Reese’s POV
Umm hi ako pala si Reese, best friend ni Nari. Kaklase ko yung baliw na yun noong Grade 6 pa lang kami.
Actually nung dati di naming inaakala na magiging close kaming dalawa tapos yun nakita na lang naming siguro na masaya kami sa isa’t isa.
Dati sobrang mahal na mahal namin ang isa’t isa. Fiance ko nay un dati ee but then ewan something has changed siguro, dahil may mga iba’t ibang taong nadating sa buhay namin. Marami din naman kasing naiintroduce sa min na kung ano ano ee. Well just like love….
Umm dahil yung bestfiend ko na yun yung bida story, ako naman yung magkukwento nung akin.
Isa sa mga nagustuhan ko this year ay Gerald. Si Gerald ay sobrang hot hoho lol kung makikita lagi siyang nakasimangot at lagi ng seryoso hay ewan ko ba dun.
Nung naging crush ko yun, klinaro ko na sa sarili ko na dapat hindi ako aasa sa kanya para hndi ako masaktan. Pero ano nga bang nangyari?
*flashback
(Sophomore Year)
Nag-open ako ng fb, kakapalit ko lang ng profile picture. Hmm matingnan nga kung ilan na yung naglike…..
Yun ang dami na pla yey. Sino-sino kayaaa? Sana ni-like ni Gerald <3 ohemmgee
Ahh syempre nilike ni Nari. Fiance ko ee. Sino pa ba?
*scroll scroll
“Waaaaaaaaaaaaaaa! Woooooooo! (with matching rolling on the floor, jumping on the bed habang winawagay-way ung hanky nya) Sheeet, ni-like ni Gerald.”
Nagpatuloy na yang mga damoves niya sa kin, nagpaparamdamn na si Gerald. Miski sa chat nakakausap ko na rin siya. Hay grabe yung lalaking akala ko di ko makakausap. Ayan ngayon. Kausap ko na… Di niyo naman ako masisisi na umasa ah. Wala namang masama.Hihi
Everyday na nakakausap ko siya seemed like the last day of my existence. Yung sa sobrang saya ko, feel ko wala nang bukas. Every words he is saying makes me smile and that smile gives the reason why I should wake up everyday.
Yung mga nangyayari di ko maishare kay Nari, ewan ko ba pero siguro this time I’ll just keep it with myself. Kahit ito lang haha atsaka baka pagsabihan pa ako nun.
Days passed… naglalakad ako nun sa hallway nakasalubong ko si Vin and Gerald. Biglang sabi niya sa kin “Hi Reese! *kllersmile” OMEEEGAASHH hahahaha ayun patuloy yung mga convos sa fb and such. Dun ko naramdaman na may tao palang pwedeng magpahalaga at papasin sa kin.
Hayyyy sana dumating yung araw na ligawan na niya ako. Yung araw na officially kami na. Shet pede na ako mamatay pag ganun wahaahaha. Syempre joke lang. pano ko siya makaksama kung patay na ako? Hohoho
Alam ko sa sarili ko fall na ako, so what? Gusto din naman niya ata ako ee. :”>
Oh well, nasa canteen kami nina Nari at France, nagkukulitan and kwentuhan. But then…. Gerald passed with a girl. Holding hands pa at ang sweet nila, dala dala niya yung bag nung babae. In that time, napa-nganga nalang ako…
Leche leche ugh ang tanga tanga ko, hindi ko narealize na isang typical girl na katulad ko ay malayong magustuhan ng isang Gerald Llares na gwapo at hot. That time I brokedown….
Nagmadali na lang akong umalis nun at nagpaalam kina Nari. At sa bahay dun na bumuhos lahat ng emotion ko. Grabe ang tanga ko, ako lang yung nagigay ng meaning sa lahat. Ako lang yung nag-isip ng may something siya sa akin.
Bakit ganun ha? Minsan nalang ako umasa leche mabibigo pa ako. Di ko alam tinatry ko namang iimprove sarili ko ah. I gave all. But then I failed.
*end of flashback
After that dun ko napansin yung malaking pagbabago sa kin, I had most of my extremes. Kung hindi ako sobrang tatawa, sobra naman akong malulungkot.
Before mag end ang second year, I learned to adjust and move on. Yung bitter feelings na naramdaman ko noon kay Gerald ay medyo nawala na. Siguro ang nakatulong lang diyan ay simula nung nagkagusto ako kay Xian.
Pero pinangako ko na sa sarili ko na hindi na ako aasa. But who knows di ba hindi maiiwasang mafall sa kanya. Pero kelangan this time, I have to set my limitations.
Ngayon siguro ang focus ko na lang muna ay magstudy at si Xian ang magsisilbing inspiration ko.
Siguro yung kay Gerald nun ay first, first love, first heartbreak, first pain and first tear. Now I know na sa love dapat ready ka masaktan at the same time sumaya, cause that is how love goes…
________________________________________________________________________________________________________
AN: Sorry ngayon lang ulit nakapag-update naging busy kasi eh. Yan so nag POV si Reese para malaman niyo yung past and present niya, para maintindihan niyo din yung personality niya. Thanks sa mga nagbabasa :)
Kung mapaapansin ko pa sa una kong post nito ay iba ang pangalan ni Gerald at Xian, napagdecidan ko pong ibahin kasi fan ni Kim si Reese sa totoong buhay e medyo mareklamo yung bruhang yun so yan na. Sana masaya na siya hihi
BINABASA MO ANG
Have Been Torn Between Two Lovers (Ongoing)
Novela JuvenilIn the past two years of highschool ni Nari, puro aral ang inaatupag niya at ang pagtitig sa malanding gwapong crush niya... What if this third year highschool, may makilala siyang dalawang taong magbabago ng buhay niya at magbibigay ng napakalaking...