaking pera kahit di naman gaanong kalaki ng sa kanya.

Here I go, Manila. I will go there and make disciples! I will fear no matter what! Ako si Maro Agape, da girl who fears, da girl who matters, da girl who wens. Maghanda ka manila kasi ang babaeng sumisigaw ngayon ang tatapos sa kabuhayan mo! I am Maro Agape, sa kapangyarihan ng buwan at ng araw ilabas ang aking bato! Sailor Moon to da eks to da bee, DARNA!!!!!!!!!

Her Name Is MaroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon