Two: WIFSY

5 0 0
                                    

Nasa byahe na ako papunta sa Lugar kung saan kami magpo photoshoot. Miaka called me that she's already there. Hindi padin nawala ang kaba sa aking dibdib. Dahil mula nung nagka hiwalay kami ay ngayon lang ulit kami magkikita.

Maya maya lang ay nakarating na ako sa venue. Pagkababa ko sa kotse ay nakita ko na si Miaka kausap si Kyle. Nang mamataan nila ako ay sinalubong nila ang aking lakad.

"Mabuti naman at hindi ka late, bruha ka." Salubong na sabi saakin ni Kyle at tinawanan ko sya. Pagkatapos ay niyakap nya ako. "Namiss kita, bruha ka."

"I miss you too Kyle." Naka ngiti kong sabi sa kanya.

"Tara na doon sa tent, at para maayusan kana din. Dwight is waiting, by the way. Let's go." Singit na sabi ni Miaka saamin.

Ito na naman ang kaba sa aking dibdib. Huminga ako ng malalalim at naglakad na papasok sa Tent na nandoon.

Pag pasok ko ay nakita ko agad si Dwight na naka upo. Na patingin sya saakin at di ko alam Kung bakit mayroon kislap sa kanyang Mata. Tinignan ko syang mabuti parang pumayat sya. Para hindi awkward nginitian ko sya at nginitian din naman ako.

"Uhm, Hi Rhizelle." Nag aalinlangan nyang bati saakin.

"Uh, yeah hi." Bati ko pabalik na nanginginig pa.

"I know, you're still mad at me. I'm sorry for what I've done for you." Sabi nya ng seryoso at di ko maintindihan ang sinasabi ng kanyang mga mata parang may tinatago.

"It's okay. Wala lang iyon. Uhm, How are you?" I answered even if it's not really okay because it still hurts me.

Bumuntong hininga sya at binigyan ako ng maliit na ngiti. Bago pa nya ako ma sagot ay nag Salita na si Kyle.

"Pwede ba mamaya na kayo mag chikahan dyan? Kasi 5 minutes na lang mag I start na." Sabi nya at nag umupo na ako para ma re touch ang sarili ko.

Ako lang nag ayos sa sarili ko dahil simple lang ang ayos ko sa photoshoot ngayon. Hindi kailangan ng masyadong makolorete. Pag tapos ko ay tapos nadin si Dwight. Tinawag nadin kami ni Ian, ang photographer.

Pinaupo ni Ian sa damuhan si Dwight at ako naman nakahiga pinaunan ang lap nya saakin.

"Tumingin kayo sa isa't isa na may kasamang pag mamahal." Sabi ni Ian pag angat ko ng tingin kay Dwight ay naka tingin na sya saakin. Nababasa ko sa Mata nya ang labis na lungkot at kasiyahan.

"Perfect! You two are really good." Masayang sabi nya na hindi ko na alam na nakuhanan na kami ng ganon ni Ian.

Pag tapos niyon ay pinatayo kami na magka talikod. Pinayakap ni Ian si Dwight sa baywang ko. At mabilis na naghuramentado ang puso ko. Tinignan ko sya ng pa tagilid sa kana at tinignan din nya ako. Hindi ko Alam Kung bakit pero natagpuan ko na lang ang sarili kong nakahawak sa kamay nya at nakangiti.

Bago ko ipikit ang aking Mata ay nakita ko syang ngumiti. Iyong ngiti na aking hinahanap hanap sa tuwina. Habang Naka pikit ako ay pinag dikit nya ang aming mga Noo.

"Okay Good! Wala akong masabi sa kagalingan ninyong dalawa." Ani nya na umiling iling pa.

Dahil din doon ay unti unti nawala ang ngiti sa aking labi. Pag tingin ko kay Dwight ay masaya sya halata sa kanya ngunit nandoon padin ang labis na kalungkutan sa kanyang mga Mata.

Nasasaktan ako sa nakikita ko sa kanya gusto ko syang lapitan at yakapin. Ngunit, Alam kong tapos na wala na. Siguro nga, hanggang dito na lang talaga wala ng pangalawang pag kakataon Para saamin. Baka nga ito na ang huli. Baka nga wala na talaga.

Tumingala ako Para hindi matuloy ang luhang gusto pumatak saaking Mata. Pagka tapos niyon ay tumingin ako sa gawi ni Dwight at nahuli ko sya nakatitig saakin.

Ako na ang na unang umiwas dahil baka tuluyan ng tumulo ang luha ko. Pumunta ako sa tent Para mag ayos ng aking gamit.

"Kanina ko pa napapansin ang titigan nyo ni Dwight. Alam mo, sayang talaga ang six years ninyo. Wala na ba talaga?" Malungkot na tanong ni Miaka saakin. Humugot ako ng malalim na hingi at umiling sa tanong nya saakin.

Tinignan nya akong mabuti na parang nanunuri kung tama ba inilingan ko ang kanyang tanong. Tinignan ko sya ng seryoso para malaman nya na totoo iyon. Tumango tango sya at tsaka namuntong hininga.

Pagka tapos niyon ay pumunta sya kay Kyle na syang nandoon sa tent ni Dwight at nakipag usap. Inayos ko na lamang ang aking gamit Para makauwi nadin ako.

Pag tapos ko ay dinala ko na ang bag ko at inilagay sa aking kotse. Pag Sara ko ng pinto ay nakita ko si Dwight naka tayo sa gilid ng aking kotse.

"Uhm, Rhizelle can I talk to you for a while?" Si Dwight.

Tumango naman ako bilang sagot at saka sya sumandal sa aking sasakyan. Ganon na lang din ang ginawa ko at niyakap ko ang aking braso sa aking katawan .

Maganda ang simoy ng hangin dito hindi mainit hindi din malamig, sakto lang.

"It's about us. I'm really sorry sa biglaan kong pakikipag hiwalay saiyo. I'm really thankful na dumadating ka sa Buhay ko. You're the most beautiful gift I've ever had. I really love you pero siguro nga hindi talaga tayo ang Para sa Isa't isa." Tumigil sya sa pag sasalita Kaya nilingon ko sya di ko Alam Kung guni guni ko lang pero nag punas sya sa kanyang Mata. Umiiyak ba sya?

Tumingin sya sa gawi ko na nakangiti, ngiti na gustong gusto ko. Ngunit bakas ang lungkot sa kanyang mata.
Tumingin ako sa kawalan dahil ayokong nakikita syang ganon. Napupunit ang aking puso sa nakita.

Muli syang nag Salita at muling tumingin sa kawalan.

"You know what Rhizelle, you don't deserve me. Bata ka pa at marami ka pang ibang makakasalamuha. Mayroon dadating sa Buhay mo na ibibigay ang lahat ng pag kukulang ko saiyo. Ibibigay lahat ng saya saiyo na hindi ko na mabibigay pang muli. Bagay na hinding hindi ko na mabibigay pa. Rhizelle, Hanggang dito na lang siguro talaga. Babaunin ko ang lahat lahat ng saya na ating pinagsaluhan. Pagmamahal mo na walang makaka timbang ng sino man." Sabi nya na syang nag patulo ng luha na aking kinikimkim kanina pa.

Tinignan ko sya at nakita ko na ang luha nya na aking napansin kanina. Pumunta sya sa gawi ko at dumiretso ako ng tayo kahit nanlalambot ang aking tuhod sa salita na kanyang sinabi.

Nandito sila Miaka ngunit hindi ko na inalintana na makita nila kaming ganito ni Dwight. Ang nakikita ko na lamang ay ang Taong Mahal na Mahal ko na ayaw kong nasasaktan ay syang umiiyak sa aking harapan.

Hinawakan nya aking mukha napapikit ako at hinawakan din ang kanyang kamay. Mahigipit ko itong hinawakan dahil ramdam ko na ito na ang huli ko syang mahahawakan. Ang sakit sakit na makita syang nag Kakaganito.

"Pag bigyan mo akong hawakan ka muli kahit saglit lang Rhizelle." Pakiusap nya at Tumango naman ako. Hindi ako nagulat ng niyakap nya ako gumanti ako ng yakap sa kanya, mahigpit ng mahigpit. Nanatili akong tahimik sa bisig nya. Maya Maya pa at muli syang nag Salita na syang lalong nag padurog saakin. Tuloy tuloy ang agos ng aking luha sa kanyang huling sinambit.

Nanlalambot ako at tuluyan na syang bumitaw saakin pumunta sya sa kanyang sasakyan at walang lingon lingon na umalis.

Ang kirot kirot ng Puso ko parang pinipiga ng paulit ulit.

"I love you so much, Love. Hanggang dito na lang, till we met again. I'll miss you."

Ang huling salita na sinabi nya ay nag paulit ulit saakin hanggang sa nag dilim ang Buong paligid.









When I First Saw You(SECOND CHANCE SERIES:1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon