KHUNG KẾT CẤU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
CỦA SINH VIÊN VÀ CAO HỌC VIÊN
Tóm lược (Abstract)
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục bảng biểu
Danh mục sơ đồ, hình vẽ
Danh mục từ viết tắt
Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài
1.
Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài
Lạm phát là vấn đề nan giải, nhức nhối và là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng nền kinh tế, là căn bệnh kinh niên của kinh tế thị trường. Lạm phát là hiện tượng tăng giá hàng loạt của hầu hết các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ làm ảnh hưởng tới đời sống người dân và hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội. Lạm phát như một con dao hai lưỡi, ở mức độ vừa phải và trong tầm kiểm soát thì lạm phát, con dao ấy sẽ là vũ khí sắc bén giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, có tác động tích cực, tạo đà phát triển cho nền kinh tế. Mặt khác, nếu tốc độ lạm phát tăng cao sẽ gây ra những biến động hết sức nghiêm trọng, gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế như biến dạng cơ cấu sản xuất về việc làm, thu nhập bất bình đẳng, tỷ lệ thất nghiệp tăng...và còn ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị, xã hội và đời sống của nhân dân, để lại những hậu quả nặng nề. Cùng với việc tăng tỉ lệ lạm phát, nhà nước ta cũng đã đề ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng của nó như việc tăng thu nhập cho người lao động.v.v. Nhưng một thực tế cho thấy tỉ lệ tăng thu nhập là không thấm thía so với tăng tỉ lệ lạm phát để bù đắp cho mức tăng giá cả hàng hóa. Còn với các doanh nghiệp, họ luôn phải đau đầu trước những ảnh hưởng của lạm phát khi mà giá trị của đồng tiền ngày một suy giảm.
Trong những năm gần đây, tình hình lạm phát ở Việt Nam diễn biến khá phức tạp, song hành với tăng trưởng nóng là lạm phát cao. Mặc dù tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2011 tăng 5,89%, song lạm phát tăng 18,13%, lãi suất cũng như thị trường ngoại hối, vàng, chứng khoán chưa ổn định đã gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung trong nền kinh tế.
Sự phát triển mạnh của nền kinh tế nước ta trong những năm gần đây đã thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển và nâng cao thu nhập cho người lao động, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống tăng cao và theo đó là nhu cầu vươn tới cái đẹp như làm đẹp cho không gian sống, nhà ở.v.v…tăng lên rõ rệt. Đó cũng là nguyên nhân giúp ngành nội thất trong những năm gần đây phát triển nhanh và thu được những kết quả rất ấn tượng. Cũng như các doanh nghiệp thuộc các ngành khác,các doanh nghiệp nội thất cũng không nằm ngoài tác động của lạm phát. Tuy được đánh giá là một ngành có tiềm năng phát triển và xu hướng phát triển là tất yếu nhưng nội thất là ngành còn khá non trẻ. Vì vậy trước tình hình kinh tế với nhiều biến động như hiện nay, ngành nội thất gặp rất nhiều khó khăn. Giá cả các dịch vụ liên quan tăng cao, lạm phát phi mã, lãi suất tăng vọt, tình hình kinh tế vĩ mô hết sức khó khăn làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp nội thất nói riêng đang hết sức đau đầu với bài toán lạm phát vô cùng nan giải. Vì vậy, chúng tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về lạm phát và tác động của lạm phát tới hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành nội thất. Từ đó, tìm ra biện pháp để hạn chế tác động của lạm phát tới ngành nội thất, nhằm góp phần đà phát triển của ngành này, đáp ứng nhu cầu về cái “đẹp”, xu hướng thẩm mỹ tất yếu của con người hiên tại và đăc biệt trong tương lai. Vì vậy, nhóm chúng tôi đã quyết định đi sâu nghiên cứu đề tài: “Tác động của lạm phát tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành nội thất”.
BẠN ĐANG ĐỌC
ngocxit2912 - bài NCKH mẫu về tác động của lạm phát
Mystery / Thrillerđây là bài nghiên cứu khoa học của mình thuộc đề tài cấp trường, đạt 7,5 trên thang điểm 10, nên chỉ có thể làm tài liệu cho các bạn tham khảo về hình thức thui, còn nội dung thì chưa đạt lắm (theo t là thế) và để tiện cho việc sử dụng tài liệu này...