Chapter 1

38 2 1
                                    

Third Person P.O.V

Naglalakad ang magkaibigan sa gubat ng hating gabi.Para makahanap ng kanilang makakain.

Dala dala nila ang mga armas nila tulad ng mga baril at patalim.Sa murang edad nila natuto sila mamuhay ng mag isa.

Maagang namatay ang kanilang mga magulang dahil daw sa sakit ng T.B.Malayo sa kanila ang health center at sa bukid din sila nakatira.

"Bro,wala yata tayo'ng makukuha dito."Sabi ni Wiz habang hinahagod ang tyan dahil sa subrang gutom.Simula pa kahapon hindi pa sila kumakain.

"Meron lang yan dito Bro..sandali nalang dahil nararamdaman ko na."sabi ni Syne.Tinitingnan nya ng mabuti ang kapaligiran.

"Wala na yata dito.Lipat na tayo.."reklamo ni Wiz.

"*Sigh*Sige nalang,Lilipat na nalang tayo.Gutom na ako,halika kana meron mangga si Aling Dina."Syne at nagsimula na sila maglakad papunta sa bahay ni Aling Dina.

*Tok

*Tok

*Tok

"Aling Dina!!Pahingi po kami ng mangga!!Pang kain lang po namin.."sigaw ni Wiz.Bumukas ang pintuan at nakita nila ang mukha ni aling dina na meron nilagay sa mukha nya.

"Mangga?? Sa dis oras ng gabi?? Huwag nalang kumain ng mangga dahil nakakasama yan sa tyan nyo.Hintay lang at kukuha lang ako ng pagkain."sabi ni Aling Dina at dali daling pinapasok ang mga bata.

Nagliwanag ang mukha ni Wiz dahil sa dalang pagkain ni Aling Dina.Pero si Syne ay parang nahihiya dahil sa kapal ng mukha ng kaibigan.

Agad kumuha si Wiz ng pagkain at hindi nag pasalamat kay Aling Dina.

"Hehehe...Aling Dina,Pasensya kana po dahil sa kapag ng mukha ng aking kaibigan."nakatungong sabi ni Syne.

"Ano kaba 'nak wala yun..Sige kain lang ng kain.Magpakabusog muna kayo dahil may aasikasuhin lang ako."sabi ni Aling Dina at umalis na.

Nang nawala na sa paningin si Aling Dina agad binatukan ni Syne si Wiz.

"Aray!!ano ba!!nakikita mo ba na kumakain ako dito ng payapa?!?"reklamo ni Wiz.

"Magpasalamat ka nga kay Aling Dina.Wala kang respeto,pasalamat ka meron tayong makakain.Tapos ganyan ang iniasta mo??tsk..tsk.."sermon ni Syne sabay iling.

"Oo na,huwag kana mag sermon jan.Masmabuti na kakain nalang tayo."Sabi ni Wiz.

Walang nagawa si Syne at kumain nalang.

Pagkatapos nilang kumain,nag pasalamat sila kay Aling Dina at lumakad na sila,papunta sa bahay-bahayan nilang dalawa.

"Sana ganon nalang palagi nu??Makakain talaga ako ng maayos at masarap pa ang ulam nila."Masayang sabi ni Wiz at hinagod hagod pa ang tyan sa subrang busog.

"Ikaw Syne??Nakakain kana ba ng maayos??"Tumingin si Syne kay Wiz dahil sa tanong nito.

"Pwede na..."sabi ni Syne at yumuko.

"Anong pwede na??Ano ka sira??Bakit??Hindi ba masarap mag luto su Aling Dina??"Wiz.

"Hindi n--"Syne.

"Eh,Yun lang pala eh.."putol sa pagsasalita ni Wiz kay Syne.

"Eh,Yung problema ko ay ikaw!!Dahil ang takaw takaw mo!!Nakakahiya tuloy kumain kila Aling Dina.Nakakabad trip ka."Syne.

"Sorry dahil sa gusto ko'ng mabusog eh...nagkakaganon ako.Akalain mo'ng buong araw hindi tayo nakakain simula pa kahapon."sabi ni Wiz at napapa buntong hininga nalang sya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 25, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The HuntersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon