24: Girl's Day... Danger? [Revised]

38 2 0
                                    







Elyza's  POV


  "Bye guys!" Paalam samin ni Sanjay at Cryst pagtapos namin maglaro nung  game na pauso nila.

"Geh! Basta 1 week libre ah" sigaw ni Brelia.

"Oo naman. Para sayo baby."

  "Manahimik ka. Kadiri to."

  "Hahaha!" Tawa naming lahat bago sila tuluyang umalis ng magkaka-akbay.

Ayaw pa sanang umalis ni Jack pero hinila na sya nina Cryst palayo. May  lakad siguro ang mga yon.

Tatlo nalang kaming natira dito at nagusap-usap pa kami ng kaunti.

"Anong pinag-usapan nyo kanina ni Yemi?" Tanong ko kay Xia.

Medyo nagulat sya sa tanong ko pero nagsalita rin naman sya agad.

"Ah. Kasi--"

Naputol yung sasabihin niya ng dumating yung P.E Teacher namin.

"Oh, mabuti nandito pa kayo. I just want to tell you na may practice  tayo bukas ng volleyball sa umaga. Sa hapon naman ay dance practice.  Sorry ah. Di ko nasabi. Nagtext narin ako sa iba. Pero mas mabuti kung  ire-remind mo parin sila, Elyza." Sabay tingin sakin. "Since you're the  VB captain. Right?"

(A/N: Kung hindi nasabi sa Characters na kasali sina Brelia at Elyza sa  Volleyball Team at Dance Group, sorry. Kasali sila. Walang titibag sa  kanilang tatlo eh. Ayaw paawat.)

Tumango naman ako at sabing, "Sure, Ma'am."

"Sige una na ako ah." Nag-bow (not literally. Yung parang sa Kdrama lang  lol) kami kay Ma'am. Nagpatuloy na kami sa paglalakad pagtapos nun.

Tumili si Brelia habang naglalakad kami pababa ng hagdan. Napahinto  kami. Tinignan namin sya ng 'what's-with-you' look. Bumuka na yung bibig  nya at magsasalita na sana ng biglang may dumating na group of girls.  Apat sila.

"Ano ba? Nakakarindi yung tili mo ah." Sabi nung leader-leader-an nila.

"As if you care. Oh, crap that. As if 'we' care about what you're  sayin'?" Ginamit na ni Brelia yung accent nya.

Di namin alam na may tao parin sa school ng ganitong oras. Almost 6:00  PM na at 5:00 PM ang uwian.  Nalagpasan na namin sila nang magsalita yung isa pa sakanila.

"Palagi nalang kayo ang bida! At ikaw, Xia. Pati ba naman si Chri--"

"Gaaah! Shut up, b*tch. As she have said earlier, you think we care?  NO." Another side of Xia, fellas.

Tuluyan na kaming naglakad palayo sakanila. Nginitian ko pa sila ng 'we won' na ngiti bago umalis.


We waved our goodbyes when we reached the parking lot.

Pag-uwi sa bahay ay naabutan ko si Mom na nasa sala kaya nagkiss ako sa cheeks nya.

"How was your day?" tanong nya sakin.

"Good. May practice ng sayaw at volleyball bukas." sagot ko sakanya at umupo sa sofa.

"Oh really? Wow. You need to rest. Tatawagin kita pag kakain na."

Tumango ako sakanya at umakyat sa kwarto ko. Nagpahinga ako saglit ng tumunog yung phone ko.

Brelia bebs calling...

Bago ko sagutin yung tawag ay hinanda ko na yung eardrums ko. Knowing Brelia--

[HIIII!] ayan na sya. Tsk.

Wrong Place, Wrong Time, Right Person (on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon