Chapter Four

499 30 7
                                    

                            ~*~
               Marydale Angeline

"Kamusta bes?" Pambungad agad sa akin ni Kisses pagkapasok ko pa lang sa kwarto ko.

"Akala ko ba tawag ka ng daddy mo?bakit ka nandito?"  Tanong ko habang nakapamewang ako sa kanya.

"Tungkol sa restaurant again" she have a sighed "I already told to my dad na kayang kaya ko ng i-manage  iyon but he always give me an advice"

"Nag-aalala lang sayo yun bes" pag eencourage sa kanya sabay upo sa tabi niya.

Nagtayo kasi ng Business si Kisses which is Restaurant at  nakakatuwa dahil nagawa niyang succcessful at naging kilala in just one year.

"Anyways,kamusta ang date mo sa boyfie ko?" Pag-iiba niya ng usapan.

Kumuha ako ng unan na nasa  tabi ko at inginudngod ko ang mukha ko sabay tumili


"Ano bang nangyayari sayo bes?dont tell me..." pinutol ko agad ang sasabihin niya

"Gaga!Ang wild ng imagination mo!" sabi ko at binato ko siya ng unan.

"Kung sabihin mo na kaya sa akin? Masyado kang pabitin" nakanoot na sabi niya.

"Oo na!" Huminga muna ako ng malalim at pinipilit na huwag kiligin.

"He invited me for a lunch!He invited me! Tapos ilang beses pa kaming nagkatinginan kanina! .At isa pa bes! Alam mo yung getting to know each other? Nandoon na kaming stage!"

Napatili naman agad siya at sabay pa kaming napahiga sa kama para kiligin ng todo.

"Im happy for you bes!Hindi ka  na sa linya ng mga single!" Napatawa naman ako at sinabunutan siya.

"Dadating tayo diyan bes" napaayos kami ng upo "pero mukhang mahal pa niya ang ex niya"

"Talaga? Problema yan bes"

"Problema talaga" sagot ko.

"Atsaka crush ko lang naman si Sir Ian at gusto lang niya lang talaga makipagkaibigan"

"pero paano kung  dumating yung time na mahulog ka sa kanya?" Napatigil ako sa naging tanong ni Kisses.

"I don't know"

Hindi malabo na mangyari na mahulog ako sa kanya.He is sweet guy kahit kanina lang kaming nag-usap but i will should be aware,nasaktan na ako before and ayoko ng mangyari ulit iyon.

"Are you already moved on?" Napalingon ako sa kanya and now,her face was serious.

"Maybe yes or maybe a no" i said while i put my pocket on the bedside.

"Kapag naiisip ko siya,I can't control my emotion.Iiyak na lang ako basta basta.I felt like im pathetic woman that always  want her man back" i smiled bitterly.

"But time was passed and i always think that i've  really moved on."

"Paano kung dumating yung time na magkita ulit kayo ni Ed-" i glared to her " Sorry.I mean.yung gago mong ex"

Napapikit ako at ramdam na ramdam ko ngayon ang bigat sa dibdib ko.

"sisipain ko siya sa bayag"

Biglang tumahimik ang paligid at parehas kaming napatawa ng malakas.

"Luka ka talaga bes! Mala-mmk na ang peg ng lines ko.panira ka eh!" Natatawang sabi niya.

"Tse! Totoo naman sisipain ko talaga sa bayag niya para matauhan"

Umiling na lang si Kisses at nagyakag na bumaba kami para mag dinner.

Pero hindi na nawala sa isip ko ang naging tanong niya.

Ano nga bang gagawin ko  kapag nakita ko ulit siya?

                           ~*~

"Maganda na ba ako ngayon?"  Umikot ikot pa ako sa harap ni Kisses.

Puumalakpak naman siya "Ako pa bes!Magaling kasi akong mag make-up" she winked at me .

"Alam mo na kapag na-approved na ang concept mo sa mini-series.treat mo ako ng bonggang bongga"

"Oo na!Sige tsupi ka na, Gogora-bels na ako  at baka hinihintay na ako doon" sabi ko sabay nag wave sa kanya.

Ito ang araw para ma-meet ko ang mag p-produce ng ginawa kong concept and kagabi pa akong hindi mapakali dahil excited na talaga ako.

Matutupad na ang pangarap ko!

I checked the time at halos mapalundag ako because its already 8:10 am

Tumakbo na ako papuntang office at wala na akong paki kung pawisan na ako.

Bakit ngayon ko lang napansin na late na ako ng 10 minutes? Im doomed!

Napahinga ako ng malalim ng makita ko ang office ni Sir Ian.

Inayos ko muna ang blouse ko at dahan dahang binuksan ang pinto.

"Angeline,youre finally here" bungad sa akin Sir Ian na nakangiti  pa din sa akin.

Yumuko agad ako sa kanya. "Sorry na-late ako ng dating.sorry talaga" paghingi ng tawad ko.

"Okay lang Maymay.Kakadating lang din naman ng producer"napalingon ako sa kanya.

Napatingin ako sa  isang babae na nakaupo at nakangiting tumingin sa akin.

"She's Hannah Levine,one of our producer"

"Hi.nice to meet you Angeline"tumayo siya then nakipagkamay siya sa akin.

Ang ganda niya at napaka bait niyang tingnan plus napaka sweet niyang boses.

"Alam mo ba, Gustong gusto ko talaga ang story mo at nakailang beses ko ng binasa.Nakailang beses na din akong umiyak" sabi niya 

Ngumiti naman ako" s-salamat po"

"Kaya i'll make sure na magkakaroon ng justice ang ginawa mong concept para sa mini series" biglang naging light ang mukha ko.

"Salamat po talaga"

"Ano ka ba!wag ka sa akin magpasalamat" napalingon naman ako sa kanya

"Actually,pinilit ko ang fiancee ko na gawin itong mini series and pumayag siya "

"Ang sweet niya naman po" nag blush naman agad siya.

"Yeah.He is so sweet and gentleman pa"

Napangiti ako.I think kailangan kong magpasalamat sa fiance niya.

"Im sorry,natagalan ako."

Naestatwa ako sa pwesto ko.

I know that voice.Hindi ako magkakamali.Kilalang kilala ko ang boses na iyon.

"Edward!" Nararamdaman ko ang paglambot ng mga tuhod ko.

Hindi maari. Hindi pa ako handa

"Angeline ,i want you to meet my Fiance"

Dahan dahan akong lumingon sa likod ko and i saw him.

Our eyes met.parehas na gulat na gulat sa nakikita.

"This is Edward Clifford,my fiance"

To be continued.

Vote and comment kayo guys :)

Let Me Love You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon