One day , lunch break ng biglang may isang pumasok na parang diwata sa canteen , "sobrang ganda nya" sabe ko na lang sa sarili ko , pero ngayon ko lang sya nakita "transfer siguro" sabe ko ulet sa sarili ko . Umupo sya malapit sa counter , mejo malayo distansya nya saken pero halos magkatapat lang kame . "hanggang ngayon distansya pa din problema ko , paano ko kaya sya makikilala ?" buti na lang at labasan na ulet ng mga ibang section , madaming grupo iyon at halos hndi na maintindihan sa kanya kanyang topic , humiling ang isang grupo na sana lumipat na lang ako ng table kase lima sila , nagparaya ako kase plano ko talaga kanina pa na umalis don at mapalapit lalo kay ms.diwata , at napansin ko na wala na palang ibang place maliban sa counter at sa ... "Tabi nya!!!" walang ibang choice kundi don , mas okay na kesa tatayo ako sa counter , at yun naman talaga ang balak ko , ang tumabi sa kanya ...
"eheeem , miss pwde maki join ? Kung hndi pwd tatayo na ako dun sa counter "
Tumingin sya sakin at nagsalita "Sure"
Ngumiti ako at naupo .. "finally mukang makakausap ko na sya" sabe ko sa sarili ko ng bigla syang tumawa "Hahahaha akala ko ba tatayo ka na lang don sa counter ?" sabe nya saken sabay tumingin ng hndi ko malaman ang expression ng muka kung nang aasar o seryoso , nawalan ako ng gana at nung aakmang tatayo dala ang gamit nang biglang inawat nya ako ... "joke lang hindi ka na mabiro" parang bigla akong napahiya at natulala kase hawak nya yung kamay ko , sobrang saya ko habang nagrereview pero parang wala ako sa focus kase halos sa kanya ako palageng napapatingin at kung minsan nga ay nahuhuli nya ako , ngingiti lang sya at iiling . "ang ganda talaga nya " sabe ko sa sarili ko pero hanggang dito lang ba talaga ako .. Kaylangan ko gumawa ng paraan . kakausapin ko sya!!!
"eheeem , ahmf miss transfer ka dito ??" sabe ko....
"huh ? Ako ? Amf hndi , matagal na ako dito"
"kase ngayon lang kita nakita ee"
"matagal na ako dito , matagal na matagal na. Ngayon mo lang talaga ako nakita kase ngayon lang ako nagpakita "....
Nagtaka ako at napaisip kase kahit gaano kalawak ang school namen halos nakita ko na sila maliban na lang kung sa kabilang canteen sya kumakaen dati at dito sya napadpad kase puno na don .... Ou baka ganun nga , sabe ko sa sarili ko . At hindi iyon ang dapat kong gawin , ang kaylangan ko ay yung makilala sya , ou kaylangan kase parang na love at the first sight ako sa kanya .
"ahmf M-miss pwd bang malaman ko P-pangalan mo ?" lakas loob kong sabe ... Napatingin sya saken at tumawa .
" tatanggihan ko sana yung tanong mo pero nakakatawa ka , namumula ka kase" ... Para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa hiya , namumula kaya talaga ako , pero mukang ganun na nga .
"by the way i'm mary " ngiting sabe sya at inabot ang kamay saken...
"a-ahmf im K-kevin , k-kevin pangalan ko" sobrang saya ko ng mahawakan ko ang kamay nya , at yung kaninang malayong distansya ngayon na solve ko na , at nahawakan ko na ...
Nung una , pautal-utal ako habang nagku-kwentuhan kame pero habang tumatagal nakakasabay na ako ng tawa sa kanya at dumadaldal na kahit hndi ko naman talaga ugali ang dumaldal pero iba kase sya , ou iba kase iba pakiramdam ko nung kausap ko sya . Sa haba ng pag uusap namen nakalimutan ko na may klase pala kame , at late na ako , late na ako ng 5 mins . Hiningi ko yung number nya at dahil siguro natutuwa naman sya saken kaya binigay nya yung number nya . At nagpaalam na ako . "text kita mamaya after ng klase namen" sabe ko . At tumango lang sya at naiwan mag isa sa canteen .
@section rizal----
"sir sorry i'm late " at napatingin saken lahat at yung mga tropa ko nagtawanan sila . First time ko namang na late kaya pinalusot ako ng proffesor namen .
BINABASA MO ANG
Distance
Short StoryDistansya ? Diba ito yung paulit-ulit na pinoproblema ng mga highschool students , susukatin mo si X kung gaano kalayo kay Y , nakakaboring talaga pero kaylangan kase hindi makakagraduate ang tulad ko pag hindi nagtyaga sa mga tulad na ganung proble...