Kim's POV
5:10pm
Nagising ako dahil sa katok na naring ko. Binuksan ko ang pinto at nakita kung sino ang nandoon. Si Mj.
“Good Afternoon! Tara Mirienda na tayo!” Sabi niya. Well...Mirienda..Ano ba ulit yun?
“Ahh...Good After noon din Mj. Pero nakalimutan ko kasi kung ano yung mirienda. Ano nga ba ulit yun?” Tanong ko.
“Ahh...Mirienda. Ayun ay ang pagkain tuwing hapon pero ang pwede mo lang kainin pang mirienda ay tinapay o bisquit at juice,soft drinks o tubig.” Sagot niya sa tanong ko. Ay oo nga pala! Nakalimutan ko.
“Ahh...Oo nga pala! Sige susunod na ako.” Sabi ko sakanya at sinarado ko agad ang pinto. Nag palit ako ng tsinelas ko pang bahay dahil ang suot Kong tsinelas ngayon Ay pangkwarto lang at pagkatapos Kong magpalit,bumaba na ko. Mukhang mag e- enjoy ako ngayon huh! Nagpadulas ako dun sa may hawakan sa may hagdanan...Yipieee......Nang biglang na Out of Balance ako at nahulog.......
Buti na lang at nasalo ako ni Mj.
“Tss...Wag mo Nang uulitin yun! Muntikan ka ng mahulog oh! Pasalamat ka nasalo kita nung na-fall ka sakin.” Hindi ko narinig yung sinabi niya nung huli pero naku okay lang yan. Wala namang kwenta pinagsasabi sakin ni Mj eh.
“Edi sorry na. Nag enjoy kasi ako sa pag papadulas eh!” Sabi ko sakanya. Tsk.
“Tara na nga kumain na tayo.” Sabi ni Mj. Sumunod lang ako sakanya hanggang sa makarating kami sa Dining room. Eto diba yung tinapay? At ayan yung Juice? Tama yan nga.
“Tara Kain na tayo! Mukhang masarap ang mirienda natin ngayon ah!” Sabi ko.
Habang kumakain,nagku-kwentuhan kami ni Mj tungkol sa buhay ko. Nalaman niya na kung sino talaga ako at kung ang kwento ng pagkamatay ng mga magulang ko.
“Nga pala Kim,dala nasaan birth certificate mo?” Tanong sakin ni Mj.
“Ahh yun ba? Eto nasa bulsa ko.” Sagot ko habang kinukuha ang birth certificate ko at binigay ko ito sakanya.Binasa niya ito.
“Abbi Kim R. Perez,Born at Trese Martirez.Ahh..Dun ka pala pinanganak,Alam mo bang dito tayo nakatira sa Manila ngayon?” Tanong niya.
“Oo. Kakasabi mo lang eh.” Pilosopong sagot ko. Tumango-tango na lang siya at muling nagbasa.
“Mother:Abbigail R. Perez
Father:Kimson L. Perez
Nickname:Kim
Birthday:June 17,2001.....” Napahinto siya ng mabasa niya ang Birthday ko. Heheh..Alam ko na nasa utak niya. :-D“Kim Birthday mo ngayon!? Bakit di mo sinabi!? ” Tanong ni Mj sakin.
“Heheheh...Nakakahiya naman kung deretsahan Kong sabihin sayo diba? ” Sabi ko.
“Tss...Yaya Lia!!!” Sigaw ni Mj. Agad lumapit saamin si yaya Lia.
“Bakit po sir?” Tanong ni Yaya Lia.
“Sabihin mo Kay Chef Rey na mag luto ng kahit anong pagkaing pang birthday.” Sabi ni Mj.
“Okay po sir.” Sagot naman ni Yaya Lia.
“Hala Grabe nakakahiya! ” Sabi ko sakanya.
“Ngayon ka pa nahiya.” Sabi niya. Duh! Sobra sobra na kasi.
After 2 hours..
6na ng Gabi. At kami ni Mj? Nandito sa sala nanonood ng TV ba yun? O Teli? Huh? Basta nanonood ng Alam niyo na yun! Maya maya biglang sumigaw Si Mj..
“Manang Belen!!!!!!!!!!! ” Sigaw ni Mj.
“Bakit po sir?” Tanong ni Manang Belen.
“Nasaan na yung pinaluluto ko bakit ang tagal!??????!!!” Naiinis na Sabi ni Mj. Napakabastos niya!
“Sorry po manang Belen dahil sa ginawa ni Mj..Sige po balik na po kayo sa trabaho niyo. ” Sabi ko Kay manang Belen.At kinausap ko Si Mj.
“Hoy Mj! Napakabastos mo huh! Pati matanda sinisigawan mo!? That is not a good manner!” Sigaw ko din sakanya.
“Ano bang paki mo? I am The Boss He- -”
Hindi natuloy ang sasabihin ni Mj Nang may nag Door bell.“Yaya Li--” Nang akmang tatawagin niya na Si Yaya lily Ay agad akong nagsalita.
“Ano ba naman yan Mj! Ni bagay na malapit sayo iuutos mo?! Lumpo ka ba? Ako na nga lang mag bubukas!” Sabi ko sakanya.
Pag bukas ko....
*************
Author na maganda:I really made this short,Low bat na kasi ako. Please vote,comment and Share.
YOU ARE READING
When forest girl turn to city girl [COMPLETED]
Teen FictionSiya si Abbi Kim R. Perez. Babaeng nakatira sa gubat. Ang weird noh? Akalain mo may tao pa palang nakatira sa gubat? Pero dahil sa isang lalaki,makakapunta siya sa lugar na ang tawag ay CITY. 😍