Mr. Photographer Meets Ms. Photocopier

330 6 0
                                    

Che-che’s POV 

Haaay antok na antok na talaga ko!nakakainggit naman sila,humihilik pa. Gusto ko mang matulog, baka lumagpas ako at mauwi sa Fairview. Konting tiis lang Che, less than an hour lang naman ang byahe. Pero grabe!ang lamig.Nanginginig na ko sa ginaw. Di bale,kapag dumami yung pasahero mababawasan na yung lamig. 

Beep 

ma:anak nakauwi ka na?txtbk 

reply 

kakasakay palang ma.txt ako maya,lowbat na po eh.bka d aq makareply 

ma:oks txt k agd 

Sana ibalik ang immortal sa Globe. Wala namang katext maliban kila mama,saka sa mga kasama ko sa review class. Ang regular load naman naeexpire rin, napipilitan tuloy ako sa pag-aunli araw-araw. Naggugroup message sa mga kaibigan sa probinsiya. Kahit madalas walang nagrereply. Busy rin siguro sila sa pagrereview. 

clair calling.. 

"hello!ui txt ka nalang lowbat ako" 

"Mabilis lang.agahan mo bukas,absent ako eh.alam na ni boss.tawagan nga raw kita."

"Bakit ay?

hello?.

hello!. ." 

"Tsk.patay na pala. Pinili kong monday magday-off dahil pagod sa review ng saturday and sunday.tapos.. asar!."

"Moraita! Moraita!

Pababain muna natin yung bababa" 

"Sa dulo oh maraming bakante,diretso lang! "

Lagi akong napapaisip. Bakit kahit napakaraming sumasakay at bumababa,si Manong konduktor alam pa rin kung sino yung nagbayad na at hindi. Hindi sya nalilito. Ang bilis pang manukli.Kung ako siguro sakanya,namura na ako ng mga pasahero sa kakuparan. 

"Araneta!Araneta! Yung mga bababa dyan oh,

lumapit na para mabilis." 

"Dusog dusog nalang para makasingit yung mga sasakay! "

"Yung wala pang ticket dyan oh! " 

Kanina halos walang laman yung bus. Ngayon halos hirap na silang makababa. Kaya laging dito ako sa medyo harap pumupwesto eh. 

 "Heart Center wla ba!?"

City hall na, malapit na akong bumaba

"City Hall! City Hall yung bababa dyan lapit na oh!"

Mr. Photographer Meets Ms. PhotocopierTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon