VII. Once A Devil Always A Devil

430 10 1
                                    

"Ang sakit ng ulo ko." Ang tangi kong nasambit pag gising.  Nagulat ako at nasa bahay ako. dali dali kong tinawagan si lexie para alamin ang mga nangyari.

"Dianne! friend sorry pero wala din ako maalala
basta nag inuman tayo sumayaw then that's it" ~lexie

"That's it?! e pano tayo nakauwi? " pagulat kong tanong.

"Alam mo friend nakakawala ka ng hangover. itanong mo nalang kay tita pano tayo nakauwi. mamaya na tayo mag usap matutulog ako. " pag mamadali netong sabi at sabay baba ng telepono.

Since wala nga si nanay sa bahay pinuntahan ko ito sa work niya upang tanungin kong nakita niya sino nag hatid samin pauwi ni lexie.

" Nay nasa bahay po ba kayo kagabi? "

"Oo anak bakit mo naitanong? " ~nay

"eh kasi po galing po kami ni lexie sa bar tapos nakainom ng onti then hindi na po namin maalala nangyari. baka po alam niyo sino nag hatid sakin kagabi?"

napaisip ito at nag sabing ..

"ahh oo anak lalaki sabi niya kaibigan mo daw siya . niyaya ko pa nga siyang magkape eh. kabaet na bata. "

Hindi na ko nakapag isip pa dahil parang alam ko na kong sino iyon. kaya naman kahit wala akong pasok ngayon eh pumunta ako sa school upang hanapin at makausap si andrew.

nag kataon naman na papunta din noon si fiona kaya naman sumabay na ako.

"girl ano nanaman ba to? war nanaman? " ~fiona

"Nako friend saang lupalop kaba kasi naroroon kahapon? nag bar kami ni lexie ng wala ka"

"well meron akong bagong boylet ngayon sumaglit kami sa bora" ~fiona

"Hay ewan ko sayo ayaw mong mag seryoso sa buhay pag ikaw nakarma"

"Wag ka ngang masyadong seryoso girl. anyway bakit ka pupunta sa school wala kang pasok ngayon ah? " ~ fiona

"Ayan kasi wala ka kahapon kaya hindi mo alam mga nangyayari. pupuntahan ko si andrew I think siya nag hatid sakin kagabi."

"Si andrew?! nako girl bad girl ka nawala lang si paul ha! " ~ fiona

"Tigilan mo ko fiona hindi ganun yon. nalasing kami ni lexie at wala ng maalala sa mga iba pang nangyari. "

Tumawa lang ito at iniwan na ko . Kaya naman pumunta na ko sa kabilang building upang makausap si andrew.

At hindi ako nabigo dahil andun siya nakaupo sa loob ng classroom niya nag iisa at nakatingin sa kawalan.

"Andrew?"  tanong ko.

"Anong ginagawa mo dito? " pagulat netong tanong.

"tama ba ko ikaw ang nag hatid sakin kagabi?"

"oo tama ka" sabay lapit nito sakin.

"Pano? andun ka din ba sa bar nong mga oras na yon?"

"oo na hindi" ~andrew

"Ha? anong ibig mong sabihin. "

"Hmm papunta na ko sana ng makita ko kayo ng kaibigan mong pababa ng bar lasing at pagewang gewang ang lakad

paano kayo nakakapag lasing when you can't even handle it? " ~Paul

"hindi ko kaylangan ng sermon mo Mr lee. nag punta lang ako dito para alamin at para mag thank you.  Kaya thank you for what happen last night and thank you din sa pag hatid kay lexie"

"Hindi mo na kaylangan mag thank you hihinge ako ng kapalit real soon. " ~andrew

Tumaligod na ko at umalis ng bigla itong sumigaw at nag sabing

“I’ll let you be the angel who makes the devil repent.” ~ andrew

Devil Beside MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon