GMAMR Chapter 6

21 7 2
                                    

Pagkarating namin sa bahay, ay sinermonan naman ako ni Ashe samantalang ang mga kaibigan ko ay naaa gilid lang at nanonood hindi alam ang gagawin kung pipigilan ba nila kami o hindi.

"Hindi ka na dapat nakipag away at sakitan" napatingin ako sakanya ng wala sa oras.

"ANO GUSTO MO GAWIN KO MALIITIN KA? DAHIL SIMPLENG LALAKI LANG? GANUN? HINDI KO HAHAYAAN NA GAWIN NILA SAYO YUN, KUNG PWEDE KO LANG ISIGAW SA LAHAT NA PERFECT KA PARA SAAKIN! AYOKO NA MAY MAGSASABI SAYO YAN, MAHALAGA KA SAAKIN TANDAAN MO. HINDI LANG NAMAN SI AXELL YUNG NAWALA SAAKIN, SI MONICA RIN PERO NILOKO NILA AKO!" Hindi ko namalayan na umiiyak na ako, umiiyak na ako ng dahil sa galit. "LAHAT NG TAONG NASA PALIGID KO AYOKONG NASASAKTAN NG DAHIL LANG SAAKIN" tumingin rin ako sa mga kaibigan ko. Maya maya niyakap ako ni Ashe.

"Ayaw ko lang naman na nakikipag away ka, dibale na saktan nila ako o sabihan ng kung ano ano basta ayoko na nakikipag away ka ng dahil saakin" sabi naman niya. Nang maging okay na kami ay itong mga kaibigan ko ang eepal.

"Taray yung scene niyo kanina ni Monica" tawang tawa sabi ni Nica.

"Bet ko yung sampal ni Ivy kanina Hahahaha" sabi naman ni Gab.

"Susme, buti nalang hindi pa tayo pumatol kung hindi kawawa siya HAHAHA" ang lakas naman tumawa ni Alex may kasama pang hampas.

"Bwisit e, ginigil niya ako. Umuwi pa ng pilipinas para mag pasikat housewife lang naman" nagsi tawa naman ang tatlo.



AXELL P.O.V.

Pagkarating namin sa bahay ay itong si Monica ay gulat parin sa ginawa ni Ivy sakanya.

"Hindi mo dapat ginawa yun"sabi ko.




"ANO?! NA MAGMUKHA NAMAN AKONG TANGA SAKANILA?! NA KAAWA AWA AKO?! TAMA NAMAN AKO AH! WALA SA KALINGKINGAN MO SI ASHETON"sigaw niya saakin.

"BAKIT HINDI BA?! tama na. Mamaya magising pa si Keoh" aakyat na sana ako ng batuhin niya ako ng bag niya.



"ANO BA PROBLEMA MO?!"naiinis na ako kay monica ah.



"MAHAL MO PA BA SIYA?! ANO BAMG MERON SIYA NA HINDI KO MAPANTAYAN?!" Hindi ko na kaya na makisama sakanya.




"OO MAHAP KO PA SIYA, HINDING HINDI SIYA MAWAWALA DITO"turo ko sa puso ko. Umiiyak na si monica saakin. Ayoko na.



"Pero may pamilya ka at may anak kapa, hindi pa ba kami sapat sayo?" Sabi niya saakin.



"Nandito ako sa tabi niyo para lang kay keoh hindi ang mahalin ka. Hinding hindi kita mamahalin tandaan mo yan"




"LIMANG TAON NA AXELL, LIMANG TAON KA NANG NASAAKIN"sigaw ulit ni Monica saakin.




"LIMANG TAON AKONG NAG TIIS SAYO! LIMANG TAON NA AKONG UMAASA NA MAAYOS NAMIN ANG PROBLEMA NAMIN!!!" umalis ako sa bahay at tumambay sa labas kung saan una kaming nagkita ni Ivy. Maya maya nagtaka ako ng may nagbukas ng gate nila Ivy nanlaki ang mata ko ng makita ko si yaya flora ang tanda na niya.



"Manang flora"napatingin naman sila saakin.



"Bakit?" Sabi naman niya saakin.



"Manang si Axell po ito"nagulat naman siya saakin.



"Lalo ka gumwapo iho"nakangiting sabi ni manang.


Pinapasok naman ako ni manang sa loob, pagpasok ko halatang mag isa lang ni manang na nandito.


"Manang bakit nandito pa kayo?"tanong ko.



"Tuwing biyernes hanggang linggo ako nandito iho, uuwi lang ako sa bahay ni Ivy pag lunes hanggang huwebes ako sa bahay nila. May kasama na nga ako sa bahay nila e Si nida, yaya ng anak ni Ivy" nilibot ko naman ang buong bahay nila wapang pinagbago pero dumapo ang mata ko sa mga nakadisplay na pictures. May nadagdag sa sa mga ito.
May buhat na baby si Ivy,nilapitan naman ako ni manang.


"Yan ang anak niya si Samantha, Simula ng dumating si Samantha lalo siyang naging masaya" ang sakit na makita siya na may anak na. Wala na talaga akong pag asa sakanya.




"Osiya Samahan mo ako mag hapunan" pumunta naman ako sa kusina kasama si manang. Ang dami niyang na kwento saakin tungkol kay Ivy. Nagpaalam naman ako na kung pwede ako pumasok sa kwarto ni Ivy. Pumayag naman si manang.




Pagpasok ko sa kwarto ko sinindi ko ang ilaw. Pumunta ako sa study table niya nakita ko ang mga pictures nilang magkakaibigan sa ibang bansa. Lalo akong nasaktan ng makita ko ang pictures ni Ivy at ni Asheton na magkayakap at mga stolen. Ang mga ginagawa ko dati sakanya ay nagagawa rin ni Asheton. Kahit simpleng tao si Asheton minahal niya ito. Naalala ko tuloy yung kanina nung ipinagtanggol niya si Asheton. Ang tanga ko kung hindi ako nagpatukso hanggang ngayon masaya parin kami. Pero isa na ata ako sa napakatanga, Kinuha ko ang cellphone ko sa bulsa ko at siya parin ang lock screen at wallpaper ko, kinalkal ko rin ang photos ko na siya ang laman ng cellphone ko.


NICA P.O.V.

Naawa kamo ngayon kay Ivy, dahil naiipit siya sa sitwasyon niya. Alam namin na naka moved on na siya pero parang yung sakit nandun parin. Unuwi na kami ni Gab hinatid naman kami ni Alex sa labas dahil mag mamadaling araw na hahaha napapala ng nagchismisan. Paglabas namin ay nag aya itong si Gab na mag kape sa Starbucks. Edi umorder kami syempre, umupo naman kami at nag kwentuhang dalawa, itong si Gab nanlalaki na pala HAHAHAHA. Habang nag kwekwentuhan kami ay may umupo sa tabi ni Gab.




Its Axell.






"Bakit ka nandito?"pagmamataray ko.






"Nag away kasi kami ni Monica e" sabi naman niya saamin.






"Wow himala hindi sa bar ang punta mo?" Sabi naman ni Gab.





"Hindi naman ako nag pupunta dun, sorry pala sa ginawa ni Monica sainyo" natawa naman kami ni Gab na parang baliw.






"Alam mo, nagpapasalamat kami sayo na iniwan mo si Ivy, kasi naging kaibigan ko siya. Alam mo bang sobra siyang nasaktan? Sobra! Higit pa sa sakit na binigay mo rin saakin. Salamat dahil naging ninang rin ako ng anak niya, at minahal ko siya o sila na parang kapatid" kumain naman ako ng cake na binili namin ni Gab.






"Mahal ko parin siya"nanlaki ang mata ko sa mga sinasabi niya saamin. Sa sobra kong inis ay tumayo na ako at si Gab.







"Don't mess her life AGAIN" tyaka kami umalis ni Gab. Nagpaalam na ako kay Gab ba uuuwi na. Hindi ko kinaya ang sinasabi ni Axell saamin. Tama na yung sinaktan niya si Ivy dati. Ayaw ko lang talaga na may masasaktan sa kaibigan lalo na si Kambal ko na si Ivy. Dahil ako mismong mananakit kung paiyakin niya ulit ang kambal ko.






Author's Note


Hi guys naka ud rin sa wakas haha

Vote and comment naman kayo hahaha.




-ashe

Million Reason [FLND] Book 2Where stories live. Discover now