BACK TO ELLA'S POV
Nagmadali akong pumunta sa C.R. para agad na makapag palit. Hayst. I am very very stupid. Why would I wear this when I am not sure if Carl has an allergy to these. Habang nakikita ko ang sarili ko sa salamin, naiirita ako. So I am not looking in the mirror.
Habang kinukuha ko ang pagbibihisan kong damit ay may biglang pumasok sa C.R.
Tst. The heck, the Epalaytis. Sina Leslie, Stephanie at Sassy. Yung mga pa-epal sa classroom, the campus, sa mall at sa lahat ng lugar. Nakaka inis, ngayon pa sila dumating, kung kelan kalait lait ako. Hayst. What a lucky day.
Like what I was expecting from them. Tiningnan nila ako mula ulo hanggang paa. Sa mga mata nila halatang nilalait na nila ako.
"Oh. Girls, nasa mali ata tayong lugar. Hindi naman C.R. toh eh. Garden ata toh" sabi ni Stephanie, siya ang leader sa tatlo. Halata naman eh. Sumusunod lang yung dalawa sa kanya.
Huminga ako ng malalim at tulad nang lagi kong ginagawa, nagtitimpi ako. Aalis na sana ako at magbibihis na lang sa ibang CR pero bigla akong hinawakan ni Stephanie sa braso.
"Saan ka pupunta?" Sigaw niya sa akin
Nakayuko lang ako. Wala akong ginagawa, hinihintay kong matapos sila sa sinasabi nila. Nagtitimpi lang ako, as always. Ewan ko ba anong problema ng mga ito, kahit kailan talaga. I was doing nothing, but they kept on bullying me. Hindi naman ako makaganti dahil, I am Ella, not Fatricia.
"Sa tingin mo ikinaganda mo yan?" Sabi sa akin ni Leslie
I say nothing. Wala akong reply sa lahat ng messages nila.
"Oh. Mas mukha kang puntod kaysa garden" sabi naman ni Sassy.
"HAHAHAHA" they all laugh to what they just said.
"Oh ano Estella? Bakit hindi ka sumagot? Wala kabang bibig? Pipi ka ba? Oh natatakot ka na? Eh bakit ka naman kasi nag suot ng bulaklaking damit, may pabulaklak kapa sa ulo mo. Alam mo, ang sarap mong sunugin. HAHAHA" sabi ni Stephanie at nagsitawanan nanaman silang lahat.
Hindi pa din ako kumikibo. Nagtitimpi ako, I need to be patient.
Pagkatapos nilang magsalita ay akmang aalis na ulit ako pero sa pangalawang pagkakataon ay pinigilan nanaman ako ni Stephanie.
"Bakit ba? I am doing nothing?" Sabi ko sa kanila
"Ohh. Sa wakas nagsalita na din ang pipi. How nice" sabi ni Stephanie.
"Sorry. But I have no time for this" sabi ko sa kanila
"Bastos ka ah *pakkk!" Sabi ni Stephanie at sinampal niya ako.
The heck. Why would she do that. Konti na lang, hinga pa ng malalim Fatricia, magtimpi ka. I am counting 1-5 para mapigilan ang sarili ko.
Tumakbo ako papalabas ng CR at pumunta sa ibang CR.
I looked at myself in the mirror. Bakat pa ang kamay ng gagang yun sa pagmumukha ko. Like heck.
"Noooo! Aaaaaah!" Napasigaw na lang ako sa sobrang galit.
Hindi pwede toh. They must pay for this. But....but not now. Pero pinapangako ko, they will pay for this. They will pay for what they did. I promise that. Wait for my comeback girls. You will regret what you all just did.
Natagalan pa ako ng konti sa CR dahil huminga pa ako ng malalim. I am trying to remove all the anger that I felt from those Epalaytis. I still can't believe I've let them to do that to me.
Well, hinayaan ko lang sila. Dahil gusto kong gantihan sila not as Estella, but as Fatricia, that will be a great idea. I will make sure na magiging bangungot sa kanila ang magiging ganti ko. Hayst. Whateverasticalified.
BINABASA MO ANG
Both Identities Fell Inlove
General FictionIs it possible that both identities fell inlove? Isang maganda, mayaman pero malditang tao si Fatricia. Wala siyang sinasanto. Lahat ayaw sa kaniya. Pero sa isang iglap, lahat ng yaman at kagandahan niya ay pansamantala na munang mawawala dahil kail...