anak ng engkanto

986 7 1
                                    

sa isang lugar hindi kalayuan sa aming bahay ay may maganak na masayang namumuhay.

may 3 anak sila mang pedring at aling anita. ang panganay ay si jose ang sumunod ay si erning at ang bunso nilang anak na si angela.

kapwa mababait ang mga ito. si angela ay biniyayaan ng magandang muka at katawan sa edad nitong katorse ay kita na ang hubog ng kanyang katawan.

isang araw ay inutusan ni aling anita si angela na bumaba sa bayan upang ilako ang kanilang panindang walis. masayang sumunod si angela sa kanyang nanay.

alas-tres ng hapon pedring tawag ni alng anita sa asawa, baket hangang ngayon wala pa ang ating anak na si angela. asus! baka tinignan nanaman ang damit na gusto nya sa palengke hayaan mo at uuwi din yon sagot ni mang pedring.

alas-kwatro. jose, erning tawag ni aling anita sa dalawang anak, sundan nyo ang inyong kapatid sa bayan baket hangang ngayon ay wala paren? agad na sumunod ang dalawang magkapatid sa kanilang nanay. 

sa bayan.. aling coring nakita nyo ho ba si angela? ay nku kanina pa umuwi mabilis naubos ang tinda nyang walis siguro mga ala-una ng tanghali. nku wala pa po kasi sa bahay sagot ni jose. sige po alis na po kami salamat po sabi ni erning.

alas sais.. nagpasyang umuwi na ang dalawang magkapatid sa akalang baka andon na ang bunso nilang kapatid na si angela.

nanay, tatay andyan na ho ba si angela? wala pa dito sabay na sgot ng magasawa.

kinakabahan na ko pedring sabi ni alining anita sa asawa. 

jose, erning halika kayo hanapin naten sa kakahuyan si angela . opo tay!

alas nuebe ng gabi.. umuwi ng may lungkot ang magaama. iya ng iyak si aling anita.

ipagpabukas na nten ang paghahanap at pag hindi pa nakita si angela ipagbibigay alam na nten ito sa otoridad. sabi ni mang pedring.

sa kakahuyan.. si angela ay manghang mangha sa kanyang nakikita isang magandang lugar magandang palasyo. sa buong buhay nya ngayon lamang sya nakaapak sa magandang bahay. sana ganto nlng bahay nmen sa isip ni angela. hmm ang daming pagkain mukang walang problema sa pera puro masasaya ang nakikita nya.. 

habang nagiikot sya ay may nakita syang lalaki na matikas ang pangangatawan at gwapo. agad na napaibig sya sa unang pagkikita nila. 

hi angela kamusta ka naibigan mo ba ang aking kaharian?tanong ng misteryosong lalaki.

oo ang ganda dto sa inyo. sagot ni angela. ng biglang..

may inabot na pagkain ang lalaki at iyon ay kinain ni angela....

tatlong araw ang lumipas wala paren si angela sa kanilang bahay. walang ginawa si aling anita kundi umiyak ng umiyak.

habang nagtatanghalian ang maganak ay biglang dumating si angela sa kanilang bahay. nagulat sila ng parang walang nangyaring masama sa anak sapagkat masaya pa itong bumati sakanila..

hindi na nagawang magtanong nila mang pedring sa anak sapagkat pagkabati nito ay agad na pumasok sa kanyang silid.

naguusap sila mang pedring at aling anita at dalawang anak nito na parang may nagbago kay angela.

isang araw naglakas loob na itanong ni aling anita sa anak na baket matamlay ito. hindi kumibo si angela. dumuwal lang ito. nabigla si aling anita sa nakita.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 24, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

anak ng engkantoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon