Mathew's POV
Nagulat din ako sa inasta ng anak ni Kre na hindi ko alam kung sino ang ama ... Bakit ba hindi na lang niya sabihin sakin yung bata o hindi ... At hindi ko matatanggap kapag iba ang tatay kasi masakit lang , di ba ?? Ikaw ba, gusto mo ??
Bakit ba ganun ang ugali ng bata na yun ?? Para ako lang noon ... Minumura ang magulang pero sunod-sunuran pa rin ... Haha, teka lang ... Baka anak ko yun ?? Pero parang imposible naman, isang gabi lang at isang ulit lang, ganyan kagad ?? It can't be .. Atsaka, *sigh*
"Tingin ko may kaagaw na ako sa'yo ..." bulong kong sabi kay Kre then, *deep sigh* ... Pati ba naman bata nagkagusto sa kanya .. Tss, maganda ba talaga tong asawa ko ?? At take note, sexy ..
"HUH ?" sabi niya na parang walang narinig ... Kunwari pa siya, eh narinig naman talaga niya ... Ganun na ba talaga siya ??? GAGA talaga ... She deserves to be a GAGA ..
"Mommy, sorry ..." sabi ni Annethe habang nakatayo sa may hagdan ... "And you, sorry .." sabay tingin niya sakin at umiyak ...
"Baby ko ..." sabi ni Kre at nilapitan si Annethe at niyakap ... Tapos ako nakaupo pa rin sa sofa at nakatingin sa kanila ... Sino ba naman kasi ang matutuwa na masabihan ng 'SHUT UP UGLY FREAK' ?? Ikaw ba, matutuwa ?? Baliw lang matutuwa don noh ...
"hmmm ... what's your name ??" biglang sabi sakin ni Annethe at hinawakan ang kamay ko ...
"Mathew ... But you can call me, Tito .." sabi ko sa kanya at inupo siya sa tabi ko ...
"No, I won't call you Tito .. Daddy will fits you ..."
O_______________________O ^____________________^
Ganyan ang itsura naming dalawa ni Kre ... Ganyan naman si Annethe ...
"WHAT ?!" oh sige, ako na ang late reaction .. Paki niyo ba ?? Ganun talaga eh ... Hheehehehe ...
"Late reaction ?? I want you to be my Daddy and no buts .. Even you Mommy .. He's your husband and I think I'm too smart to sense that he's my father ..." tapos ngumiti siya samin ... SIYA NA NAG-e-ENGLISH !
"Teka, Mathew, may trabaho ka ba ??" out of the blue na tanong sakin ni Kre .. Teka .. Oo nga noh ... Patay ako kay Dad nito !! First absent ko simula nang nawala si Kre ... Alam din nila na umalis si Kre pero wala silang alam sa totoong nangyari maliban sa dahilan ko na magbabakasyon lang siya with her friends ..
"Hayaan mo na ... Bukas na lang ako papasok ..." sabi ko sabay higa sa lap ni Kre ...
"Ano ba ???" sabi ni Kre sakin at balak pa ata akong ihulog mula sa pagkakahiga sa lap niya ...
"Tss, ngayon na nga lang eh ... Gusto mo halikan na lang kita kaysa humiga dito ..." pagkasabi ko nun ... Bigla siyang tumingala, alam kong kinikilig yan ... Haha ... Tumingin na rin ako sa ibang direksyon kasi, nakaka-tempt yung leeg niyang maputi at makinis ...
"I CAN'T UNDERSTAND WHAT YOU'RE TALKING ABOUT !!" napatingin kaming dalawa ni Kre kay Annethe ... Namumula siya , dahil ba sa galit ??
"sorry ..." sabi naming dalawa ni Kre ... "Don't worry, Baby, you're going to school this coming June .. You'll be a kinder ..." masayang sabi ni Kre ...
"Are you sure ??? Thank you Mom !!!" masayang-masaya niyang sabi at ewan ko kung anong naramdaman ko, natuwa rin ako ... "Daddy, did you hear it ??" lalo pa akong natuwa sa pagtawag niya sakin ng Daddy ... Sana nga ... Ako ang tatay niya ...
"Yes, baby ..." sabi ko sa kanya at nagyakap pa kami ... Nakakatuwa lang ... WAIT ! anong sabi ni Kre ... *lunok laway* Malapit ng mag-June ?? o__O malapit na kaming mag-10th anniversary ...
"Wait .. Baby ... Your birthday ..." sabi ni Kre kay Annethe ... June din ang birthday niya ... "You'll be 5 years old, Baby ..." sabi ni Kre kay Annethe at sila naman ang nagyakap ...
"I'll not be a baby anymore .. YES !!" sabi ni Annethe na halatang tuwang-tuwa ... Teka !! Out of Place na ata ako ...
"Kailan ba ang birthday mo ???" tanong ko kay Annethe at halatang hindi niya ako naintindihan ... Kasi.. WAIT ! =__= tagalog pala ang pagkakatanong ko ... Hayaan ko na nga sila ... Magsaya sila ... Tss ...
"Mathew, alis tayo ..." sabi sakin ni Kreanne at bumitaw sa yakapan nila ni Annethe ...
"Saan tayo pupunta ??" tanong ko sa kanya ... Umupo na ako kasi nahihirapan na rin ako sa pagkakahiga ko sa lap niya kasi nagyayakapan sila eh KANINA ...
"Kahit saan basta malilibang si Annethe ..." sabi sakin ni Kreanne na nakangiti ... Napatingin ako kay Annethe ... >//< ang sama ng tingin parang pumapatay ...
"Sorry, Annethe ... I mean, baby ... We're going out ... Where do you want??" sabi ko sa kanya at hinawakan ang dalawang braso niya ,,,
"Sa puso mo.com" o___O anu daw ??? Nagtagalog siya ... Yun nga lang, Bulol -___-
"Baby, what did you said ???" gulat na tanong ni Kreanne ... Tapos umupo sa tabi ko at hinawakan rin si Annethe para maharap din siya ...
"Sa puso mo.com ... I've just read it a little while ago ..." sabi niya na tumingin sa ibang direksyon at nag-blush .. Ang cute niya ... "KYAA !! it hurts !" sigaw niya sakin at hinampas ako sa braso .. Pero tinawanan na lang namin siya ni Kre kasi ang cute niya ... Pinisil ko lang naman yung cheeks niyang ang cute ...
"By the way, Baby, what's the meaning of that ???" biglang tanong ni Kreanne na ngiting-ngiti ... Natutuwa ako sa kanila ...
"In your heart ..." tapos tinuro niya yung dibdib ko kung saan puso ko ang tinutukoy ... Tinignan ko siya sa mukha ... Natawa ako kasi nag-blush siya and looked away ... Ang cute talaga ng anak ko ... Teka ! Anak ko ?? DI !!
Kreanne's POV
Nang nag-sorry sakin ang baby ko ... Nalulungkot ako kaya hindi ko mapigilan ang hindi siya yakapin at kaagad patawarin .. Anak ko yun noh ...
TEKA !! S-si Mathew, Daddy na ang tawag sa kanya ng baby ko, well, let them be ... Pero nagulat din naman ako kay Math kasi humiga siya sa lap ko ... Dahil sa kilig ko, napatingala ako para hindi niya makita ang namumula kong mukha ... Pero nagulat ako, kasi, sumigaw ang baby ko ...
Nagyaya ako na umalis kami, pero nagulat ako nung tumingin ako kay Annethe kasi nanlilisik yung tingin ... Haha ... Ang cute ...
"Sorry, Annethe ... I mean, baby ... We're going out ... Where do you want ??" sabi ni Mathew at hinawakan ang magkabilang braso niya ...
"Sa puso mo.com" o___O anu daw ??? Nagtagalog siya ... Yun nga lang, Bulol -___- Pero ang cute ng anak ko ... Ngayon ko lang siya narinig na nagsalita ng ganyan except na lang kung hindi niya naiintindihan at ipapa-translate sakin ...
"Baby, what did you said ???" gulat na tanong ko ... Tapos umupo sa tabi ni Mathew at hinawakan si Baby ko para humarap din siya sakin noh ...
"Sa puso mo.com ... I've just read it a little while ago ..." sabi niya na umiwas ng tingin kay Mathew, parang kinikilig ... TEKA !? KINIKILIG ?! Hindi !! Ang cute lang niya ... "KYAA !! it hurts !" sigaw niya kay Mathew at hinampas pa sa braso .. Pero tinawanan na lang namin siya kasi ang cute niya ... Pero, NAGSESELOS AKO SA ANAK KO !!Kahit hindi dapat (__ __ )
"By the way, Baby, what's the meaning of that ???" biglang tanong ko na ngiting-ngiti ...
"In your heart ..." tapos tinuro niya yung dibdib ni Mathew ... tapos tinignan ni Mathew sa mukha si Annethe at umiwas ng tingin ... WAH !!! NAIINGGIT NA AKO !!!
"Baby, lets take a bath na ..." sabi ko sa kanya at hinila siya papunta sa hagdan ...
"Mommy, I can manage ...." sabi niya sakin at tumakbo paakyat ng hagdan sabay takbo papasok sa kwarto niya ... HAHA ... ANG CUTE !
"Tayo na lang sabay maligo ..." biglang sabi sakin ni Mathew kaya ...
"I CAN MANAGE !!" sigaw ko sa kanya at tumakbo papunta sa kwarto ko sabay pasok ... LOKONG MATH ... Hindi pa ata nagbabago ...