Chapter 4

7 2 0
                                    

Narrator's POV

Hindi ako kundi ikaw. Puso mo'y tila naliligaw. Ang iyong mithiin ay maaaring maisakatuparan. Ngunit ang buhay mo ang kabayaran...

Sa isang iglap ay nawala ang babae. Napunta si Magiting sa isang kakaibang lugar.

Niliboy niya ang kanyang paningin hanggang sa makita niya si Maliya.

"Maliya!"
.....................
Sydney POV

"TULONG!"

Hindi ko na alam ang gagawin ko naiiyak na ako

Wala ng malay ang lalaking takas sa mental na to.

Hindi ko alam gagawin ko.

Hawak ko pa din ang dibdob niya at pinipigilan ang paglabas ng mas marami pang dugo.

"Miss"

Napalingon ako at nakita ko n may security guard

Nakatingin lang siya sa akin at nakita ko ang pagkagulat niya.

"HUMINGI KA NG TULONG!" Sigaw ko sa kanya

Agad na kumaripas siya ng takbo

Habang ako ay nagbabantay pa rin sa lalaking ito.

Ilang minuto ang makalipas ay dumating na ang mga nurse na may dalang stretcher.

Binuhat nila yung lalaki tas dali faling pumasok sa building.
..............
Naghihintay ako ngayon sa labas ng ICU.

Since walang guardian ung lalaki, ako na nagfill up ng mga papeles dun.

Yung holdaper naman ay nahuli na din ng pulis.

Nagpapasalamat ako sa kanya dahil sa nagawa niya. Kung wala siya baka patay na ako. So ito hihintayin ko na lang siya gumaling bago iturn over sa mental institution. As much as gusto ko siyang pakawalan bilang utang na loob, Mas magiging safe cia at mas maaalagaan sa isang mental.

Ilang sandali ay lumabas na ang mga doktor.

Ligtad naman daw ang naging operasyon at nagpapahinga siya sa loob. Bumalik na lang daw ako kinabukusan.

So yun umuwi na muna ako.
.....................

Pagkarating sa bahay ay agad akong naligo. Buti na lang wala pa dun ung parents ko kasi di ko maeexplain sa kanila ang mga pangyayari. Di ko naman pwede irason na niregla ako. Kasi buong abdomen area ng damit ay  may dugo.

Pagkatapos ko magbihis ay dali dali kong nilabhan ang damit ko. Nagsearch ako sa internet kung papaano magtanggal ng dugo sa damit.
................
After kong patuyuin ang damit ay nag umpisa na akong mag advance reading para sa med. (Gc ko dba ^_^)

Maya maya ay narinig kong tumunog ang phone ko.

"Hello?"

"Syd. Si ruru nga pala to."

KYAAAAHHHHH 0//////^/////0

"Hi ruru." Sabi ko

"Uhhm. Kakatapos ko lang ng taping ng isang scene so break ko ngayon. Ehh- uhhmm.. N-nais ko sanang magtanong kung may balita ka na ba dun sa lalaking baliw na nakatakas?"

"Si Mokong?"

"Oo. Yung mokong."

"Nasa ospital diya ngayon. Hinoldap ako kanina tas yun tinulungan niya ako."

"Ospital? Holdap? Teka, ayos ka lang ba?" Nag aalala niyang tanong

Kinilig nman ako dun

"Medyo." Mahinhin kong sabi

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 03, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Maharlika at Ang Dilag-3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon