Dito na kami ngayon sa park at syempre exused ulit kami sa class. Kami palang tatlo dito. Ako si Mhikee at si Clare. Kami palang ang nandito.
"Uhh guys want something to eat? Mel? Cla? Ano gusto nyo?" Tanong ni Mhikee sa amin.
"Uhh ice cream akin." Sabi ko
"Wag nalang muna ako." Sabi ni Clare
Pumunta na si Mhikee sa ice cream stand. Bumili sya ng vanila and strawberry ice cream.
"Ohhh babe heto na ice cream mo." Sabi nya at tiningnan ko sya nga masama.
"Ohh ano-- ahh sorry na dala lang." Sabi nya
"Di ko gets ang pinag-uusapan nyo diyan." Pag pupuna ni Clare.
"Amin lang yon." Sabi namin ni Mhikee
"Nga pala pina punta ko din si bez dito. Para ma kilala nya rin kayo.
♡*♡*♡*♡
Pagkatapos ng ilang minuto ay dumating na ang barkada nya at si bez.
"Ito si Nicole." Pakilala ni Clare sa isang babae na may kasamang lalake na naka holding hands.
"Hi. Ako si Nicole Dane Lachica." Pa kilala nito sa akin at inabot ang kanyang kamay.
''Ako si Meliza Cruz" pakilala ko sabay abot ng kamay nya.
Tapos biglang may sumulpot na lalaki "Hi, I'm Jhon James Israel. Boyfriend ni Nic. Call me JJ" At nag smile nalang ako kay JJ.
"Jack Louis Tolentino. Ang pinaka gwapo sa tropa." Pag papakilala nya.
"HOY TOLENTINO! WAG PANG POPORMAHAN YANG MITCH KO! KUNDI ILILIBING KITA NG BUHAY!!!!!!" hala anong nang yayari sa kanya?
"Uyy babe easy ka lang." Tapos biglang kuminang ang mga mata nya. Haha alam ko na kung paano ko sya ma papaamo hahaha.
"O-okay ka lang Mhikee?" Sabi ko sa kanya.
"Sobrang okay ako pero nag Mhikee ka ulit kaya hindi na ako okay." Sabi nya
"Pfft. Pang pa tahan lang ng galit mo yon nohh.." sabi ko sa kanya.
"Osige na. Sila lang naman ang barkada ko ehh.."
"Eto si Dayan ang bez ko." Pakilala ko kay bez.
"Hi I'm Dayan Mae Perez. Bestfriend ni Meliza." Sabi nya sabay wave.
♡*♡*♡*♡*♡*♡
Pagkatapos ng kwentuhan, kulitan, kainanan at lakwatsahan ay nag paalam na kami sa isa't isa.
Hinatid ako ni Mhikee sa bahay namain.
"Mel pwede mo ba ulit ako tawaging babe?" Tanong nya
"Mag hintay ka lang yan din ang tatawagin ko sa iyo pag dating ng tamang panahon." Sabi ko sabay alis sa kotse niya.
"Bye babe." Sabi nya
"Bye Mhikee!!" Sabi ko
Pagka pasok ko sa bahay ay nakita ko si ate si mommy si kuya si sky at wait!! Si daddy ba tong nakita ko? Wait lang............
"Daddy!?" Yinakap ko sya habang humahagulgol sa dibdib nya tama nga ang nakita ko si daddy nga to at buhay sya pero paano ehh nakita ko sya sa kabaong na nililibing sa hukay.
"Dad? Paano?" Sa dami kong gustong sabihin ay tanging yan lang ang lumalabas sa bibig ko.
"I will explain anak i will explain everything mamaya if tapos na tayo kumain. Ohh kumain ka muna." Sabi nya at tumango nalang ako.
♡*♡*♡*♡
Pagkatapos naming kumain ay pumunta na ako sa kwarto at nag bihis na. Sumusuklay ako ng aking mahabang buhok ay may biglang kumatok sa pinto ko.
"Mitch." Sa tawag palang nya ay humagulgol na kaagad ako.
"Pasok *huk* po *sobs* dad." Sabi ko at pumasok na siya.
"Sorry talaga anak at nawala ako ng 2 years. Pumunta kasi ako sa states para mag trabaho para sa inyo ng mga kapatid mo dahil nag away kami nang mommy mo dahil sa pera ang nakita mo sa kabaong ay kamag anak kong kahawig ko talaga at kapangalan ko din." Paliwanag nya sa akin.
"Okay lang po yun dad dahil ang mahalaga ay andito ka parin sa tabi ko at nag aalalay sa akin." Sabi ko
"Pangako anak hindi na kita iiwan ulit. Wala namang akong sakit ehh.." sabi nya..
"I love you dad." Sabi ko
"I love you too Mitch." Sabi nya
"Na kakamiss talaga ang pagtawag mo sa akin ng Mitch dad." Sabi ko.
"Hayy darling ako din naman ehh na miss ko din kayo. Oh sha sige matulog ka pa at may pasok ka pa bukas." Sabi nya at tumango naman ako.
Thank you Lord at bumalik din si dad sa amin.
Hala ehh paano pala bukas. Sasagutin ko na na siya? Sus pabebe pa more Mel. Sagutin mo na kasi. Ugh ewan ko dito at palagi akong sinesrmonana ng kaluluwa ko.
Isip ako ng isip kung ano ang sasabihin ko sa kanya.
Hmmmm ano kaya pwede?
Umiisip ako hanggang sa makatulugan ako na naka ngiti.
YOU ARE READING
Miss Nerd Meets Mister Heartthrob (On-going)
Novela JuvenilSi Miliza Micth Cruz ang campus nerd. Palagi siyang top 1 sa klase. Si Mhikee Yael Reyes naman ang hearthrob ng buong campus.