Chapter Two: Invitation

2 0 0
                                    

VOTE.COMMENT PO PAGMAY TIME ! HEHEHE *^____^*

~~~

Maxine

Nabulabog ang umaga ko ng malakas na katok sa kwarto ko.

''hoy! yung pinto! mas mahal pa yan sa damit mo! wag mong sirain!'' sigaw ko dito kahit medyo garalgal yung boses ko.

Aba naman ang aga aga ah?! anu to? siraan lang ng beautysleep ???

''hoy ! ahahaha kaya ko 'tong bilhin noh?! teka si kuya Jarred mo ito ! bumaba ka at may paguusapan tayo'' aah. si kuya Jarred pala. Medyo pasigaw din sya sumagot ngaun ah. gaya gaya haha.

~~~

Sallas

''Oh'' may ibinibigay na sobre si kuya Jie.

Kumunot naman yung noo ko. Meaning na kung para san ito. Nagets naman agad ito ni kuya Jie at kung kanino ito galing.

''galing kay Sammy yan'' ah kay bhessy daw kunno galing.

''buksan mo nalang mamaya ha?'' dagdag pa ni kuya at umalis na. Nagbeso na kami at nagpaalam na sya saken.

(kuya Jarred = kuya Jie)

...

~~~

Dumiretso ako sa kusina para kausapin si N'ay Dana na pahanda na ng breakfast ko at maliligo na ako.

Umakyat nako sa kwarto ko. Dala dala yung sobre. Dahil curious nako baka mamaya bomba laman nito. kaya I opened it na.

''ow'' yun lang nasabi ko.

Tinawagan ko kagad yung no. na nandun. Yun daw yung no. ni Sammy, bhessy'kuno yuuuck!!! kakilabot !

''hello ? anu nanaman bang kalokohan 'to at pinagising mo pa talaga ako kay kuya Jie at pinatatawag mo ako sa no. na 'to ?''

sunod sunod kong sambit sa kanya.

''ah eh. hehe. bhessy gusto ko sana imbitahin ka sa birthday ko sa Monday. Please?? my friends got to be there, especially you. please ?? ''

''eh bakit kaylangan sa no. na ito pa ako tatawag ? ''

''Sorry bhessy ! kase naman nagpalit nako phone'' sagot nya.

''Uhm. ok.''

''Sama ka pleeease???'' anu ba naman ito, mahilig sa maraming letra. Sa letrang 'e' pa nga.

''haay.. ok sige''

''yesh !''

''On one condition '' sagot ko.

''ok go ! push !''

''tatalon ka sa building natin. ''

''eeeeh i don't wanna die !? '' sagot nito.

''joke. ito naman. do you think i'm serious ? na papatalunin kita ng building natin? Ayoko kasi--''

''kasi bhessy mo 'ko?'' pagputol nito sa sinasabi ko.

''hindi, kasi patay ka kagad pagganun. Papahirapan nalang kita.'' mean talaga ako. muwahahaha (evil laugh)

''eeeeh bhessy naman eh!'' pagiinarte nito.

''ok joke lang ulit, eto na yung condition.. birthday mo diba ?'' tanong ko dito.

''oo naman. Kaya nga may invitation ka ngaun diba?'' sarcastic na sagot nito.

''baket ? malay ko ba kung burol party 'to ??!'' pambabara ko rin dito.

''ok eto. Pakantahin mo si John Kim sa birthday mo'' yun yung naisip kong kundisyon.

Hahaha. Pagbigyan ko nalang muna 'to. Birthday daw eh.

...

*Makelle Aquainas University

Sammy

Maaga akong pumasok para magpaalam sa prof. ko dahil di ako makakapasok dahil sa party na gaganapin sa bahay namin mamaya.

Natanaw ko kagad si John Kim. Ang tangkad kasi tas ang puti pa.

''psst!'' sitsit ko.

''oh ?! andyan pala ang birthday 'Boy' natin ah '' bati na may halong pang~aasar nito sakin. In~emphasize pa talaga ung 'boy' .

''ouch ah?! Makaboy aah?! teka nga. Mamaya magready ka ha? kakanta ka. Bilang birthday gift mo nalang saken. ''

''ah sige. anu ba kakantahin ko ?''

tanong nya.

''ahm ikaw bahala basta kakanta ka. Live band naman mamaya eh. At magagaling yung mga kinuha ko. ''

pagexplain ko sa kanya.

''ah. ok ge GtoG '' pagpaalam nito.

Okay na ang lahat. Yes !

...

Bahay ni Sammy

Cherlloyd

''thank you! thank you!'' sabi ni Sammy sa mga guests na di maubos ubos.

Nagpasama sakin si Sammy para salubungin mga guests niya. Pero sa kasawiang palad 'di sila maubos ubos. Puro bussinessman/woman yung friend ng mommy nya. Wala na siyang Daddy. Sumakabilang buhay na. Kasama ako ni Sammy ng mamatay daddy niya. Kamakailan lang ang pagkamatay ng daddy nya siguro two years na din mahigit.

''Sammy, di ba mauubos mga guests mo?'' tanong ko dito habang ngiti ng ngiti sa mga guests.

''ah bakit bhessy ? pagod kana ba? konti nalang'' sagot nito sakin. Tumango nalang ako at ngumiti uli sa mga guests. Nakikipagkamay kasi kami sa kanila.

Sammy

Ang bait talaga ni bhessy'Cherry. Pinagbibigyan ang birthday 'GIRL' pagbigyan nyo na rin ako birthday ko naman ngaun eh. By the way, si Maxine wala pa. Andito na yung buong Aports namin. San na kaya yun?

''Bhessy dumating na ba si Maxine?'' pagtatanong ko kay Bhessy'Cherry, baka kasi nandito na 'di ko lang napansin na nakamayan na pala namin siya. Madami kasing guests ii. Mas gusto ko pa na mga friends lang ang kasama ko sa pagcelebrate. Si Mommy kasi gusto big celebration. haaaay.

'' ahm wala pa naman tayong nakakamayan na Maldita'' matawa tawa nitong sabi. Natawa naman din ako. Maldita talaga si Maxine. Walang sini~sino.

Cherlloyd

''ay! ayan na sila ! '' sigaw ni Sammy habang turo~turo yung mga itim na sasakyan na tumigil sa harap ng bahay nila.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 21, 2014 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Chapter Two: InvitationWhere stories live. Discover now